26 พ.ค. 2021 เวลา 11:38 • ท่องเที่ยว
สบายดีไหม “ดอยหลวงเชียงดาว”
1
พระอาทิตย์ตก ที่ดอยหลวงเชียงดาว 4 ปีก่อน
นั่งดูภาพถ่ายจากความทรงจำเก่าๆ ที่เก็บเอาไว้ในเมมโมรี่ของ notebook คู่กายแล้วความทรงจำก็พรั่งพรู
คิดถึงจัง... ช่วงเวลาที่เราได้เดินทางอย่างอิสระ อยากไปที่ไหนก็ได้ไป เพียงแค่ใจเราไปถึง เราก็จะพาร่างกายของเราไปถึงได้เช่นกัน
วันนี้จะพาเข้าป่าไปชาร์จพลังแบบทิพย์ ๆ กันค่ะ ...
หลับตาลงที่หมอชิตในคืนวันศุกร์
แล้วกระพริบตาถี่ๆก่อนจะตื่นลืมตาขึ้นมาอีกทีในเช้าของวันถัดไป ที่สถานีขนส่งอาเขต เชียงใหม่ ที่ไม่ใช่บ้านเกิดเราแต่ก็ไปบ่อยจนแม่แอบน้อยใจ แอบไปมีใครซ่อนไว้หรือเปล่า นั่นเป็นคำถามของแม่ผู้เป็นที่รัก
1
เดินทางคนเดียวจากกรุงเทพเพื่อนัดเจอน้องสาวที่เชียงใหม่และเราจะไปพิชิตยอดดอยหลวงเชียงดาวด้วยกันในช่วงกลางเดือนมีนาคม ก่อนจะตัดสินใจไปก็รู้แหละว่ามันหน้าร้อน และมันคงจะร้อนมากด้วย แต่เมื่ออยากไปตอนนี้ ว่างตอนนี้ มีคนอาสาจะขับรถไปส่งที่เขตอุทยานให้ไม่คิดตังค์ นับเป็นโอกาสอันดีที่เราไม่ควรปฏิเสธ
ค่ะ… เมื่อการตัดสินใจที่ปุบปับทัวร์ขนาดนี้ อุปกรณ์ที่เรามีก็มีเพียงกระเป๋าเสื้อผ้าและถุงนอน เต็นท์นั้นเราหวังจะไปเช่าเอาที่อุทยาน และการจองเพื่อจะขึ้นยอดดอยหลวงเชียงดาว เราก็เพิ่งจะโทรหาเจ้าหน้าที่ระหว่างเดินทางไปอุทยาน เจ้าหน้าที่บอกจะไม่อนุญาตให้ขึ้นเพราะไฟป่ากำลังจะมาเกรงจะเป็นอันตรายและตอนนี้ลูกหาบที่จะเป็นคนนำทางก็ไม่มีแล้ว
เอาหล่ะสิ!! ทำไงดีจะให้กลับไปนอนเชียงใหม่เราก็ออกมาไกลเกินไปซะแล้ว เราต้องเดินหน้าต่อ
ปฏิบัติการชักแม่น้ำทั้ง 5 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เห็นใจก็เริ่มขึ้น และในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ใจอ่อน เย้!!! เราจะได้ขึ้นไปพิชิตยอดดอยหลวงเชียงดาวกันแล้ว เจ้าหน้าที่ใจดีจัดแจงโทรหาลูกหาบเพื่อจะเป็นคนนำทางและติดต่อรถที่จะไปส่งให้เราเรียบร้อย
 
พอไปถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เราก็กรอกเอกสารขออนุญาตขึ้นดอยหลวงเชียงดาวและ เช่าเต็นท์ เตรียมความพร้อมและต้องเปลี่ยนไปใช้บริการรถกะบะของชาวบ้าน เพื่อจะไปยังจุดเริ่มต้นเดินเท้า
อุปกรณ์เดินป่าของคนอยากเดินป่า
เนื่องจากเราไปถึงก็บ่ายแล้วทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้เดินขึ้นทางปางวัว แทนเด่นหญ้าขัดเพราะมันจะใช้เวลาน้อยกว่าจะได้ถึงที่กางเต๊นท์ได้ทันก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน ไม่แนะนำสิเขาบังคับเลยหล่ะว่าต้องไปทางปางวัวเท่านั้น…
ที่เคยอ่านมาเขาว่ากันว่า ปางวัวทางเดินจะชันมากและจะชันเป็นระยะ ส่วนเด่นหญ้าขัดนั้นเดินง่ายเหมือนเดินเล่นอยู่ในสวนหลังบ้าน แหม่….ใครกันนะช่างเปรียบเทียบขนาดนี้ ทำเอาหวั่นๆในใจ แต่เรามาไกลเกินกว่าจะหันหลังกลับแล้ว ลุยอย่างเดียวเท่านั้น!!
เส้นทางปางวัว ก็ไม่ได้ชันอย่างที่คิด
ตอนเราไปห้องน้ำเป็นแบบนี้ค่ะทุกคน คือ ปวดหนัก ปวดเบา เราจะเดินเข้าไปในกล่องดำนี้ที่มีผ้าแสลนสีดำล้อมรอบ ถามว่ามิดชิดไหมก็ไม่นะ เรายังมองเห็นคนข้างนอกได้อยู่ ด้านบนเปิดโล่งให้นั่งมองดาวได้ล้านดวงเลยในยามคำคื่น มีไม้สองอันพาดไว้ตรงกลางหลุม เดินไม่ดีตกหลุมอากาศลงไปหล่ะคุณเอ๊ยยยย ไม่อยากจะคิ๊ด
และเราก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปขอใช้บริการ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง ฮ่า ๆ
สุขาท่ามกลางธรรมชาติ
เดินป่าหน้าร้อน ที่ไม่ได้ร้อนอย่างที่คิด ระหว่างเดินจะมีลมพัดผ่านมาเป็นระยะ ๆ เหงื่อที่ชุ่มเสื้อเมื่อต้องกับสายลม ก็ทำให้ร่างกายและจิตใจเย็นสบาย
เรามาถึงจุดกางเต็นท์ อ่างสลุง ราว ๆ 5 โมงเย็น ใช้เวลาจากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมายที่ระยะทางราว ๆ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาไปประมาณ 4 ชม. นับว่าทำเวลาได้ดี สำหรับมือใหม่หัดเดิน
ลูกหาบจัดการกางเต็นท์ให้เพราะสองสาวผู้อยากเดินป่ากางเต็นท์ไม่เป็นค่ะ เสร็จแล้วก็ปีนเขาหนึ่งลูกถ้วนไปดูพระอาทิตย์ตกดิน ฟินกับบรรยากาศยามเย็น ลมพัดแรงจนรู้สึกหนาว " นี่สินะ ..ยิ่งสูงยิ่งหนาว"
แล้วเราก็มาอยู่บนยอดดอยหลวงเชียงดาว
ท้องฟ้าค่อย ๆ เปลี่ยนสี แสงแดดที่แผดเผาเมื่อตอนกลางวันลดดีกรีความร้อนแรงลงกลายเป็นแสงสีเหลืองนวลชวนอบอุ่น
ภูเขาสูงเมื่อต้องกับแสงแดดทำมุมและองศาที่พอดี ภูเขาตรงหน้านี้ก็ดูแปลกตาไปจากภูเขาลูกเดิมที่เราได้เห็นตอนปีนขึ้นมาถึงยอด ก่อนที่ฟ้าจะเปลี่ยนสี
เราหลงรักแสงของพระอาทิตย์ยามเย็นจากบนยอดเขาแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กันนะ ...
บนยอดเขาแห่งนี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาของกลางมีนาคม แต่พอตกดึกแล้วหนาวมากกกกก และดาวก็เยอะมากกกกกกก เช่นกันค่ะ อยากออกมานอนดูดาวนอกเต็นท์แต่ก็อยู่ได้แป๊บเดียว ต้องรีบมุดเข้าเต๊นท์ไปนอนขดอดทนกับความหนาวต่อไป...ขากรรไกรกระทบกันจนเหนื่อย
บรรยากาศก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า
อ่านรีวิวสิบรอบ ก็ไม่เท่าประสบการณ์จริงหนึ่งครั้ง "ดอยหลวงเชียงดาว"
สิ่งที่ได้จากการเดินทางครั้งนี้
-ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงานและจากเจ้านาย!!
-หัวใจและปอดทำงานได้ดีเพราะได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอากาศบริสุทธิ์
-ใจเย็นมากขึ้นและมีโฟกัสกับเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง
-กลับมาทำงานด้วยทัศนคติที่ดีเพื่อเมคมันนี่สำหรับทริปถัดไป
ติดตามข่าวสารและเงื่อนไขต่าง ๆ ในการเดินทางไปเที่ยวชมธรรมชาติของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ได้จาก Facebook ได้เลยค่ะ ตอนนี้เงื่อนไขเยอะกว่าเดิมมากเลยค่ะ
ค่าใช้จ่ายตอนเราไปรวมทั้งหมดประมาณ 3500 บาทแต่ถ้าปัจจุบันนี้มี 5000 ในกระเป๋าก็น่าจะอุ่นใจ..
อย่าให้ต้องเที่ยวทิพย์กันตลอดทั้งปีเลยเจ้าค่ะ ได้โปรด..
แล้วพบกันระหว่างทาง ที่ไหนสักที่นะคะ บ๊าย บาย :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา