2 พ.ค. 2021 เวลา 12:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กระแส Vegan Leather ยั่วใจเหล่าสตาร์ทอัพ ผุดนวตกรรม เปลือกแอปเปิ้ลทดแทนหนังสัตว์จริง
เมื่อพูดถึงวีแกนในปัจจุบัน เราไม่สามารถเฉพาะเจาะจงและคำนึงถึงได้แค่อาหารอย่างเดียวแล้ว เพราะสองสามปีมานี้คำว่า Vegan Leather ก็ถูกใช้กันอย่างคึกคักแพร่หลาย
ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ชื่อดังจากฝรั่งเศส ที่ครองตลาดกระเป๋าหนังระดับสูงขวัญใจเซเลบริตี้อย่าง Hermès ก็ส่งกระเป๋า Vegan Leather ที่ทำจากเซลของเห็ดราในนวัตกรรม “Mycelium” (ไมซีเลียม)
กระเป๋าที่ทำจากไมซีเลียมของแอร์เมส
หรือ Adidas ที่จับมือกับ Mylo ส่งรองเท้ารุ่น Stan Smith ที่ผลิตจากหนังเห็ดเช่นเดียวกัน
ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เองก็ออกข่าวถึงเหล่าสตาร์ทอัพที่ให้ความสนใจกับ Vegan Leather โดยฉีกออกไปเป็นการใช้เปลือกแอปเปิ้ล ซึ่งถือเป็นวัสดุท้องถิ่นที่หาง่าย และตัดปัญหาเรื่องการนำเข้าไปได้เลย
ปัจจุบันมีแบรนด์ Sohotree ที่ออกกระเป๋าสตางค์จากหนังเปลือกแอปเปิ้ลมาชิมลาง ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับดีเกิดคาดหมาย จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ตัวอื่นตามมา คือเคสโทรศัพท์และกระเป๋าเป้
เคสโทรศัพท์จากเปลือกแอปเปิ้ล
แบรนด์ RiveClair ออกกระเป๋าหนังเปลือกแอปเปิ้ลมาในหลายรูปลักษณ์การใช้งาน ดูด้วยตาเปล่าแทบจะแยกความต่างระหว่างหนังสัตว์แท้ กับ Vegan Leather ไม่ออกเลย แถมยังคงความสวยเก๋ เรียบหรูมีระดับไว้เฉกเช่นเดียวกับกระเป๋าหนังอีกด้วย
1
กระเป๋าสะพายจากเปลือกแอปเปิ้ล
ส่วนแบรนด์ Sashay ประกาศว่าจะผลิตรองเท้าส้นสูงจากเปลือกแอปเปิ้ลเช่นกัน ซึ่งคากว่าอีกไม่นานก็จะปล่อยสู่ตลาดให้เหล่าคนรักษ์โลกได้ซื้อหามาเป็นเจ้าของกัน
รองเท้าจากเปลือกแอปเปิ้ล ที่เตรียมเปิดตัวในไม่ช้า
ทั้งนี้กระแส Plant-base เป็นที่นิยมขึ้นมากในปัจจุบัน เพราะมีการวิเคราะห์ถึงมลภาวะอันเป็นพิษสืบเนื่องจากการทำปศุสัตว์ขนาดใหญ่ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมของโลก นอกจากการบริโภคเนื้อสัตว์ ตอนนี้ก็มาถึงอุตสาหกรรมเครื่องหนังที่ถูกวิพากษ์ว่าเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันกับการบริโภคหนังสัตว์
การคิดค้นนวัตกรรมที่จะหา plant-base มาทดแทนสัตว์จริง จึงน่าจะตอบโจทย์ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เรากำลังเผชิญอยู่ และต้องเผชิญอย่างสาหัสในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา