22 พ.ค. 2021 เวลา 01:19 • สุขภาพ
ถ้าจำเป็นต้องผ่าตัดหมอนรองกระดูกที่คอ ผ่าอย่างไรให้จุดที่ผ่ายังเคลื่อนไหวได้ ไขคำตอบได้จากวิดีโอนี้เลยครับ
การผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกที่คอ คือ การที่นำหมอนรองกระดูกบริเวณส่วนคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดออก และนำหมอนรองกระดูกเทียมใส่เข้าไปแทนที่ นอกจากนี้ศัลยแพทย์สามารถตัดกระดูกส่วนที่งอกออกมา และขยายพื้นที่บริเวณหมอนรองกระดูกสันหลังซึ่งจะช่วยลดการกดทับของเส้นประสาทและรากประสาท
โดยทั่วไปแล้วศัลยแพทย์จะใช้วิธีผ่าตัดที่ลำคอด้านหน้า เพื่อที่จะเข้าไปถึงกระดูกสันหลังส่วนคอได้ง่าย ซึ่งวิธีการเปิดแผลผ่าตัดแบบนี้จะคล้ายกับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังและการผ่าตัดเชื่อมข้อกระดูกสันหลัง
หมอนรองกระดูกเทียมแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นให้ทำหน้าที่ได้เสมือนกับหมอนรองกระดูกตามธรรมชาติของผู้ป่วย คือสามารถคงการเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวปกติ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นกันชนระหว่างข้อกระดูกสันหลังสองข้อ เพราะการทำหน้าที่เสมือนหมอนรองกระดูกตามธรรมชาตินี้เองจึงทำให้หมอนรองกระดูกเทียมชนิดใหม่ช่วยลดโอกาสหมอนรองกระดูก ข้อกระดูกด้านบนและด้านล่างของตำแหน่งผ่าตัดเสื่อม
อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกเทียมบริเวณคอเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างใหม่ และยังคงมีกระบวนการทดลองทางคลินิกเพื่อติดตามและพิจารณาว่ามีข้อดี และ/หรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระยะยาว
แต่จากหลักฐานในขณะนี้แสดงให้เห็นว่า การผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกเทียมบริเวณคอได้ผลดีในแง่ของการรักษาอาการและอุบัติการณ์การเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดเทียบเท่ากับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกกับเชื่อมกระดูกคอซึ่งเป็นวิธีการผ่าตัดตามมาตรฐาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา