24 พ.ค. 2021 เวลา 00:00 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีพฤษภ
2
เป็นราศีที่มีความมั่นคง เด็ดเดี่ยว เป็นผู้รักสวยรักงาม จัดการชีวิตอย่างมีระเบียบ เป็นคนฉลาด เป็นคนขยันทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตนเองต้องการ ทั้งการเงิน การงาน และความรัก…
3
ต้นไม้มงคลประจำราศีพฤษภ
1. ต้นบอนสี
ไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันมานานแล้ว อาจจะดูแลยากสักหน่อยแต่ด้วยรูปทรง สีสัน และความเชื่อที่บอกว่าหากปลูกไว้บริเวณบ้านจะส่งเสริมความสุข ความเจริญ และสมหวังแก่เจ้าของบ้าน หลายคนจึงเลือกที่จะนำพืชชนิดนี้มาประดับบ้านและดูแลเป็นอย่างดี
2. ต้นเศรษฐีพันล้าน
แค่ชื่อก็เห็นแล้วใช่มั้ยว่ามงคลขนาดไหน ต้นเศรษฐีพันล้านมีคุณสมบัติตรงตามชื่อเป๊ะ เชื่อว่าใครที่ปลูกจะร่ำรวยเงินทอง ค้าขายร่ำรวย กลายเป็นเศรษฐีพันล้านกันเลยทีเดียว เศรษฐีพันล้านมีลักษณะใบที่มีขอบหยัก มีเอกลักษณ์ ใบหนาสีเขียวอมฟ้าสวยงาม เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ทนความแล้งได้ดี รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และควรปลูกในที่ที่เจอแดดดีหน่อยก็พอ
3. ว่านรวยไม่เลิก
จัดเป็นว่านมงคลเสริมโชคลาภ โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมความรวย โชคลาภ เรียกเงินทอง รวมถึงกิจการงาน และการค้าขายให้มั่งคั่งมากขึ้น นิยมปลูกประดับในกระถางตั้งประดับไว้หน้าบ้าน และในอาคารหรือในห้องทำงาน เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า และนักธุรกิจ และผู้ที่สนใจทั่วไป
4. กุหลาบหิน
กุหลาบหิน หรือ กาลังโช เป็นไม้ประดับกระถาง เป็นพืชอวบน้ำ ปลูกง่าย ปลูกได้ทั้งในและนอกอาคาร แต่ปลูกได้ดีเมื่ออยู่ ในกลางแจ้ง ชอบแดด เพราะเติบโตในที่แห้งแล้ง บางพันธุ์อาศัยเพียงน้ำค้างกลางคืนเล็กน้อยก็ดำรงชีวิตอยู่ได้ พืชอวบน้ำส่วนใหญ่จะเก็บน้ำไว้ที่ใบเพื่อใช้สังเคราะห์แสง และแม้ว่าเราจะเชื่อกันว่า พืชในกลุ่มนี้มักจะขึ้นอยู่ในทะเลทราย แต่แท้จริงแล้วไม้อวบน้ำสามารถเติบโตได้ทั้งบริเวณที่มีหิมะปกคลุม พื้นที่แห้งแล้ง ตลอดจนป่าเขตร้อน
กุหลาบหิน มีถิ่นกำเนิดมาจากมาดากัสกา แอฟริกาและเอเชีย ซึ่งลักษณะเดิมก่อนที่จะเป็นต้นที่มีลักษณะเป็นพุ่มเล็กกะทัดรัดนี้ กุหลาบหินเป็นพืชที่มีต้นสูงเก้งก้าง หลังจากที่มีการคัดเลือกสายพันธุ์และผสม จึงทำให้เกิดกุหลาบหิน พันธุ์ต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย กุหลาบหิน ความหมายในแง่ของโหราศาสตร์ มีความเชื่อว่าปลูกต้นกุหลาบหินแล้วจะร่ำรวยเป็นเศรษฐี
5. ต้นโมก
บางคนเรียก ต้นโมก ว่า พุทธรักษา เพราะว่า คนโบราณเชื่อกันว่า ต้นโมกนั้น สามารถปกป้องคุ้มครอง ผู้เป็นเจ้าของให้ปลอดภัยจากศัตรู หรือสิ่งชั่วร้าย โมก หรือ โมกข หมายถึง ผู้ที่หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง ดังนั้น คนโบราณจึงเชื่อว่า หากปลูกต้นโมกเอาไว้ภายในบ้าน ก็จะทำให้เกิดความบริสุทธิ์สะอาด มีแต่ความสุขกายสุขใจ ปลอดภัย และรอดพ้นจากสิ่งอันจะนำความทุกข์ร้อน มาสู่คนในครอบครัว ดอกของต้นโมกนั้น มีสีขาวสะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดทั้งวัน นอกจากจะให้ความสบายตาแล้ว ยังให้ความสบายใจอีกด้วย
1
6. ต้นส้ม
คนจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับไม้มงคลของจีนมายาวนานสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไม้มงคลอย่างต้นส้ม นอกจากจะเป็นที่นิยมในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีนแล้ว ยังถือเป็นของขวัญของฝากที่แฝงไปด้วยความหมายดี ๆ มากมาย
ก่อนที่ชาวไทยเชื้อสายจีนหรือชาวจีนจะทำการย้ายเข้าสู่บ้านใหม่ เหล่าชาวไทยเชื้อสายจีนหรือชาวจีนเหล่านั้นมักจะจ้างซินแส เพื่อเข้ามาดูที่ทางและความเป็นสิริมงคลของบ้าน เหล่าซินแสมักจะแนะนำให้เจ้าของบ้านปลูกส้มไว้ที่บริเวณบ้าน หรือหากมีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกส้มจีน ซึ่งมีขนาดต้นเล็กกว่า การปลูกส้มในบ้านจะช่วยให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ผลส้มแสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่ง อิ่มหนำไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง ถือเป็นความมงคลของชาวจีนเป็นอย่างมาก
#สาระจี๊ดจี๊ด
ต้นส้มและลูกส้ม เป็นไม้มงคลที่มีการออกเสียงพ้องกับคำในภาษาจีนที่มีความหมายว่า “เป็นมงคล” ต้นส้มจึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมงคล โดยจะสังเกตได้จากงานเทศกาลใหญ่ของชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นวันตรุษจีนหรือวันสาทรจีน เหล่าครอบครัวคนจีนมักจะให้ส้มเป็นของขวัญแก่กันและกัน
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา