10 พ.ค. 2021 เวลา 10:48 • การศึกษา
👉 INTJ บุคลิกที่สร้างได้ยากที่สุด
จากแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI ในบทความที่แล้ว ตอนนี้ก็จะเปิดเผยลักษณะของแต่ละบุคคลกันนะคะ ☺️☺️☺️ เริ่มต้นที่ INTJ นะคะ (แอดก็ทดสอบได้บุคลิกภาพแบบนี้ค่ะ ทำรอบแรกประมาณหลายเดือนก่อนกับเร็วๆ นี้ก็ได้เหมือนเดิมเลย แต่บางคนอาจแตกต่างกันได้ค่ะ เพราะแต่ละคนสามารถเปลี่ยนแปลงกันได้)
ใครยังไม่ได้ทำเข้าไปทำที่ลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ
6
🌟 บุคลิกภาพแบบ INTJ หรือ “นักออกแบบ”
บุคลิกแบบนี้ถือเป็นหนึ่งในบุคลิกที่หายากที่สุด ซึ่งพบเพียง 2% ของประชากรทั้งหมด และยิ่งถ้าเป็นผู้หญิงพบเพียง 0.08% จากประชากรทั้งหมดค่ะ
3
ลักษณะของ INTJ
ข้อดี
- ช่างจินตนาการ
- มีความเด็ดขาด ทะเยอทะยาน จริงจัง
- มีความสามารถในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดี
- ช่างสงสัย
- เชื่อมั่นในตัวเองมาก
- คิดวิเคราะห์เก่ง ความจำดีมาก หลายคนในกลุ่มนี้เป็นคนไอคิวสูง
- รักในความเป็นส่วนตัว
- ตรงไปตรงมา
- ชอบจัดการปัญหาด้วยตนเอง
ข้อเสีย
- ไม่ชอบพูดคุยเรื่องเล็กๆน้อย ที่ไร้ความหมาย ทำให้บางคนไม่ชอบ
- มีปัญหากับการเรียบเรียงคำพูดหรือการอธิบายความคิดตัวเอง เนื่องจากความคิดของคนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นเส้นตรง ความคิดจะโยงเข้าด้วยกัน และพอสรุปออกมาอาจฟังยากสำหรับคนอื่น
- คนกลุ่มนี้จะหงุดหงิดเวลาคนอื่นไม่เข้าใจที่เขาพูด และมองคนอื่นว่าไม่เก่งเอาซะเลย
- ไม่สนกติกาสังคม ไม่สนระเบียบข้อบังคับต่างๆ
- เย็นชา ไม่ค่อยรับรู้ความรู้สึกของคนอื่น
- แสดงออกไม่เก่ง
- เชื่อมั่นว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกเสมอ
18
INTJ ในรูปแบบคนรัก
พบว่าคนที่มีลักษณะแบบ INTJ จะเข้าได้ดีกับคนที่เป็น ENFP หรือ ENTP (ซึ่งจะเป็นบทความถัดๆไปนะคะ) เนื่องจากจะช่วยสร้างสมดุลให้ระหว่างกันได้ค่ะ และมีพื้นที่ให้สำหรับคน INTJ ทำในสิ่งที่ต้องการได้ อีกทั้งช่วยในการเข้าสังคมและคอยเริ่มต้นบทสนทนาด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าต้องเป็นแค่แบบนี้เสมอไป บุคลิกภาพเป็นเพียงอย่างหนึ่งที่ช่วยดูได้ แต่เรื่องความสัมพันธ์ก็ขึ้นอยู่กับคน 2 คนนะคะ
4
INTJ ในรูปแบบเพื่อน
ปกติแล้วคนกลุ่มนี้จะเข้าถึงยาก แต่หากสนิทด้วยแล้วเขาสามารถปล่อยวางตัวเองและทำเรื่องสนุกๆได้ ถ้ามีคนดึงไปที่จุดนั้น และ INTJ จะให้ความเคารพในความคิดของคนใกล้ตัวด้วค่ะแม้ปกติจะเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงมากก็ตาม
3
หรือหากยกตัวอย่างบุคคลหรือตัวละครที่มีลักษณะแบบนี้นะคะ ง่ายๆ เลยก็คือ ตัวร้ายที่ในตอนแรกที่คนคิดว่าเป็นตัวเอก หรือตัวร้ายที่จริงๆ แล้วเป็นคนดีค่ะ อย่างเช่น
- Sherlock Holmes สุดยอดนักสืบเชอร์ล็อก โฮล์มส์นิยายที่มีชื่อเสียงโด่งดังของโคนันดอยล์ เป็นตัวแทนที่อธิบายบุคลิกแบบนี้ได้ดีเลยค่ะ ทั้งฉลาด ช่างสงสัย ชอบคิดวิเคราะห์ ตรงไปตรงมา เย็นชาและแสดงออกไม่เก่ง หรืออาจจะเป็นตัวละคร Professor Moriarty ใน Sherlock Holmes ค่ะ
7
https://www.dailyrecord.co.uk/entertainment/tv-radio/sherlock-holmes-right-hand-man-dr-3120209
- Severus snape ใน Harry potter ซึ่งเป็นตัวร้ายที่เริ่มแรกหลายๆคน ไม่ชอบถึงขั้นเกลียดเลยค่ะ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นคนดีและทุกคนเข้าใจเขาผิดไป ถ้าใครเคยดูนะคะจะเห็นเลยว่าเขาเป็นคนที่ฉลาด วางแผนเก่ง มีความเด็ดขาด แต่เย็นชา ไม่ค่อยแสดงออกถ้าไม่ใช่คนที่สนิทหรือไว้ใจจริงๆ
https://thefandomentals.com/severus-snape-hero-villain/
- Voldemort ใน Harry potter ตัวร้ายที่สุดของเรื่องค่ะ เป็นคนที่เก่ง ฉลาด ทะเยอทะยาน เชื่อมั่นในตนเองมาก หยิ่ง ไม่สนกติกาสังคม และเชื่อมั่นว่าตนเองถูกเสมอ
- Katniss Everdeen จาก The hunger games ซึ่งเป็นตัวละครเอกในเรื่องซึ่งมีทั้งความกล้า เก่ง มีความพยายามเป็นอย่างมากค่ะ
ตัวละครอื่นๆ เช่น
- Petyr Baelish จาก Game of Thrones
- Gandalf the Grey จาก The Lord of the rings
2
หรือหากเป็นบุคคล เช่น
- Michelle Obama ภริยาอดีตประธานาธิบดี Barack Obama
- Elon Musk นักธุรกิจและนักลงทุน
- Vladimir Putin ประธานาธิบดีของรัสเซีย
- Christopher Nolan ผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนบท ตัวอย่างภาพยนตร์เช่น Batman Inception
1
รูปภาพ Vladimir Putin จาก https://www.catdumb.com/old/?p=793708
👉 จะเห็นได้ว่าเมื่อดูจากลักษณะของบุคคลและยกตัวอย่างข้างต้น บุคลิกแบบนี้เลียนแบบได้ยากมากค่ะ จึงเรียกกันว่าบุคลิกที่สร้างได้ยากที่สุด บางครั้งคนจะอาจเข้าใจผิดคิดว่าบุคลิกแบบนี้ดูเหมือนเป็นแค่คนที่ฉลาดและเก็บตัวซึ่งยังไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่ถ้าสร้างออกได้อย่างเหมือนจริงบุคลิกนี้เป็นบุคลิกที่น่ากลัวมาก เข้าถึงยาก มีเหตุมีผลอยู่ตลอดเวลา บางคนอาจคิดว่ามีความฉลาดเกมโกงและอันตรายมากเช่นเดียวกันค่ะ
3
แล้วครั้งหน้าจะเป็นบุคลิกรูปแบบถัดไป รอติดตามกันนะคะ 💕 (ทำแบบทดสอบได้อะไรอย่าลืมแชร์บอกกันด้วยนะคะ😊)
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา