23 มิ.ย. 2021 เวลา 04:01 • ปรัชญา
ความเป็นธรรมดา ธรรมชาติ แสดงตัวอยู่ทุกหนแห่ง
ตัวแปรสำคัญ คือ การเปิดใจเรียนรู้
สัมผัสธรรมชาติเดิมแท้
.
Photo by Muhammadh Saamy on Unsplash
ท้องฟ้า ท้องทะเล
แปรปรวนไปตามสภาพดินฟ้า อากาศ
แสดงความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ตลอดเวลา
เหตุปัจจัยอันหลากหลาย ส่งผลอันหลากหลาย
ฝนตก ฟ้าร้อง คลื่นลม คลื่นทะเล ฯลฯ
มาจากเหตุอันหลากหลาย
การปฏิบัติภาวนา สามารถกระทำได้ตลอดเวลา
การมองท้องฟ้า ท้องทะเล
จะทำให้จิตใจโปร่งโล่ง เบาสบาย
ขยายเครือข่ายของการรับรู้ เปิดกว้างออกไป
เกิดความสุขใจ จิตจะทรงสมาธิได้ง่ายขึ้น
หลักของการภาวนา เมื่อจิตสงบแล้ว
ต้องพิจารณาให้เห็นไตรลักษณ์ในสรรพสิ่ง
มิเช่นนั้น จะเกิดการอาการที่เรียกกันว่า 'ติดสมถะ'
1
ซึ่งผู้ปฏิบัติที่ติดสมถะนั้น แก้ยากมาก
ต้องเห็นให้ได้ด้วยตัวเอง
ขณะเดียวกันสมถะ ก็เป็นบาทฐานที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการต่อยอด
:
ต้องยกจิตขึ้นวิปัสสนาเพื่อให้เกิดปัญญาญาณให้ได้
จึงจะสามารถดับที่เหตุแห่งทุกข์ได้อย่างแท้จริง
1
กิเลส มี 3 ระดับ เครื่องมือที่ใช้ดับทุกข์จึงแตกต่างกัน
กิเลสดับ ทุกข์ก็ดับไปพร้อม ๆ กัน
🎈1) กิเลสระดับหยาบ แสดงออกชัดเจน ทางสีหน้า
ท่าทาง แววตา การกระทำ
-- >ใช้ศีลเป็นเครื่องมือ
🎈2) กิเลสระดับกลาง เริ่มเนียนมากขึ้น
-- > ใช้สติ สมาธิ ปัญญา เป็นเครื่องมือ
🎈3) กิเลสระดับละเอียด ความเคยชินที่ยังไม่แสดงผล
หรือที่เรียกว่า อนุสัย / สังโยชน์
-- > ใช้ อริยมรรค เป็นเครื่องมือขุดรากถอนโคน
เกิดอริยมรรค อริยผล
ชำระสังโยชน์ 10 ประการไปตามลำดับ 4 ระดับ คือ
• โสดาปัตติมรรค โสดาปัตติผล
• สกิทาคามีมรรค สกิทาคามีผล
• อนาคามีมรรค อนาคามีผล
• อรหันตมรรค อรหันตผล
ปัญญาสำหรับการล้างกิเลสที่แท้จริงเกิดแวบ ๆ แป๊บ ๆ
(อริยมรรค อริยผล)
ไม่กี่ขณะจิต ในวิถีจิตปกติ (ประกอบด้วยสัมมาสมาธิ)
อุปมาคล้ายกับ สายฟ้าแล่บ
( อ้างอิงจากคำบอกเล่าของครูบาอาจารย์ )
1
งานสำหรับการภาวนา ส่วนใหญ่จึงอยู่ที่การเตรียมจิต
เตรียมจิตให้พร้อมสำหรับฐานรองการเกิดปัญญา
สลับกันไปมาระหว่างสมถะและวิปัสสนา
1
🎈คีย์สำคัญ คือ สัมมาสมาธิ
:
เมื่อเกิดวิปัสสนาญาณอย่างเต็มกำลัง
องค์ประชุมถึงพร้อม (โพธิปักขิยธรรม ๓๗)
จะทำให้เกิดการรู้แจ้ง วิชชา และวิมุตติ ไปตามลำดับ
“จิตหลุดพ้นจากอาสวะ เพราะความไม่ถือมั่น”
ไม่ถือมั่นในอะไร ก็ในรูป ในนาม ในกาย ในใจนี้
ขอบคุณรูปภาพจาก : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา