14 พ.ค. 2021 เวลา 13:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นขึ้นเครื่องหมายอะไรบ้าง ที่ควรระวัง !! 🚨
บทความนี้เกิดจากการที่ผู้เขียนสังเกตเห็นหุ้นที่ขึ้นเครื่องหมายต่างๆ แล้ว มักจะมีผลทำให้ราคาหุ้นร่วงลง ซึ่งจะร่วงมากหรือน้อยนั้นก็แตกต่างกันออกไป แล้วเครื่องหมายที่มีผลดังกล่าวนั้น มีเครื่องหมายอะไรบ้าง ตามมาเช็คกันเลยค่ะ
📌 XD (Excluding Dividend) 👉ผู้ซื้อไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล
หมายถึง ถ้าซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD นักลงทุนจะไม่ได้สิทธิ์รับเงินปันผล ในทางเทคนิคหากหุ้นตัวใดมีการขึ้นเครื่องหมาย XD จะต้องทำการปรับต้นทุนราคาลง เพื่อให้ราคาต่อหุ้นในอดีตเท่ากับราคาต่อหุ้นในปัจจุบันเสมอ
การเข้าลงทุนในหุ้นก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อหวังปันผล อาจไม่ทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการได้รับเงินปันผลเสมอไป เนื่องจากหลังวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD ราคาหุ้นมักจะมีราคาตกลงมาในจำนวนที่ใกล้เคียงกับเงินปันผลที่จ่าย
ดังนั้น หากเป็นนักลงทุนระยะสั้น การได้รับเงินปันผล แต่ต้องขาดทุนจากการขายหุ้นในราคาต่ำ อาจไม่มีประโยชน์ใดๆเลย
แต่หากเป็นนักลงทุนระยะยาวแล้ว การซื้อหุ้นที่จ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง จะเป็นประโยชน์ในแง่ผลตอบแทนที่เป็นเงินสดที่จะได้รับในแต่ละปี ซึ่งหากบริษัทใดมีการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก หุ้นนั้นก็จะเป็นที่สนใจต่อนักลงทุนระยะยาวได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าหุ้นทุกตัวจะปรับตัวลง ในวันที่เครื่องหมาย XD นี้ เพราะหุ้นบางตัว ก็อาจจะมีความดีงามในตัวของเขาเองคือมีความแข็งแกร่งพอ และเป็นที่ต้องการของนักลงทุนมากกว่า หุ้นจึงทนแรงขายได้ แถมยังเขียวขจีได้อย่างสง่างามอีกด้วยค่ะ
📌 XR (Excluding Right) 👉 ผู้ซื้อไม่ได้สิทธิจองซื้อหุ้นออกใหม่
หมายถึง ถ้าซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XR นี้ จะไม่ได้รับสิทธิ์เพิ่มทุน ในวันที่ตลาดขึ้นเครื่องหมาย XR นั้น ราคาหุ้นมักจะลง อันเนื่องจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นกำไรต่อหุ้นจึงลดลง เพราะการเพิ่มทุนจะทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรเท่าเดิม จึงส่งผลให้กำไรต่อหุ้นลดลงตามไปด้วย
📌 XW (Excluding Warrant) 👉 ผู้ซื้อไม่ได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น Warrants
หมายถึง ถ้าซื้อหุ้นในวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XW นี้ จะไม่ได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ในอนาคต (Warrants) หรือที่นักลงทุนอาจจะเห็นชื่อหุ้นที่ตามด้วยเครื่องหมาย “–W” เช่น XX-W นั่นก็คือใบสำคัญแสดงสิทธินั่นเอง โดย Warrants นี้เราสามารถซื้อขายได้ในตลาดหุ้นเหมือนหุ้นสามัญทั่วไป เพียงแต่ราคาจะผันผวนตามราคาหุ้นที่ให้สิทธิซื้อ
1
ที่ราคาหุ้นมักจะปรับตัวลง หลังจากขึ้นเครื่องหมาย XW แล้วนั้น คาดว่าเกิดจาก นักลงทุนต้องการขายทำกำไร หลังจากที่ถือรอและได้ Warrants มาแล้ว จึงขายหุ้นทำกำไรออกมานั่นเองค่ะ
นอกจากเครื่องหมายที่มีผลทำให้ราคาหุ้นลงดังที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็ยังมีเครื่องหมายอื่นๆ อีกมาก หากนักลงทุนท่านใดสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายของแต่ละเครื่องหมาย สามารถเข้าไปศึกษาได้จากบทความข้างล่างนี้ได้ค่ะ 👇
1
💦.....หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน เพื่อช่วยเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าซื้อหุ้นมากขึ้น ในช่วงที่จะขึ้นเครื่องหมายเหล่านี้กันนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ ❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา