24 พ.ค. 2021 เวลา 22:52 • สุขภาพ
วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเลื่อนระนาวสำหรับเข็มสอง ส่วนเข็มแรกเลื่อนไม่มีกำหนด ใครอยากฉีดตอนนี้ซิโนแวคเท่านั้น
11
วันนี้ (24 พ.ค.) ข่าวท่านนายกรัฐมนตรีประยุทธ จันท์โอชา ได้รับวัคซีนเข็มที่สองซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าจากประเทศเกาหลี พร้อมทั้งอวดโชว์วัคซีนพาสปอร์ตว่าสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้แล้ว
7
ควบคู่มากับข่าวที่ว่า วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าน่าจะหมดสต็อคไม่พอสำหรับคนที่ถึงคิวจะฉีดเข็มที่สอง รวมไปถึงกำหนดส่งวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ที่อาจจะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้จึงทำให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมในการฉีดต้นเดือนมิถุนายน ต้องถูกเลื่อนไปเดือนกรกฎาคมแทน
1
ไม่ว่าจะเป็นข่าวแรกหรือข่าวที่สอง ประชาชนก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะในขั้นต้นทางรัฐบาลออกมาให้ข้อมูลอยู่เนือง ๆ ว่า วัคซีนของแอสตร้าเซเนก้านั้นเหมาะกับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และจะจัดฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มเสี่ยงในล็อตแรกวันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป
5
เมื่อมีข่าวออกมา อาทิเช่นจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค Jiraruj Praise ว่าการฉีดวัคซีนที่เซ็นทรัลโคราชวันนี้ (24 พ.ค.) ไม่ราบรื่นเท่าที่ควรเพราะว่า ผู้สูงอายุที่เดินทางมารับวัคซีนได้รับ Sinovac แทน Astrazeneca อย่างที่ทางรัฐบาลประกาศไว้
หรือข่าวจากทางกระทรวงสาธารณะสุขที่เลื่อนฉีดเข็ม 2 ของแอสตร้าเซเนก้าจากเดิมต้องเว้นระยะห่างจากเข็มแรก 10 สัปดาห์ ก็เลื่อนเป็น 16 สัปดาห์แทนพร้อมให้คำมั่นว่าภูมิคุ้มกันจะขึ้นได้สูงขึ้นได้เร็ว
2
(อ้างอิงข่าว : https://news.thaipbs.or.th/content/304614)
และยังมีข่าวจากทางโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ที่แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. ที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด จะมีเฉพาะวัคซีนซิโนแวคให้บริการเท่านั้น ซึ่งผู้สูงอายุเกิน 60 ปีสามารถฉีดได้ แต่ถ้าต้องการฉีดแอสตร้าเซเนก้าก็ให้เลื่อนวันนัดออกไปก่อน โดยยังไม่ได้ระบุว่าจะเลื่อนไปในช่วงใด ระบุเพียงว่าเมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาแล้ว ก็จะประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
2
ดังนั้นเมื่อประชาชนได้รับข้อมูลเรื่องวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่มีแววขาดแคลนหรือหมดสต็อคจากหลายแห่ง ทำให้การได้รับทราบข่าวว่านายกรัฐมนตรีได้ฉีดวัคซีนเข็มที่สองเป็นของแอสตร้าเซเนก้า เกิดคำถามตามมาว่า ทำไมนายกถึงได้รับวัคซีนเข็มที่สองหลังจากเข็มแรกเพียง 10 สัปดาห์ตามกำหนดเดิม แต่ประชาชนคนไทยถูกเลื่อนไปเป็น 16 สัปดาห์?
4
ทำให้ภาพการชูวัคซีนพาสปอร์ตของนายกที่ได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซเนก้า และเผยว่าสามารถใช้เดินทางไปประเทศอื่นได้จากพาสปอร์ตนี้ ค่อนข้างทำร้ายความรู้สึกประชาชนที่ต้องรับวัคซีนจากซิโนแวคที่ WHO ยังไม่รับรอง ทำให้แม้จะมีวัคซีนพาสปอร์ตอยู่ในมือก็ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้เหมือนกับท่านนายกฯ
6
ประเด็นนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกอินเตอร์เนต ก็คงต้องมาจับตาดูกันว่าในเดือนมิถุนายนที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้ เราจะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้ผู้สูงอายุได้ฉีดกันอย่างที่หวังไว้หรือไม่
กรุณาคอมเม้นด้วยความสุภาพและสร้างสรรค์ค่ะ🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา