9 พ.ค. 2021 เวลา 05:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีลงทุนสไตล์เดย์เทรด
สำหรับท่านใดที่ชื่อนชอบการลงทุนในหุ้นแบบระยะสั้นถึงสั้นมาก (Trading) บทความต่อไปนี้อาจจะเหมาะกับท่านก็ได้นะคะ 😉
โดยการลงทุนแบบนี้จะใช้ความผันผวนการขึ้นลงของราคาหุ้นในช่วงสั้นๆ เป็นโอกาสในการทำกำไรค่ะ
เนื่องจากการลงทุนแบบนี้มีโอกาสทำกำไรได้ดีกว่าและเร็วกว่าการลงทุนระยะยาว เพียงแค่ราคาหุ้นขยับ เพิ่มขึ้นไปไม่กี่ช่องก็สามารถทำกำไรได้มากมาย แต่ในทางกลับกันก็มีความเสี่ยงสูงและโอกาสขาดทุนได้มากเช่นเดียวกัน หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมา
💥 ดังนั้น ก่อนการลงทุนแบบนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่นักลงทุนจะต้องมีวินัยในกฎ กติกา และศึกษาการวางแผนการลงทุน และกลยุทธ์ต่างๆ อย่างละเอียดรอบคอบ
สำหรับคำแนะนำในการลงทุนสไตล์นี้ ที่ผู้เขียนอยากจะเน้นมากๆ ก็คือ ตั้งสติก่อนสตาร์ทค่ะ 😁
นักลงทุนต้องมีสติ ไม่ใช้อารมณ์ เพราะขณะที่อยู่หน้าจอเทรดนั้น จะมี “ความโลภ” และ “ความกลัว” เข้ามาก่อกวนจิตใจเสมอ หากจิตใจไม่หนักแน่น อ่อนแอ ปล่อยให้อารมณ์เคลื่อนไหวไปตามตลาดหุ้น มักจะทำให้เราขาดทุนได้ง่าย
1
💥 ดังนั้น จงมีสติควบคุมสมาธิให้อยู่ในเกมของเรา และลงทุนไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้
⛳ การเลือกหุ้น
สิ่งที่ใช้พิจารณาในการซื้อขายหุ้นระยะสั้นนั้น ส่วนมากมาจากปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ
1) ปริมาณการซื้อขายสูง
2) พฤติกรรมของราคาหุ้นที่มีความผันผวนสูง
ซึ่งถ้าจะให้ดี ต้องมีทั้งสองประการ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรในหุ้นได้ในเวลาและราคาที่ต้องการ ควรเป็นหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาที่กว้างมากพอที่จะสร้างกำไรได้ในระหว่างวัน หรืออาจจะเป็นหุ้นที่มีราคาต่ำๆ เพราะราคาจะสามารถปรับตัวขึ้นในอัตราสูงๆ ได้
⛳ การเลือกกลยุทธ์การเทรด
ในโลกการลงทุนจริง อาจจะมีกลยุทธ์หลากหลายแบบสำหรับการลงทุนระยะสั้นๆ ที่จะทำกำไรได้ แต่สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนขอยกตัวอย่างมาให้ 2 แบบ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 >> Scalping
เป็นกลยุทธ์การทำกำไรโดยการการซื้อขายในช่วงสั้นๆ ทำกำไรเพียงไม่กี่จุด (ส่วนมากจะอยู่ราวๆ 5 - 20 จุด) กล่าวคือ ทำกำไรในหุ้นนั้นทันทีที่ราคาหุ้นขยับขึ้นไปถึงจุดที่กำหนด ซึ่งหัวใจของกลยุทธ์นี้ คือ การเข้าให้ไว ได้กำไรแล้วรีบออก เน้นกำไร จุดน้อยๆ แต่บ่อยๆ ค่ะ
กลยุทธ์ที่ 2 >> Momentum
เป็นการเก็งกำไรตามกระแสและทิศทางของหุ้น โดยการพิจารณาประเด็นข่าวต่าง ๆ ที่เข้ามา ดูปริมาณการซื้อขายว่าหนาแน่นหรือไม่ และแนวโน้มของหุ้น ณ เวลานั้น ประกอบกันไป เพื่อทำกำไรจากหุ้นที่กำลังจะกลายมาเป็นจุดสนใจจากประเด็นต่างๆ นั่นเองค่ะ
⛳ สิ่งสำคัญที่สุดของกลยุทธ์นี้คือการกำหนดจุดตัดขาดทุน
ที่ขาดไม่ได้ในการลงทุนระยะสั้นนั้นก็คือ การกำหนดจุดขาดทุน (Stop Loss) ซึ่งผู้เขียนเข้าใจดีว่า การตัดขาดทุนมันยากเกินจะทำใจได้ แต่มันก็ต้องทำให้ได้ เพราะเป็นวิธีการที่จะรักษาต้นทุนที่เหลือของเราไว้ได้ เพื่อรอโอกาสในการนำไปลงทุนทำกำไรใหม่ต่อไปค่ะ
ทั้งนี้มีวิธีการตัดขาดทุนอยู่สองแบบ คือ เลือกจุดตัดขาดทุนที่ยอมรับได้มากที่สุด นั่นคือ เช็คตนเองว่ารับความเสี่ยงได้มากน้อยขนาดไหน
หรือเลือกจุดตัดขาดทุน ตามเทคนิคจากตัวหุ้นนั้นๆ ซึ่งต้องมีความรู้ด้านการดูกราฟและข้อมูลเทคนิคอื่นประกอบ แต่ถ้าจะให้ดี การเลือกจุดตัดขาดทุนจะต้องดูทั้งสองด้านประกอบกันค่ะ
และนี่ก็คือ เทคนิคเบื้องต้นของการลงทุนสไตล์เดย์เทรด ซึ่งผลจากการวิจัยพบว่า ในแต่ละปีมีนักลงทุนที่ลงทุนแบบเดย์เทรดนี้ มีเพียง 20% เท่านั้นที่จะได้กำไร ส่วนอีก 80% จะขาดทุน แล้วคุณล่ะ จะยอมให้ตัวเองอยู่ในกลุ่มไหน คุณเท่านั้นเป็นผู้กำหนดค่ะ 😉
และต้องอย่าลืมว่า เรากำลังเล่นกับไฟ ยิ่งแสงไฟมีความสวยงามขนาดไหน ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง หากอยากเป็นผู้ชนะก็ต้องหมั่นฝึกฝน มีวินัย ไม่โลภ และต้องเข้าใจว่ามีโอกาสขาดทุนสูงกว่ากำไรมากทีเดียวค่ะ
เป็นกำลังใจให้ทุกท่านประสบความสำเร็จนะคะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊
Cr. SET
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา