4 พ.ค. 2021 เวลา 14:59 • ความคิดเห็น
พี่โทนี่ให้ความเห็นเรื่องคนรุ่นใหม่ชวนกัน #ย้ายประเทศกันเถอะ ว่าเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าผู้นำไม่ฟัง ไม่สนใจ ใช้แต่อำนาจ
3
วันนี้ 4 พฤษภาคม 2564 สองทุ่มตามเวลาในประเทศไทย พี่โทนี่ก็ออกอากาศอีกครั้ง คราวนี้ไม่ใช่แค่ใน Club house แต่มาเป็นภาพพร้อมเสียงโดยการร่วมมือกับ Voice TV ถ่ายทอด live ไปคู่กัน
1
ผู้เขียนเองก็ติดตามฟังพี่โทนี่มาพูดในคลับเฮ้าส์เกือบทุกครั้ง ช่วงแรก ๆ ประเด็นมีให้พูดกันเยอะ ผู้เขียนก็จะเปิด notebook ฟังไปพิมพ์ไปเรียบเรียงไปแบบเก็บไม่ให้หลุดแม้แต่ประโยคเดียว
2
แต่ประเด็นครั้งหลัง ๆ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด เรื่องวัคซีน เรื่องการคัดกรอง อะไรต่าง ๆ ก็คุยกันไปหลายครั้งแล้ว พอวันนี้เห็นหัวข้อเดิม ๆ อีก เลยตั้งใจว่าจะสรุปจับใจความประเด็นหลักก็แล้วกัน
1
ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นจริง ๆ เรื่องที่พี่โทนี่และ speaker ท่านอื่น ๆ พูด ก็พูดคุยกันมาแล้ว วงสนทนาวิชาการอื่น ๆ ก็พูดกันไปแล้ว ผู้เขียนจึงตัดสินใจว่าครั้งนี้ไม่สรุปก็แล้วกัน ไว้รอคราวหน้าเผื่อมีประเด็นใหม่ ก็พอดีคุณด้วง ดวงฤทธิ์ Moderator หลัก ยิงคำถามขึ้นว่า
คิดเห็นอย่างไรกับกระแส #ย้ายประเทศกันเถอะ
พี่โทนี่ตบเข่าฉาด “เรื่องนี้ขอพูดเยอะหน่อย” ผู้เขียนก็ยิ้มมุมปาก รีบเปิดไอแพดขึ้นมาจดทันที
1
พี่โทนี่บอกว่า เรื่องการย้ายประเทศไปยังถิ่นที่อยู่ใหม่ที่มีโอกาสในชีวิตดีกว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องแปลก สมัยพี่โทนี่เด็ก ๆ ก็มีเหล่าคนไทยไปอเมริกาแล้วหนีวีซ่าหลบซ่อนลักลอบอยู่อาศัยที่นั่นกันมากมาย เราเรียกกลุ่มคนเหล่านั้นว่า “โรบินฮูด”
เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องดิ้นรนหาสิ่งที่ดีกว่าเพื่ออนาคตตัวเอง ถ้าประเทศที่อยู่อาศัยให้ไม่ได้ และเมื่อมีโอกาสไปหาได้ที่ประเทศอื่นก็อยากไป
1
พี่โทนี่บอกว่า อย่าโทษคนที่จะไป การแปะป้ายให้คนที่จะไปว่า “เป็นคนไม่รักชาติ” มันตกยุคไปแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ “ทำความเข้าใจ” เนื่องจาก Generation ที่ต่างกันจึงทำให้ไม่เข้าใจกัน
3
แต่ถ้าผู้นำไม่ฟัง ไม่สนใจ ใช้แต่อำนาจ มันก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะที่จริงปัญหานี้แก้ง่ายมาก สร้างเศรษฐกิจให้ดี ทำให้เค้ามองเห็นอนาคตที่ดี มีช่องทางที่จะเติบโต ก็ไม่มีใครอยากย้ายหนี
2
แต่ถ้าช่องทางไม่มี คนรุ่นใหม่เค้าก็ต้องดิ้นรนหาทางไป
☝️ด้านบนเป็นความคิดเห็นของพี่โทนี่ที่อยากสรุปมาให้อ่านกันค่ะ เรื่องอื่นฟังแล้วจะหลับ แต่เรื่องนี้มันยังอยู่ในกระแส เลยอยากฟังและเอามาฝาก
👇ด้านล่างนี้เป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ
ผู้เขียนฟังแล้วก็ไม่ได้เห็นว่าพี่โทนี่มีความคิดวิเศษไปกว่าใคร อาจารย์และนักวิชาการก็คิดเห็นแบบนี้นั่นแหละ แต่ถ้ามองในบริบทที่ว่า คน ๆ นี้เคยเป็นผู้นำประเทศของเรามาก่อน จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ยินแม้เพียงสักน้อยจากผู้นำคนปัจจุบันบ้างว่า “อย่าเพิ่งย้าย ใจเย็น ๆ มาคุยกันก่อน” ถ้าเริ่มที่ความเข้าใจและพร้อมประนีประนอม รวมไปถึงให้ความสำคัญกับเสียงของพวกเขาบ้าง มันก็คงจะลดดีกรีความรุนแรงทางความคิดได้มากกว่านี้
3
กรุณาคอมเมนท์ด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา