25 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีเมถุน
1
เป็นคนที่มีความคิดรวดเร็วและการกระทำที่ค่อนข้างว่องไว กระฉับกระเฉง เป็นคนลักษณะสดใสร่าเริงและมีอารมณ์ขันเสมอ ชอบมีความคิดริเริ่ม มีความสามารถในการวางแผนต่าง ๆ แต่มักจะเป็นคนที่เบื่อง่าย จะดีมั้ยหากปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับตัวเอง...
1
ต้นไม้มงคลประจำราศีเมถุน
1. ต้นบุษบาพารวย
เป็นไม้พุ่มมีขนาดไม่ใหญ่ อาจเห็นได้ตามริมทางตามถนนทั่วไป จนบางคนเรียกว่าต้น บุษบานี้ว่า บุษบาริมทาง แต่ยังมีอีกชื่อหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ บุษบาพารวย ชื่อนี้ ทำให้ต้นไม้นี้ กลายเป็นไม้มงคลอีกต้นหนึ่ง ช่วยเสริมดวงเรื่องการเงินทองให้ร่ำรวย ค้าขายดี มีโชคลาภ นอกเหนือจากที่บางคนก็เรียกบุษบาฮาวาย และเท่าที่ทราบก็มีการเปลี่ยนชื่อต้นไม้อีกมากให้เป็นต้นที่มีความน่าสนใจมากขึ้น
2. ต้นเดหลี
จัดว่าเป็นไม้มงคลยอดนิยม มีใบสีขาวที่สวยงาม คายความชื้นได้ดี นิยมนำมาประดับห้องหรือวางไว้ข้างหัวเตียง สามารถดูดซับสารพิษภายในห้องได้เกือบทุกชนิด แถมส่งเสริมเรื่องอายุมั่นขวัญยืน และนำโชคลาภมาสู่ผู้ที่ปลูกอีกด้วย แต่ข้อเสียคือละอองเกสรจะเยอะนิดนึง คนที่ไม่ชอบกลิ่นหรือแพ้เกสรดอกไม้ควรหลีกเลี่ยง
3. ต้นกระดุมทอง
กระดุมทองเลื้อย หรือ เบญจมาศเครือ มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา พบมากในแถบประเทศอบอุ่น และเขตร้อนชื้น รวมถึงประเทศไทยด้วย เป็นพืชที่เติบโตเร็ว และเติบโตได้ดีบริเวณดินชื้นแฉะ สามารถแตกกิ่งก้าน และเหง้าใหม่ขยายคลุมหน้าดินได้เป็นบริเวณกว้างภายในไม่กี่เดือนจนมีศักยภาพเป็นพืชรุกรานชนิดหนึ่ง
มีความเชื่อว่าถ้าปลูกต้นกระดุมทองไว้ในบ้านจะช่วยให้ผู้ปลูกมีโชคดีในเรื่องของความรัก ถ้ามีคู่ครองก็จะครองคู่กันอย่างยั่งยืน
4. ต้นลาเวนเดอร์
ดอกไม้สีม่วงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา มักถูกเข้าใจว่ามาจากคำภาษาฝรั่งเศสเก่าที่ว่า “Lavandre” แต่จริง ๆ คำว่า “ลาเวนเดอร์” มาจากภาษาละติน คำว่า “Lavare” (ชำระล้าง) ซึ่งอาจหมายถึงประโยชน์ของมันในการชำระล้างร่างกายและจิตใจ
ในภาษาดอกไม้ ดอกลาเวนเดอร์ หมายถึง การรอคอยอย่างมีความหวัง ความทรงจำอันงดงาม สามารถสื่อถึงความรุ่งโรจน์ที่มาพร้อมกับความสำเร็จและการบรรลุผล การมอบช่อดอกลาเวนเดอร์ หมายถึงการอวยพรให้ประสบความสำเร็จ
กลิ่นของลาเวนเดอร์ มักถูกนำไปช่วยในเรื่องความผ่อนคลาย และเชื่อกันว่า หากสูดดมกลิ่นของลาเวนเดอร์จะช่วยทำให้อายุยืนยาวขึ้น !
5. ต้นโหระพา
พืชสมุนไพรที่ถือเป็นต้นไม้มงคล ในทางสากลเชื่อกันว่าจะนำพาความรัก ความโชคดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง และความร่ำรวยมาให้คนในบ้าน
1
โหระพาเป็นพืชล้มลุกอายุสั้น ลำต้นเป็นทรงพุ่มสูงประมาณ 60 - 70 เซนติเมตร ใบเขียว ก้านใบและลำตัวมีสีม่วง ใบมีกลิ่นหอม ใบโหระพาเป็นผักที่ใช้ใบบริโภค ใช้ปรุงแต่งอาหารให้มีรสชาติ และกลิ่นหอมน่ารับประทาน
6. ต้นชวนชม
เสริมดวงด้านคนนิยมชมชอบต้องต้นนี้เลย ชวนชม ชวนให้คนมานิยมชมชอบ ชวนให้มารักมาหลง นอกจากชื่อจะเพราะแล้ว ดอกก็สีสันสดใส ใครเห็นก็สดชื่น ทนแดดทนฝนอีกต่างหาก เหมาะกับชาวราศีเมถุนที่เป็นคนขี้เบื่อ และต้องการสีสันมาเติมเต็ม
#สาระจี๊ดจี๊ด
สำหรับในประเทศไทย ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่ามีผู้นำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงตั้งแต่เมื่อใด แต่จากหลักฐานพอสันนิษฐานได้ว่า มีการนำชวนชมเข้ามาปลูกเลี้ยงในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 70 ปีแล้ว โดยผ่านทางราชสำนักหลังการเสด็จประพาสต่างประเทศ เพราะมีการพบเห็นชวนชมปลูกอยู่ในเขตพระราชวังและวังเจ้านายทั่วไป จากการสืบค้นของ อาจารย์วิชัย อภัยสุวรรณ (ผู้เขียนหนังสือ "ไม้ดอกและประวัติไม้ดอกเมืองไทย") ทราบว่า อย่างน้อยที่สุดคนไทยรู้จักเล่นชวนชมมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 โดยพระนางเธอลักษมีลาวัณ พระมเหสีองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ได้ทรงนำพันธุ์ชวนชมเข้าไปปลูกในพระตำหนักลักษมีวิลาศ แต่ไม่มีผู้ใดทราบว่าทรงนำต้นชวนชมมาจากแหล่งใด แต่ที่ปรากฏแน่ชัดคือ พระองค์ประทานชื่อดอกไม้นี้ว่า "ชวนชม"
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา