22 พ.ค. 2021 เวลา 07:31 • การเมือง
“การเรียกร้องประชาธิปไตย” ฝรั่ง VS ไทย
"สลิ่มกลับใจ" คนไทยที่กลับใจได้ในต่างแดน เขาเห็นอะไรที่นั้น ทำไมสิ่งนั้นจึงเปลี่ยนใจเขาได้ และในสายตาของฝรั่งซึ่งกำลังจ้องมองคนไทยมาจากนอกประเทศ เขาจะคิดอย่างไงกับเรื่องนี้ เรามาจับเข่าคุยกัน จ้า😊
4
https://www.brighttv.co.th/special-reports/3-fingers-salute
“ถ้าการจะมีประชาธิปไตยแล้วต้องแลกมาด้วยความก้าวร้าว ความรุนแรง ทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งพรรคแบ่งพวก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ไม่รู้จักเคารพที่ต่ำที่สูง เราไม่มีเสียดีกว่าไหม? อยู่อย่างนี้ก็ดีอยู่แล้ว”
1
นี่จะเป็นความคิดของเรา ถ้าเราตอนนี้ยังอยู่ประเทศไทย และไม่ได้มาเห็นบ้านเมืองฝรั่ง อย่างที่ประเทศสวีเดน แล้วเราเห็นอะไร อื่มมม..🤔
ประเทศสวีเดน เป็นประเทศที่ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีดัชนีชี้วัดความเป็นประชาธิปไตย เป็นอันดับ 3 ของโลก จากรายงานการจัดอันดับ ‘ดัชนีประชาธิปไตย’ (Democracy Index) ล่าสุด ปี 2020 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นประชาธิปไตยใน 167 ประเทศ และดินแดนจากทุกทวีปทั่วโลก
👉🏻 ดูข้อมูลเพิ่มเติม การจัดอันดับประเทศที่มีดัชนีชี้วัดความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด ปี 2020 – THE STANDARD: https://thestandard.co/democracy-index-2020/
1
เมื่ออาศัยอยู่ที่นี่ เราจึงมีโอกาสที่จะพูดคุยและสอบถามชาวสวีดีส เกี่ยวกับมุมมองที่มีต่อสถานการณ์การเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยปัจจุบันนี้
- ก่ อ น ม า ส วี เ ด น -
ก่อนที่เราจะคุยถึงชาวสวีดีส เราขอเริ่มจากตัวเราเองก่อน ด้วยวัยของเราถูกจัดว่าเป็นมนุษย์เจน X ตอนปลาย
ก่อนที่ชีวิตเราจะผกผันจนได้ย้ายมาอยู่ที่ประเทศสวีเดน เราเคยป็นผลผลิตที่ได้มาตราฐาน จากระบบการผลิตประชากรของประเทศไทย เพราะเราเป็นเด็กดี หัวอ่อน เชื่อฟัง และวิจารณญาณไม่ค่อยจะแข็งแรง
1
เราจึงสามารถรับข้อมูลทุกอย่างที่ถูกสอดแทรกผ่านไม่ว่าจะเป็น ระบบการศึกษา สภาพแวดล้อมทางสังคม วัฒนธรรม คำสอน ฯลฯ โดยไม่คิดที่ต้องไตร่ตรองหรือคลางแคลงสงสัยว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นจริงหรือไม่ ระบบแบบไทย ได้หล่อหลอมและปลูกฝั่งให้เรารักและภูมิใจในประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ภูมิใจในความเป็นเอกราช ความเป็นประชาธิปไตย ที่มีอิสรภาพ เสรีภาพ และความเท่าเทียม ภูมิใจในความเป็นไทยประเทศที่มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว และเป็นเมืองอู่น้ำอู่ข้าว
3
เราพึงพอใจกับถีวีชีวิตไทยที่เรามี เราอยู่ในแผ่นดินที่ดีที่สุด ประเทศที่ดีที่สุด ฝรั่งมังค่าก็ยังอิจฉาสิ่งที่พวกเราคนไทยมี พวกเขาอยากมาเที่ยว แม้แต่มาอยู่ในประเทศของเรา ชีวิตอาจจะมีลุ่มๆดอนๆบ้างบางครั้ง แต่เมื่อเรารู้จักเพียงพอเราก็มีความสุขได้แล้ว
2
แน่นอนว่า ถ้าเราไม่ได้มาสวีเดนและยังอยู่ประเทศไทยวันนี้ เราก็จะคิดเช่นเดียวกับเพื่อนคนไทยหลายๆคนที่กำลังคิดว่าเยาวชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยกำลังสร้างปัญหา นำมาซึ่งความเดือดร้อนและความแตกแยก
1
- ก ะ ล า แ ต ก -
พอย้ายมาสวีเดน ด้วยความที่เรารู้ดีว่าประเทศเราเป็นประเทศกำลังพัฒนา และประเทศเขาคือประเทศที่พัฒนาแล้ว ในระยะแรก เราจึงรู้สึกกร่าง 😰 เป็นความรู้สึกที่เราบอกและตอกย้ำกับตัวเองไว้ เพื่อแสดงความมั่นใจต่อหน้าฝรั่งว่าเราไม่ได้มีอะไรด้อยไปกว่าพวกเขา😢
ถึงแม้พวกเขาจะอยู่ในประเทศพัฒนาแล้ว แต่ประเทศของเราก็เป็นประเทศที่ฝรั่งต้องอิจฉา เป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ เรามีพ่อของประเทศที่รักเราและเราก็รักเคารพ ซึ่งพวกเขาไม่มี และเราก็มีทุกอย่างที่เขามี ประชาธิปไตย มีอิสระ เสรี ความเท่าเทียม 😥 ความเชื่อทุกอย่างที่ถูกปลูกไว้ในประเทศไทย ถูกเราดึงออกมาเพื่อปลอบใจตัวเองให้มั่นใจท่ามกลางฝรั่งที่นี่
1
แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเราได้เห็น เมื่อเราได้เรียนรู้ และได้รู้จักประเทศของเขามากขึ้นๆ มันก็ทำให้เราที่ “กร่าง” กลายเป็น “กร่อย” และแตกฉานขึ้นมาแทน ทุกอย่างที่เราถูกปลูกฝั่งในประเทศไทยนั้น มันเป็นเพียง 🔺ความเชื่อ ที่ไม่มีอยู่จริง🔺
กะลาแลนด์ เมื่อเราได้ยินเด็กๆเยาวชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเปรียบเทียบตัวเองว่าพวกเขาเป็นเหมือนกบในกะลา และเปรียบเทียบประเทศเป็น “กะลาแลนด์” มันไม่ผิดจากที่พวกเขาพูดเลย
👉🏻 รูปภาพจาก "กวีประชาไท: กะลาแลนด์!" https://prachatai.com/journal/2020/07/88450
เรื่องของการชุมนุม เราเชื่อว่ามีผู้คนออกมาพูดมาเล่าและอธิบายมากมายหลายแนวคิด และเมื่อท่านได้ผ่านมาตรงนี้ เราขอฝากให้ท่านได้พิจารณาประสบการณ์ที่เราได้พบได้เห็น เมื่อเราออกจากกะลา เราเห็นอะไรจากประเทศสวีเดนแห่งนี้
บ้ า น เ ข า – บ้ า น เ ร า
หลายสิ่งหลายอย่างที่ประเทศนี้ต่างจากประเทศไทย แต่ในเรื่องเล่าตอนนี้เราจะเปรียบเทียบเฉพาะสิ่งที่เราคนไทยถูกปลูกฝั่งให้เชื่อ VS กับสิ่งที่บ้านเขาทำ
ความรักและภูมิใจในประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
บ้ า น เ ร า – ตั้งแต่ความหมายของธงชาติ 3 สีที่ตอนเด็กเรารู้ดีว่า ทุกเช้าก่อนเข้าเรียนพวกเรายืนเคารพอะไร ทุกอย่างที่เราได้ยินได้เรียนเกี่ยวกับสัญญาลักษณ์ความเป็นไทย แม้แต่ค่านิยม 12 ประการในปัจจุบัน ได้ปลูกฝั่งให้เด็กไทยรักและหวงแหน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ระบบสอนให้ทุกเรารู้จักบุญคุณประเทศชาติ รวมถึงผู้ที่กอบกู้และสร้างชาติ เราถูกปลูกฝังให้จงรักภักดีและสำนึกบุญคุณ จากเด็กไทยที่เติบโตกลายเป็นคนไทย เราก็จะไม่ยอมให้ใครมาทำลายหรือทำร้ายความเป็นไทยของเรา อ ย่ า ง ไ ม่ ลื ม หู ลื ม ต า😥 จนเราคนไทยต้องทะเลาะกันเอง😥
https://www.pptvhd36.com/news/
บ้ า น เ ข า – ที่ประเทศสวีเดนไม่มีหลักปฏิบัติ เพื่อปลูกฝังให้เด็กรักและหวงแหน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ไม่มีการลำเลิกให้เด็กรู้จักบุญคุณ สำนึกบุญคุณ และทดแทนคุณประเทศชาติ แต่กลับสอนให้เด็กเข้าใจว่าพวกเขาคือเจ้าของประเทศ เป็นผู้มีอำนาจในการเลือกผู้บริหารประเทศและรวมถึงควบคุมการทำงานของพวกเขา
3
นอกจากจะไม่มีการกำหนดหน้าที่หรือหลักปฏิบัติให้เด็กและประชาชนแล้ว รัฐบาลเองที่จะต้องเป็นฝ่ายกำหนดนโยบายและสัญญาว่ารัฐบาลจะทำอะไรเพื่อประชาชน
 
เมื่อประเทศให้ชีวิตที่ดี มีคุณภาพ แม้ไม่ต้องสอนให้รัก สอนให้หวงแหน พวกเขาก็ทำ ไม่ต้องบอกให้ภูมิใจในชาติ พวกเขาก็ภูมิใจในประเทศชาติของพวกเขา
บ้ า น เ ร า – สอนให้เด็กมีความ ภูมิใจ ในความเป็นเอกราช เชื่อ ว่าประเทศมีความเป็นประชาธิปไตย มีอิสรภาพ เสรีภาพ และความเท่าเทียม ภูมิใจในความเป็นไทยประเทศที่มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว และเป็นเมืองอู่น้ำอู่ข้าว
ทั้งที่ในความเป็นจริงเราไม่มีสิ่งเหล่านั้นเลย เราไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศใด แต่ปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้สาธารณะกี่ล้านล้านแล้ว
หนี้สิ้นของประเทศอาจจะมีใครคิดว่ามันไกลตัว แต่หนี้ทั้งหมดมีผลกระทบต่อชีวิตของไทยทุกคน การไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใครจะมีประโยชน์อะไรถ้าประเทศเรามีหนี้สินมากมาย และเป็นเหตุทำให้เรามีชีวิตที่ฝืดเคืองในวันนี้
ถ้าเรามีประชาธิปไตยที่แท้จริง เราคงไม่มีรัฐบาลทหารมาไม่รู้กี่ครั้ง ถ้าเรามีอิสรภาพ เสรีภาพ เด็กๆ หรือเยาวชนวันนี้ คงไม่ถูกขังคุกเพียงเพราะคิดต่าง
ถ้าเราลองลืมสิ่งที่เราถูกปลูกฝังจากระบบการผลิตประชากรไทย แล้วมองความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับผู้คนไทยส่วนใหญ่รวมถึงชนชั้นรากหญ้า แล้วเราจะเห็นว่าประเทศที่ร่มเย็นเป็นสุข อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว อู่ข้าวอู่น้ำ 🔺ทุกอย่างเป็นเพียงแค่ บทท่องจำที่ให้เราจำ แต่ไม่มีอยู่ในโลกความเป็นจริงของคนไทย🔺
👉🏻 ข้อมูลเพิ่ม ข้อมูลหนี้สาธารณะคงค้าง - สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ https://www.pdmo.go.th/th/public-debt/debt-outstanding
https://www.unicef.org/thailand/th/reports/รายงานความยากจนหลายมิติของเด็กในประเทศไทย
บ้ า น เ ข า – ที่นี่พวกเขาไม่สอนให้เชื่อด้วยคำพูด แต่พวกเขาทำให้เห็นด้วยความจริง
ประวัติศาสตร์ที่เด็กได้ศึกษาอดีต ไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศเอกราชหรือเป็นประเทศที่มีประวัติสวยงาม แต่เป็นประวัติศาสตร์ที่เป็นความจริง ให้เด็กได้เรียนรู้อดีตเพื่อรู้จักตัวเองในปัจจุบัน
2
พวกเขามีประชาธิปไตย มีอิสรภาพ เสรีภาพ ไม่ว่าจะการพูด อ่าน เขียน เสียงของประชาชนได้รับการคุ้มครองและการรับฟัง ที่สำคัญพวกเขามีสำนักข่าวที่มีอิสระ เพื่อตรวจสอบทุกความจริงที่เกิดขึ้นและเปิดเผยต่อสังคม
 
ความเท่าเทียม - ตัวอย่างสาธารณูปโภคพื้นฐานบนความเท่าเทียของพวกเขา คือ โรงเรียนฟรี ที่สำคัญมีคุณภาพและมาตราฐานใกล้เคียงกันมาก ลูกคนรวยลูกคนจนได้เรียนโรงเรียนมาตราฐานเดียวกันทั่วประเทศ
โรงพยาบาลมีมตราฐานเท่าเทียมกันทั่วประเทศและฟรี ไม่ว่าจนหรือรวยใช้โรงพยาบาลระดับเดียวกันทั้งประเทศ ความแตกต่างชนชั้น ช่องว่าง คนรวย-คนจนมีให้เห็นน้อยมาก
แน่นอนว่าไม่มีที่ไหนสมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะกับมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย มีชาวสวีดีสบางส่วนที่ไม่ภูมิใจบ้านเมืองตัวเอง แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้วประชาชนพลเมืองส่วนใหญ่ของเขามีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
แม้ประเทศของเขาในน้ำอาจจะไม่ปลากทุกๆ แหล่งน้ำ ในนาก็ไม่มีข้าว แต่ดุลการค้าระหว่างประเทศของพวกเขาก็เกินดุลตลอด พวกเขามีรายได้เฉลี่ยที่ดี ที่ทำให้พลเมืองของเขาสามารถซื้อข้าวซื้อปลาและอาหารที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง
- เ ข้ า ใ จ แ ล้ ว -
สลิ่ม ไม่ว่าจะหมายถึงอะไร แต่สำหรับเราคือความเห็นต่าง และของหวานที่อร่อย เราก็ไม่รู้ว่าเราจะถูกนับว่าเป็นสลิ่มหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไร ในวันนี้เราก็ดีใจที่เราเข้าใจแล้วว่าเยาวชนเขาเห็นอะไร คิดอะไร และต้องการอะไร
ในการออกมาเรียกร้องนั้นพวกเขาเสี่ยงกับทั้งอาวุธ ที่ไม่รู้เมื่อไหร่พวกเขาจะถูกปราบปราม กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและไม่รู้ว่าพวกเขาคนไหนจะถูกจับไปเมื่อไหร่ แต่พวกเขาก็ยังเสี่ยงที่จะออกมารวมตัวกัน
1
พวกเขาทำเพื่อให้ได้มาซึ่งชีวิตที่ดีกว่า (อย่างแท้จริง) ทั้งเพื่อตัวพวกเขา เพื่อลูกหลานของพวกเขาในอนาคต และคนไทยทุกคนที่มีชีวิตลุ่มๆดอนๆในวันนี้ พวกเขาเหล่านั้น คือเพื่อน คือพี่น้องคนไทย คือ ลูก หลาน เหลน โหลน ของเรากันทั้งนั้น
1
เราเคยดูไลฟ์สดการชุมนุมของพวกเขาบ่อยๆ เรารู้สึกว่าพวกเขาทำได้ดี เมื่อคิดถึง วัยของพวกเขาที่กำลังอยู่ในช่วงอารมณ์ร้อน เมื่อรวมตัวกันเรือนหมื่นเรือนแสน แต่ยังสงบกันได้
แม้จะเห็นมีพวกเขารุนแรง (ถ้าหากจะมีใครเรียกอย่างนั้น) ขว้างปาขวด ไม้ บ้างบางครั้ง แต่ถ้าเทียบกับจำนวนพวกเขาทั้งหมด มันเป็นแค่ส่วนน้อยมากที่ทำ และไม่สามารถกล่าวหาว่าพวกเขาทั้งหมดรุนแรง
บางครั้งเราเห็นในข่าวที่พวกเขาตอบโตการถูกปราบปราม ถ้าเราเห็นภาพในเข่าวและเรียกว่านั้น พวกเขาใช้ความรุนแรง แต่ข่าวก็ไม่ได้แสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น เราอาจจะเห็นแค่ผึ้งที่บินไหล่ต่อยใครสักคน แต่เราไม่เห็นว่าคนๆ นั้นทำอะไรกับผึ้งไปบ้าง
ที่เราเชื่อว่าพวกเขาไม่รุนแรงหรือไม่ต้องการใช้ความรุนแรงก็เพราะ พวกเขาต้องการเรียกร้องอย่างสันติ ที่สำคัญพวกเขาได้เรียนรู้จากในอดีต ถ้าพวกเขาใช้ความรุนแรงพวกเขาจะถูกปราบปรามเช่นไร ทุกการกระทำมันคือ 🔺ชีวิต ของพวกเขา🔺
https://www.hrw.org/th/news/2020/10/17/376770
👉🏻อ่านข้อมูลเพิ่มเติมจากภาพ (ประเทศไทยมีการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงกับผู้ประท้วงที่ประท้วงอย่างสงบ) https://www.hrw.org/th/news/2020/10/17/376770
แต่หากอย่างไร ก็ยังจะมีใครที่ยังเรียกสิ่งที่พวกเขาทำว่า ไม่สุภาพ ก้าวร้าว รุนแรง ถ้าเราลองเปรียบเทียบกับการตอบโต้ที่พวกเขาได้รับละ
กองกำลังจำนวนมาก รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนที่อาจจะก่อให้เกิดความรุนแรงโดยใช่เหตุ ระเบิดควัน, น้ำฉีดความดันแรงสูง, สเปรย์พริกไทย, แก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และบางเหตุการณ์ก็ถึงขั้นใช้กระสุนจริง และยังจะมีกฎหมายที่ไม่ถูกยอมรับในสากลโลก
เมื่อเปรียบเทียบกับเยาวชนด้วยสองมือเปล่า อาจจะมี ร่ม เสื้อกันฝน ขวดน้ำ เสียงตระโกน อะไร หรือฝ่ายไหนกันแน่ ที่ควรจะถูกเรียกว่า รุนแรง
เราได้ดูและศึกษาการกระทำของทุกฝ่ายอย่างถี่ท้วนหรือยัง ก่อนที่เราจะกล่าวหา "ลูกหลาน" ของเรา
https://www.bbc.com/thai/thailand-54578766
👉🏻 ภาพจาก BBC ไทย : ชุมนุม 16 ตุลา : ยูเอ็น-องค์กรสิทธินานาชาติเป็นห่วงการละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมในไทย อ่านเพิ่มเติม: https://www.bbc.com/thai/thailand-54578766
ฝรั่งคิดอย่างไงกับเหตุการณ์นี้🤔
เราได้คุยกับชาวสวีดีบางคน พวกเขาเห็นว่าการชุมนุมของคนไทยเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และรัฐบาลควรที่จะรับฟัง ไกล่เกลี่ย และหาวิธีแก้ไข ไม่ควรใช้กำลังปราบปราม คุกคาม หรือ จับกุม 👍🏻
เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริง แม้ว่าจะเป็นการปกครองโดยเสียงส่วนใหญ่ แต่ยังต้องให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของเสียงส่วนน้อย การประท้วงโดยคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลจึงเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย
ทุกคนมีความเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายไม่ว่าจะฝ่ายไหน ทุกคนต้องได้รับการปกป้องคุ้งครอง สิทธิการคิด สิทธิการพูด และการแสดงออก อย่างเท่าเทียมกัน
นั้นคือเหตุผลว่าทำไมชาวสวีดีสเหล่านี้จึงเชื่อว่า ไม่ว่าจะชาวสวีดีสคนอื่นๆ หรือ ผู้คนจากทุกประเทศในโลกนี้ เมื่อเข้าใจความหมายประชาธิปไตยอย่างแท้จริงแล้ว ย่อมตอบเช่นเดียวกันว่า 🔺การชุมนุมของคนไทยที่อยู่ภายใต้กฎหมาย 🔺 เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักการของประชาธิปไตย
https://www.prachachat.net/politics/news-569826
เมื่อถามเขาว่าเขาเคยร่วมชุมนุม หรือ จำได้ไหมว่ามีการชุมนุมเกิดขึ้นในสวีเดนล่าสุดเมื่อไหร่ และรัฐบาลจัดการอย่างไรกับผู้ชุมนุม
พวกเขาบอกว่าส่วนตัวไม่เคยร่วมการชุมนุม การประท้วงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเชื่อว่าไม่มี
การชุมนุมย่อยมีบ้างแต่ไม่บ่อยครั้ง การชุมนุมที่เกิดขึ้นถ้าไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกเจ้าหน้าทีสลายการชุมนุม แต่การสลายการชุมนุมจะกระทำภายใต้หลักการการสลายการชุมนุม
กระนั้นเสียงทุกเสียงมีความหมาย เมื่อมีการเรียกร้องส่วนมากรัฐบาลจะรับฟังปัญหาและพยายามแก้ไข👍🏻
อยากให้ประเทศไทยเป็น "สยามเมืองยิ้ม" เหมือนเดิม : https://www.winnews.tv/news/1226
เอกลักษณ์ของความเป็นไทยด้วยความมีน้ำใจ ใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ชอบช่วยเหลือ เป็นมิตร และให้อภัย เป็นที่รู้จักและชื่นชอบต่อผู้คนทั่วโลกรวมถึงชาวสวีดีส❤️
ประเทศไทยมีสิ่งดีๆ และสิ่งสวยงามมากมาย เพียงแต่เราทุกคนน่าจะมองให้เห็นความจริงทุกสิ่ง ทุกมุม และยอมรับ เพื่อแก้ไข
เราไม่ได้มีเจตนามายกยอปอปั้นประเทศอื่น เพื่อข่มประเทศตัวเอง แต่เรากำลังเล่าว่า ความจริงอีกมุมคืออะไร
เราไม่ได้มีเจตนาเพื่อสร้างความแตกแยก ความโกรธแค้นหรือเกลียดชัง เราเพียงแต่ปรารถนาที่จะเห็นคนไทยรักกัน สามัคคีกัน และร่วมใจกันแก้ปัญหา
ขอบคุณทุกๆท่านที่คุยเป็นเพื่อนกันจนถึงตรงนี้ ยังเรื่องมีเรื่องเล่าอีกมากมายหลากหลายมุมมอง ว่างๆ แวะมาคุยกันอีกนะ วันนี้ต้องไปก่อนละ บายๆ😊
ปล.
บทความนี้เขียนจากประสบการณ์ของเราเอง ไม่มีจุดประสงค์จะพาดพิงใคร ไม่สามารถสรุปว่าคนอื่นจะคิดหรือเป็นเหมือนเรา บทสรุปคำพูดของชาวสวีดีส เป็นเพียงความคิดของชาวสวีดีสที่เราคุยด้วยเท่านั้น ไม่สามารถสรุปว่าทุกคนคิดแบบเดียวกัน
🌼ข้อมูลเพิ่มเติม🌼
👉🏻 ข่าวการชุมนุมในประเทศสวีเดน 2556
👉🏻 การชุมนุม 2564
👉🏻 ประชาธิปไตยคืออะไร (SpokeDark TV)
🍇อ่านเรื่องเล่าตอนอื่น🍇
🍉 “เยาวชน กับ การชุมนุม” ฝรั่ง VS ไทย
🍐 “เด็กชู 3 นิ้ว” ฝรั่ง VS ไทย
🍑 "โรงเรียน" ฝรั่ง VS ไทย
🍊 "ภาษี" ฝรั่ง VS ไทย
🥝 “ย้ายประเทศกันเถอะ” ฝรั่ง VS ไทย
โฆษณา