6 พ.ค. 2021 เวลา 12:21 • ประวัติศาสตร์
กำเนิดซองวันแรกจำหน่ายของโลก (First Day Cover)
First Day Cover of the world's first postage stamp, the Penny Black, used on May 6, 1840
รู้มั้ยครับว่า 6 พฤษภาคม ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญในวงการสะสมแสตมป์ของโลก เพราะเป็นวันแรกที่ “เพนนีแบล็ก” แสตมป์ดวงแรก ออกจำหน่ายจริงๆ เมื่อ 181 ปีที่แล้ว (มีใช้ก่อนบ้านเรา 43 ปี) แม้จะกำหนดวันแรกจำหน่ายไว้เดิมคือ 1 พฤษภาคมก็ตาม เนื่องจากแสตมป์ยังกระจายไปยังไปรษณีย์ต่างๆ ได้ไม่ทั่วถึง และนั่นเท่ากับเป็นจุดกำเนิดของซองวันแรกที่มีแสตมป์ผนึก และประทับวันขีดฆ่าพร้อมส่งทางไปรษณีย์โดยสมบูรณ์ในวันนี้นั่นเอง
Penny Black world's first postage stamp
ซองนี้ต้นทางอยู่ที่ไปรษณีย์เมืองบาธ อยู่ทางตอนใต้ของอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าได้นำแสตมป์ออกจำหน่ายก่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมแต่กว่าจะเริ่มส่งออกจริงก็อีก 4 วันถัดมา
ทั้งนี้โทมัส มัวร์ มัสเกรฟ นายไปรษณีย์บาธขณะนั้นยังได้ส่งซองที่ออกแบบพิเศษติดแสตมป์สองเพนนีสีน้ำเงินเป็นที่ระลึกในวันนั้นด้วย ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสิ่งสะสมที่หายากมากครับ
มัสเกรฟดูแลไปรษณีย์ที่นี่ตั้งแต่ปี 1833 นานถึง 21 ปี จนกระทั่งเสียชีวิต เรื่องราวของเขาในฐานะผู้ส่งไปรษณีย์ติดแสตมป์ดวงแรกของโลกในวันแรก 6 พฤษภาคม 1840 ปรากฏรวมอยู่กับสิ่งสะสมหายากและเรื่องราวอื่นๆ ของเมืองนี้อันมีบทบาทอย่างสำคัญในการปฏิรูปการไปรษณีย์ของอังกฤษเวลานั้น จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์การไปรษณีย์ ของเมือง
สำหรับการสะสมซองวันแรกจำหน่าย เริ่มเป็นที่นิยมครั้งแรกในปี 1920 เมื่อไปรษณีย์ต่างๆ เริ่มออกแสตมป์ที่ระลึกบ่อยขึ้น ตั้งแต่ช่วงนั้นจนถึงต้น 1930 ทำให้มีการนำซองไปขอตีตราประจำวันไม่เว้นแต่ละวัน จนแยกไม่ออกว่าวันไหนเป็นวันแรกจำหน่ายจริงๆ
ในเวลาต่อมาจึงได้กำกับข้อความ “วันแรกจำหน่าย” ลงไปบนตราประทับด้วย ช่วงปี 1950-1960 มีการออกแบบลวดลายเพิ่มเติมใต้ชื่อเมืองและวันแรกจำหน่าย ก่อนพัฒนามาเป็นภาพกราฟิกในเอกลักษณ์เฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่องราวแสตมป์ชุดนั้นๆ ในปัจจุบัน
🌟🌟เกร็ดแสตมป์🌟🌟
1. แสตมป์ Penny Black มีข้อแตกต่างจากแสตมป์ชุดอื่นๆ 3 ประการ คือ ไม่มีชื่อประเทศ ไม่มีกาวด้านหลัง และไม่มีฟันแสตมป์ ด้วยจำนวนดวงในแผ่นมีทั้งสิ้น 240 ดวง เมื่อจะใช้ต้องใช้กรรไกรตัดออกมา ทำให้แสตมป์มีขอบเรียบทั้ง 4 ด้าน
🔥🔥เท่าที่เคยเจอโพสขายในกลุ่ม ราคาแสตมป์ใช้แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 5,000+++ ครับ🔥🔥
2
2. จากที่ทราบกัน แสตมป์ดวงแรกคือ Penny Black
แล้วดวงที่สอง ดวงที่สามหละหน้าตาจะเป็นยังไง
แสตมป์ลำดับที่ 2 ของโลก มีชื่อว่า “เพนนี บลู” (Two Penny Blue หรือ Two Pence Blue)
🔥🔥ราคาแสตมป์ใช้แล้ว ราคาประมาณ 500++ ครับ
The Two Penny Blue or The Two Pence Blue was the world's second official postage stamp
และดวงที่ 3 ชื่อว่า “เพนนี เรด” (Penny Red)
แสตมป์ดวงนี้มีที่มา คือ การประทับตรามักใช้หมึกสีดำ การประทับตราลงบนแสตมป์เพนนีแบล็กทำให้มองยาก จึงได้พิมพ์แสตมป์ใหม่ด้วยหมึกสีแดง เรียกว่า “Penny Red” ครับ แน่นอนว่า ถ้าผมมี แสดงว่าราคาจิ๊ดเดียว😭😭😭
🔥🔥ราคาซื้อขายแบบใช้แล้ว 100-400 บาท🔥🔥
1
Penny Red ลำดับ 3 (ฟันเริ่มงอกแล้ว)
ที่มาของภาพ
Penny Black
ขอบคุณที่ติดตามครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา