17 พ.ค. 2021 เวลา 02:59 • การตลาด
ต่อยอดงานเขียนยังไง ให้มีรายได้เข้ากระเป๋าหลายช่องทาง
เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า งานเขียนบทความที่เราเขียนอยู่ทุกวันนี้ สามารถต่อยอดรวมเล่มขาย สร้างมูลค่า ส่งมอบคุณค่า ให้ประโยชน์ต่อผู้คนได้อีก ขายได้อีก ดีได้อีก ! ต่อยอดไปทางอื่น ๆ ได้อีก ! แต่จะทำยังไงละ ?
1
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้วันดี Lucky review มีข่าวดีมาบอกเกี่ยวกับการต่อยอดงานเขียนของเพื่้อน ๆ ใครอยากรู้บ้าง ลุกขึ้นมาเต้น 5 นาที เพื่อรับข่าวดี เร็ว ! ! !
1
อ้าว ขับรถอยู่หรือ ขอโทษค่ะ ฮา !
1
ถ้าอย่างนั้น แค่ยิ้มกว้าง ๆ ให้ตัวเอง 1 ที ok มาอ่านบทความกันต่อค่ะ
1
คืออย่างนี้ค่ะทุกคน หลังจากที่ผู้เขียนส่งบทความ เขียนรีวิวหนังสือเป็นเห็นรายได้ออกไป ก็มีเพื่อน ๆ สนใจ สอบถามเข้ามาถึงรายละเอียด ว่าต้องทำยังไงบ้าง
เรื่องนี้ผู้เขียนขอออกตัวก่อนว่า เป็นคนอธิบายอะไรไม่ค่อยเคลียร์ ง่าย ๆ คือพูดแล้วคนฟังงง นั่นไง ! เริ่มงงแล้วใช่ไหม ?
1
แต่ ข่าวดี คือ ผู้เขียนมักจะโชคดีได้เข้าไปอยู่ในวงโคจรของคนเก่ง ๆ ! ! !
1
และข่าวดีกว่านั้นคือ ไม่เพียงแค่การรีวิวหนังสือเท่านั้น แต่เรายังสามารถรีวิวได้ทุกอย่าง แม้แต่คลิปวิดีโอจากช่องยูทูบ เช่นคลิปนี้ จากเพจ Indy Writer นักเขียนอินดี้
เพราะฉะนั้น วันนี้ ผู้เขียนขอแนะนำให้เพื่อน ๆ ไปเรียนรู้หลักการเขียนเพื่อสร้างรายได้ ต่อยอดงานเขียนของเพื่อน ๆ กับท่านอาจารย์ ลักขณา พรมพรรณา ท่านเป็นอาจารย์สอนในระดับปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มีหนังสือ Best Seller ชื่อว่า "ทำเงินออนไลน์ด้วยทุน 0 บาท"
4
และด้วยความเมตตาของอาจารย์ ท่านได้เสียสละเวลาพักผ่อนส่วนตัว มาเปิดคอร์สสอนงานเขียน ให้กับบุคคลทั่วไป โดยเป็นการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น zoom
1
ไม่ต้องเดินทาง สะดวก ง่ายดาย นั่งเรียนที่บ้าน ทำกับข้าวไปเรียนไป ทำสวนไปเรียนไปก็ได้ค่ะ
เนี้ย ! เรียนออนไลน์ มีข้อดีอย่างนี้
1
อาจารย์ลักขณา ท่านไม่ได้สอนแค่เทคนิคการเขียนบทความอย่างเดียวนะคะ รายละเอียดงานเขียน เช่นการสะกดคำ การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับงานเขียน กฎหมายคุ้มครองงานเขียน การละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียนของคนอื่น แม้แต่การก๊อปปี้งานเขียนของตัวเอง
3
ทำให้เราเกิดการตระหนักรู้ และเข้าใจในบทบาทการเป็นนักเขียนที่ถูกต้อง
รวมไปถึงการต่อยอดงานเขียน เขียนงานได้แล้ว เราจะนำผลงานที่เรามี ไปวางขายที่ไหน และทำยังไง
และอีกมากมายความรู้ที่อาจารย์พร้อมจะมอบให้ ขอแค่คุณมีคำถาม อาจารย์ตอบให้
บทความด้านล่างนี้อาจารย์เขียนรีวิวหนังสือ
***กระบวนการต่าง ๆ เราต้องพร้อมเรียน และลงมือทำด้วยตัวเอง งานจึงจะสำเร็จ***
เช่น ถ้าคุณเป็นครูฝึกสอนโยคะ คุณจะต่อยอดงานฝึกสอนโยคะของคุณให้ไปต่อได้ยังไง
ขอยกตัวอย่าง ครูสอนโยคะคนสวย รวย เซ็กซี่ สามีหล่อ ใจดี เฟรนลี่สุด ๆ นะคะ
จากเพจ LALA Journal
3
ครูลาล่า ต่อยอดงานสอนโยคะ ไปเป็นหนังสือ อีบุ๊คที่ชื่อว่า "โยคะรักษาใจ"
เปิดคอร์สสอนออนไลน์
ทำคลิปลงช่องยูทูบ ช่อง TikTok เขียนบล็อก และเพจในบีดี รวมถึง ig, fb, line, twitter และในกลุ่มอื่น ๆ อีกมากมาย แม้แต่ในคลับเฮ้าส์ เอาเป็นว่าทุกช่องทางก็แล้วกัน
2
ทั้งหมดนี้ ดูเหมือนเยอะใช่ไหมคะ ?
ถ้าเราไม่รู้วิธีจัดการกับงานเขียน และไม่รู้วิธีการใช้สื่อ การบริหารเวลา เราอาจงง ไปไม่เป็น ต่อเมื่อเราได้เรียนรู้กระบวนการสร้าง การจัดการ และบริหารงานเขียนของตัวเอง จากคอร์สสอนออนไลน์ ที่ได้เรียนกับท่านอาจารย์ลักขณา
2
ทุกอย่างก็ง่ายดาย สบาย สมูท เหมือนจับวาง เงินเข้าหลายทาง จากการลงมือทำแค่ครั้งเดียว !
1
และอีกคนหนึ่งที่ ปัง ๆ ๆ แบบก้าวกระโดดที่โลกของบีดีแห่งนี้ คือเพจลูกเป็ดบินได้ ของน้องบีม
ซึ่งตอนนี้น้องบีมมีทั้งงานเขียนบทความ หนังสือ อีบุ๊ค ชื่อ "30 ข้อคิดเปลี่ยนชีวิตให้มีความสุข" คอร์สสอนออนไลน์ และอีกหลายงาน เพื่อน ๆ กดเข้าไปดูที่เพจน้องบีมคนเก่งนะคะ
4
แหม่ ! ! พูดแล้วจะหาว่าลำเอียง สายแม่บ้าน คนวัยเกษียณ จะเขียนงานยังไง มาค่ะ มาดูตัวอย่างที่เพจ พี่ลักษณ์ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ_fiftygoody กันค่ะ
1
นี่เป็นแค่เพจตัวอย่างที่ Lucky review นำมาเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ นะคะ
อาจารย์จะบอกย้ำเสมอว่า ไม่ต้องอยากเป็นเหมือนใคร ไม่ต้องวิ่งตามกระแส แต่จงเป็นตัวของตัวเอง เขียนออกมาจากสิ่งที่เรามี เขียนออกมาจากประสบการณ์ของเรา อย่างที่ทุกคนจะเห็นจากงานเขียนของ Lucky review และของลูกศิษย์ท่านอื่น ๆ ที่เรียนกับอาจารย์ การเขียนแนวนี้คือสตอรี่เทลลิ่ง (Storytelling) คือในบทความจะมีเรื่องราวของผู้เขียนอยู่ในนั้นด้วย
3
ฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่า งานเขียนของเราจะไปซ้ำกับใคร เพราะแต่ละคนต่างก็มีประสบการณ์แนวคิด ทัศนคติที่แตกต่างกันไป แม้แต่การต้มไข่ หรือทำไข่เจียว เหมือน ๆ กัน แต่พอเราใส่สตอรี่เทลลิ่งลงไป งานของเราก็ไม่เหมือนใครแล้ว นึกภาพออกใช่ไหมคะ
5
ทุกงาน ทุกอาชีพ สามารถต่อยอดเป็นงานเขียนได้
และงานเขียนทุกงานที่มีคุณค่า สามารถสร้างมูลค่าให้เจ้าของผลงานได้เช่นกัน
1
หรืออย่างในบีดี การแชร์งานเขียนบทความให้เพื่อน แชร์ยังไงให้ได้งาน ได้ดาว ได้เงิน มาดูโพสนี้ค่ะ
นี่คือตัวอย่างการแชร์บทความของเพื่อนยังไงให้ได้ดาว
1
เพจแชร์แว๊บ แซ่บเวอร์ ได้ดาวแม้มีคนติดตามเพจแค่ 50 คน ในตอนนั้น
2
เขียนมาเยอะแล้ว อยากให้เพื่อน ๆ ที่สนใจจะต่อยอดงานเขียนของตัวเอง หรือเจ้าของธุรกิจ ที่สนใจเขียนคอนเทนต์เพื่อโปรโมทบริษัท หรือสินค้าของตัวเอง และยังมีอีกหลายเรื่องราวที่อาจารย์เก็บไว้ทำเซอร์ไพรส์นักเรียน ติดต่อสอบถามหาอาจารย์ลักขณา ได้ที่เพจ Indy Writer นักเขียนอินดี้ นะคะ
1
ถึงเวลาของคุณแล้ว เปิดโอกาสให้ตัวเองนะ
1
Lucky review หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนนักเขียนที่กำลังมองหาลู่ทางเพื่อไปต่อ บนเส้นทางที่โรยด้วยตัวอักษรแห่งนี้ ....โชคดีทุกท่าน
1
กราบขอบพระคุณอาจารย์ ลักขณา พรมพรรณา สุดหัวใจค่ะ
1
บทความโดย : Lucky review
โฆษณา