13 พ.ค. 2021 เวลา 01:08 • การศึกษา
KHOM-THAI VOCABULARY
"ขอมไทย" อักษรโบราณภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ "ไทย"
สวัสดียามเช้าๆ เจ้าค่ะพี่ท่านทุกคน สำหรับวันนี้วันพฤหัสบดีนับเป็นวันครูวันดียิ่ง หญิงขอนำเสนอ “ขอมไทย” อักษรโบราณภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ "ไทย เจ้าค่ะ
แน่นอนเจ้าค่ะว่าอักษรขอมนั้นถือได้ว่าเป็นอักษรศักดิ์สิทธิ์มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย คล้ายกับทางลาวล้านช้างที่ถืออักษรธรรมนั้นเป็นอักษรศักดิ์สิทธิ์เจ้าค่ะ
ด้วยความสามารถของบรรพบุรุษไทย จึงได้นำอักษรขอมโบราณนี้มาประยุกต์ใช้แทนภาษาไทย ซึ่งอักขรวิธีการเขียนนั้นมีความต่างจากการใช้อักษรขอมเขียนภาษาบาลีและภาษาเขมรในปัจจุบัน อักษรขอมไทยนี้สามารถพบได้ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ตำรายา ตำราคาถาอาคม รูปยันต์ต่าง ๆ เท่านั้นเพราะถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์เจ้าค่ะ
ด้วยเหตุเหตุนี้เอง หญิงจึงอยากให้พี่ท่านทุกคนได้ศึกษาและเรียนรู้ “ขอมไทย” นี้ไปด้วยกันเจ้าค่ะ
โดยสำหรับวันนี้หญิงขอเสนอคำว่า
“เฑากไม่” หรือ “เตากไม”
ซึ่งก็คือคำว่า “ ดอกไม้ 💐 “ ในปัจจุบันเรานี้เองละเจ้าค่ะ
สำหรับพี่ท่านคนไหนที่ว่างๆ ลองเขียนตัวอักษรขอมไทย แล้วโพสต์ลงโชว์ในใต้คอมเม้นท์นี้กันนะเจ้าค่ะ เราจะมาดูกันเจ้าค่ะว่า ลายมือใครที่เขียนขอมไทยแล้วสวยบ้าง อิอิ
หญิงหวังว่าวันนี้พี่ท่านทุกคนจะได้ประโยชน์จากเพจของหญิงไม่มากก็น้อยนะเจ้าค่ะ แล้วมาเรียนรู้ไปด้วยกันใหม่นะเจ้าค่ะ เพราะ เรื่อง “สยาม” นั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องรู้เจ้าค่ะ
อ้างอิง :
- สุจิตต์ วงษ์เทศ. อักษรไทย มาจากไหน. กทม. มติชน. 2548
- อนันต์ อารีย์พงศ์. อักษรขอม. พิมพ์ครั้งที่ 2. มหาวิทยาลัยทักษิณ. 2546. (ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเขียนและอ่านอักษรขอมไทยและขอมบาลี)
โฆษณา