10 พ.ค. 2021 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีลงทุน สไตล์เน้นคุณค่า ( VI )
สำหรับท่านใดที่เน้นลงทุนแบบแนวทางนี้ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเลย ก็คือ มองหาหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงให้ได้ก่อน
โดยการหาหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นนั้น จำเป็นจะต้องใช้ข้อมูลทางการเงินมาช่วยแบบเต็มๆ เลยค่ะ เพราะเป็นเครื่องมือในการกรองหุ้นที่จะใช้ตัวเลขทางการเงินมาช่วยคำนวณ ซึ่งก็มีหลายอย่างที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่
- PE คือความถูกแพงของหุ้น
- P/BV คือ ราคาหุ้นหารด้วยราคาหุ้นตามมูลค่าทางบัญชี หรือ Book Value
- EPS คือ กำไรต่อหุ้น
- DIV (Dividen Yield) ใช้วัดอัตราผลตอบแทนเงินปันผล
- ROE คือ อัตราตอบแทนของผู้ถือหุ้น (Return of Equity) เป็นต้น
โดยค่าที่คำนวณได้ของแต่ละอัตราส่วน ควรเป็นดังนี้
- PE >> ต่ำ
- P/BV >> ต่ำ
- EPS >> สูง
- DIV >> สูง
- ROE >> สูง
เมื่อได้หุ้นที่กรองออกมาจากอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวแล้ว ก็จะนำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อไปค่ะ
👉 ถัดไป คือ สำรวจดูแนวโน้มของเศรษฐกิจ และกระแสของเมกะเทรนด์
เมื่อได้หุ้นมาจำนวนหนึ่งแล้ว ให้นำหุ้นแต่ละตัวมาวิเคราะห์ต่อว่าหุ้นตัวไหนที่มีทิศทางดีตามแนวโน้มของเศรษฐกิจ บางครั้งเศรษฐกิจไม่ดี แต่ก็มีกิจการที่สามารถเติบโตในภาวะที่ไม่ดีได้ เช่น กิจการปล่อยเงินกู้ส่วนบุคคล เป็นต้น
และเราก็ต้องดูต่อว่ามันอยู่ในเทรนด์หรือไม่ เป็นเมกะเทรนด์หรือเปล่า เช่น ธุรกิจรถไฟฟ้า ที่กำลังบูมอยู่ในขณะนี้ ที่จะมาเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ก็ต้องถือว่าเป็นเมกะเทรนด์ หรือธุรกิจโรงพยาบาล ที่จะตอบรับกับสังคมผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต ก็ถือว่าเป็นเมกะเทรนด์เช่นกัน
พอวิเคราะห์ส่วนนี้กันไปแล้ว เราก็จะได้หุ้น ที่ถูกกรองออกมาอีกชั้น ซึ่งจะทำให้เราได้หุ้นที่เริ่มจะดูดีขึ้นไปอีกขั้นหนึ่่งแล้วค่ะ
👉 ลำดับต่อไป คือ เข้าไปศึกษารายละเอียดแบบเจาะลึก
1
เมื่อเราได้หุ้นที่ผ่านการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจของหุ้นตัวนั้นมาแล้ว ต่อมาเราก็ต้องเข้าไปศึกษารายละเอียดแบบ “เจาะลึก” ในหุ้นตัวนั้น ๆ ซึ่งหุ้นที่ผ่านมาถึงด่านนี้ได้ ถือว่าเป็นหุ้นที่มีคุณภาพที่น่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว ทั้งในเรื่องความถูกแพงของหุ้นที่คัดกรองมาจากการคำนวณผ่านอัตราส่วนทางการเงิน และคุณภาพของกิจการที่กรองด้วยการดูแนวโน้มเศรษฐกิจและกระแสเมกะเทรนด์ในอนาคต
มาถึงจุดนี้ เราก็มีหุ้นอยู่ในมือเพียงไม่กี่ตัวแล้ว ต่อไปก็ให้สำรวจดูกิจการว่าทำอะไรบ้าง โครงสร้างรายได้ของกิจการเป็นอย่างไร กำไรมาจากไหนบ้าง รายได้ส่วนไหนที่ทำกำไรและกำลังเติบโตได้ดี และรายได้ส่วนไหนที่ไม่เติบโต
ทั้งนี้เพื่อคัดแยกคุณภาพของกำไรออกมาให้เห็นชัดๆ โดยเราควรตัดกำไรพิเศษที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของกิจการออกไป ให้เหลือเพียงกำไรจากการดำเนินธุรกิจปกติเท่านั้น
1
และที่สำคัญต้องดูกระแสเงินสดของกิจการด้วยว่าเป็นบวกหรือเป็นลบ มีกระแสเงินสดดีหรือไม่อย่างไร บางครั้งกระแสเงินสดเป็นลบ แต่เป็นช่วงขยายกิจการ ก็เป็นเหตุผลที่สมน้ำสมเนื้อ แต่บางครั้งกิจการอาจไม่ดีจริง ๆ ถึงแม้มีกำไรก็อาจจะไม่ยั่งยืน เพราะกระแสเงินสดติดลบตลอดเวลานั่นเอง แบบนี้ก็ไม่ค่อยดีนักค่ะ
โดยที่กล่าวมานี้ เราสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จาก แบบ 56-1 ค่ะ สามารถไปหาดาวน์โหลดจากเว็บ กลต. ได้เลยค่ะ
👉 สำหรับขั้นตอนสุดท้าย คือ การหาการเติบโต (Growth) ของกิจการ
1
เพราะการซื้อหุ้นถูก และคุณภาพดีนั้น ไม่ได้หมายความว่าหุ้นจะต้องดีตลอดไป สิ่งที่จะรองรับการเติบโตของหุ้นตัวนั้นก็คือ “กำไรต่อหุ้น” นั่นหมายความว่าหุ้นตัวนั้นต้องมี Growth ที่เป็นการเติบโตจริง ๆ ไม่ใช่โตจากการสร้างกระแสข่าวต่างๆ หรือโตจากเรื่องราวที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามสร้างมันขึ้นมาเพื่อหลอกล่อให้แมงเม่าบินเข้าไป
โดยการดูการเติบโต (Growth) ของกิจการนั้น จะเริ่มต้นจากการดูโครงสร้างของรายได้ และดูว่ารายได้จากแหล่งไหนที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดี
แต่บางครั้ง การโตของกิจการก็อาจมาจากการ “ลดต้นทุน” ก็เป็นได้ ซึ่งการดูต้นทุนขาย หรือต้นทุนการบริหารจัดการก็เป็นเรื่องสำคัญของกิจการเช่นกัน เพราะถ้าต้นทุนขายลด นั่นก็หมายถึงกำไรที่เพิ่มขึ้นมา ลักษณะเช่นนี้ก็เข้าข่ายสามารถลงทุนได้เช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่ดีเท่ากับการที่กิจการเติบโตได้ด้วยรายได้ที่เติบโตเท่าไรนักค่ะ
จะเห็นได้ว่า การจะเป็นนักลงทุนสายเน้นคุ้นค่า หรือ VI นั้น ต้องยอมรับเลยค่ะว่า มีการบ้านที่เราจะต้องทำเยอะพอสมควรเลยค่ะ แต่มันก็คุ้มค่า กับสิ่งที่มันจะตอบแทนให้กับเราในภายหลังนะคะ
💦.....เราอาจจะพบทฤษฎีในการลงทุนเยอะแยะมากมาย แต่ไม่ใช่ว่า มันจะพาให้เราประสบผลสำเร็จได้เสมอไป ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราต้องหมั่นศึกษาลงรายละเอียดให้มากพอ เข้าใจว่าอาจมีผิดพลาดบ้าง แต่ควรให้มีด้านที่ถูกมากกว่าผิดเท่านั้น เราก็มีโอกาสประสบความสำเร็จเช่นกันค่ะ
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา