24 พ.ค. 2021 เวลา 03:48 • สุขภาพ
สหภาพยุโรปเตรียมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วในฤดูร้อนที่จะมาถึงนี้
2
หลังจากเหล่าบรรดาทูตยุโรปจากประเทศต่าง ๆ ในสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศได้เข้าประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ณ เมืองบรัซเซล เกี่ยวกับเรื่องมาตรการที่จะเปิดประเทศหลังจากที่ปิดมาเป็นเวลายาวนานกว่าหนึ่งปี ก็ได้เคาะออกมาแล้วว่าน่าจะมีโอกาสที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไปจะสามารถเปิดประเทศให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน
รูปจาก Canva
ซึ่งทางสหภาพยุโรปแจ้งว่า เพียงรอผลอนุมัติครั้งสุดท้ายในสัปดาห์นี้หรือถัดไปเท่านั้น ก็จะประกาศอย่างเป็นทางการได้ โดยทั้งนี้ข้อตกลงร่วมกันดังกล่าวไม่ได้มีผลผูกพันธ์ หมายความว่าบางประเทศอาจจะยังคงความเข้มงวดเช่นเดิม อาทิเช่น เบลเยียม และ ฝรั่งเศสที่ตอนนี้ยังกักกันตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเป็นเวลาเจ็ดวันโดยไม่สนใจเกี่ยวกับเรื่องการรับวัคซีน แต่ทางสหภาพยุโรปก็เผยว่าจะพยายามผ่อนปรนให้ได้มากที่สุดกับประเทศดังกล่าว
1
ส่วนสหราชอาณาจักรที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปแล้ว ก็จะมีกฎเกณฑ์ของตนเอง ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการผ่อนผันให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบแล้วแต่อย่างใด
ทั้งนี้ทางสหภาพยุโรปจะลงทะเบียนรายชื่อประเทศที่ปลอดภัย หรืออัตราการติดเชื้อต่ำไว้ใน Green List โดยทุกประเทศสามารถลงทะเบียนและยื่นหลักฐานได้ ซึ่งนักเดินทางจากประเทศใน Green list นี้ไม่จำเป็นต้องรับวัคซีนก็สามารถเข้าประเทศได้ โดยปัจจุบันมีเพียงเจ็ดประเทศเท่านั้น ได้แก่ ออสเตรเลีย อิสราเอล นิวซีแลนด์ รวันดา สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และ จีน (หากปักกิ่งตกลงในเงื่อนไข)
2
สำหรับกลุ่มประเทศในยุโรปเอง ก็วางแผนจะออก "green certificates" หรือ "Covid passports" เพื่อให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเรียบร้อย พกติดตัวสำหรับแสดงตน ในการเดินทางทั้งในสหภาพยุโรปเอง และประเทศอื่นต่อไป
คาดการณ์ว่าในวันศุกร์ที่จะถึงนี้จะได้ทราบผลการตัดสินครั้งสุดท้ายของที่ประชุมอย่างละเอียดอีกครั้ง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา