3 พ.ค. 2021 เวลา 17:10 • ความคิดเห็น
สถานทูตสวีเดนใช้โอกาสประเด็นร้อน #ย้ายประเทศกันเถอะ ในโลกออนไลน์
ประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่กำลังมองหาประเทศใหม่ที่อยากจะย้ายไปอยู่ได้พิจารณา “สวีเดน” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก โดยชูเรื่อง ความเท่าเทียม ระบบสวัสดิการ การคุ้มครองแรงงาน และการให้คุณค่านวตกรรม
หากได้เข้าไปอ่านข้อมูลในกลุ่ม “ย้ายประเทศกันเถอะ” คุณจะได้รับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมายสำหรับผู้ที่มีความสนใจจะไปเรียนต่อหรือทำงานต่างประเทศ จากผู้ที่มีประสบการณ์จริง หรือผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศนั้น ๆ
แม้นจะไม่ได้อยาก “ย้ายประเทศ” แต่การได้รับรู้ข้อมูลในมุมกว้างของประเทศอื่น ๆ ที่ดีกว่าเรา ก็จะทำให้เราได้พิจารณาในหลาย ๆ สิ่งหลายอย่างที่เราสามารถพัฒนาประเทศไทยที่รักในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่ประชาชนควรมี หรือความเหลื่อมล้ำต่าง ๆ ที่ควรจะแคบลง ฯ
3
การได้รับรู้ข้อมูลว่า ประชากรบ้านเมืองอื่นใช้ชีวิตอย่างไร มีข้อดีข้อเสียตรงไหน ใช่ว่าจะเป็นเรื่องเสียเปล่า หรือองุ่นเปรี้ยว หากแต่ควรเป็นแรงผลักดันให้เราไม่นิ่งนอนใจ และปล่อยประเทศไปตามยถากรรม
การได้รับรู้ข้อมูลเหล่านี้นั้น แม้ไม่ได้อยากย้ายประเทศก็ควร มีความรู้สึกว่า อยากพัฒนาให้ดีทัดเทียมกับประเทศเหล่านั้น
1
การได้รับรู้ว่าเหล่าคนรุ่นใหม่ ถอดใจที่จะต่อสู้แล้ว และหมดหวังถึงขนาดอยากจะทิ้งแผ่นดินเกิดไปเสียดื้อ ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคนรุ่นนี้เกิดมาในยุคที่โลกทั้งใบอยู่ในมือผ่านทางเครือข่ายดาวเทียมหรือใยแก้วนำแสง คนรุ่นนี้เรียกตัวเองว่า Citizen of the World เพราะเขามองไม่เห็นเส้นแบ่งระหว่างประเทศอีกต่อไป
8
ยิ่งโลกแคบลง ข่าวสารเดินทางหากันได้ง่ายขึ้น การได้มองเห็นเพื่อนมนุษย์อีกฟากฝั่งโลกใช้ชีวิตที่มีคุณภาพผิดแผกไปจากตนเพียงเพราะนโยบายประเทศที่ต่างกันดั่งพลิกฝ่ามือ และในเมื่อเค้าเลือกที่จะไปอยู่ตรงนั้นได้ ทำไมจะไม่ทำ?
เรื่องพวกนี้เราพูดกันมาหลายปีแล้ว เรื่องคนรุ่นใหม่ไม่ยึดติดถิ่นที่อยู่ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องน่าตกใจที่กลุ่ม “ย้ายประเทศ” จะมีคนสนใจเหยียบล้านในเวลาสองสามวัน และก็ไม่ใช่เรื่องมหัศจรรย์อีกเช่นกัน ถ้าพวกเขาเหล่านั้นจะย้ายกันไปได้จริง ๆ
การที่สถานทูตสวีเดนใช้โอกาสนี้โฆษณาประเทศตนเอง โดยชู pain point ที่เหล่าคนรุ่นใหม่กำลังประสบพบเจอนั้น ถือว่ายิงกระสุนเข้าเป้าโดนมาที่กลางใจ
สิ่งที่รัฐบาลต้องกังวลก็คือ คนรุ่นนี้คือกำลังหลักของชาติในอนาคต คือคนรุ่นที่ประเทศชาติต้องการมากที่สุด เพราะทั้งแรงดีเพราะเยาววัยทุ่มเททำงานเข้าระบบได้แบบไฟล้นตัว นอกจากนี้ยังมีสมองที่สดใหม่เหมาะกับโลกยุคที่ต้องการคนคิดอะไรเจ๋ง ๆ
1
คนรุ่นใหม่คือกลุ่มคนที่จะทำงานให้เศรษฐกิจชาติรันไปได้เพื่อเลี้ยงคนรุ่นที่โตกว่า นี่คือโครงสร้างของทุกประเทศในโลก ไม่แปลกที่ประเทศสวีเดนจะมองเห็นโอกาสนี้และรีบเปิดประตูอ้าแขนรับด้วยอ้อมกอดที่อบอุ่นและเป็นมิตร
1
ในขณะที่ผู้ใหญ่บางคนในโลกออนไลน์กลับเอาเรื่องภาษีที่แพงมหาโหดมาขู่ว่า ไปอยู่ประเทศเค้าจะจ่ายภาษีไหวเร้ออออ
3
สำหรับผู้เขียนที่อยู่ประเทศที่ภาษีและค่าครองชีพแพงมากนั้น ก็ต้องยอมรับว่าปีนึงจ่ายภาษีหนักจริง ๆ ผู้เขียนประกอบกิจการส่วนตัวขนาดเล็ก ยังเสียภาษีปี ๆ นึงเกือบครึ่งล้านบาทไทย แต่ในภาวะโควิดที่ยาวนานมาปีกว่านี้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ก็ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลหลายช่องทาง เรียกว่าภาษีที่เสียไป ก็วนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวนั่นแหละ ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน และการช่วยเหลือเยียวยาในช่วงวิกฤต
8
ดังนั้นอย่าไปขู่เด็กมันเลยว่าภาษีโหดนะ เพราะภาษีโหดแค่ไหน ถ้ามันไม่ได้วิ่งไปเข้ากระเป๋าใครแค่บางกลุ่ม และกลับคืนสู่ประชาชนแบบจับต้องได้ ต่อให้แพงแล้วคุณภาพชีวิตดีเด็กมันก็สู้
9
มาห่วงประเทศไทยเถอะ คนรุ่นใหม่ย้ายหนีไปหมด แก่ตัวไปจะทำยังไงกัน แรงงานไม่เหลือ คนดี ๆ ที่จะพัฒนาศักยภาพของประเทศไม่มี ถึงตอนนั้นเสียใจก็ไม่ทันแล้วนะ
3
❤️🙏
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา