27 พ.ค. 2021 เวลา 22:37 • สัตว์เลี้ยง
บีเกิ้ลของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ขึ้นชื่อว่าขี้เกียจที่สุด
ลินดอน บี. จอห์นสัน (Lyndon Baines Johnson) ถูกตราหน้าว่าเป็นประธานาธิบดีที่ขี้เกียจที่สุด การถูกตราหน้าเช่นนี้ไม่ใช่เพราะเขาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 36 ของสหรัฐฯ หลังจากที่จอห์น เอฟ. เคนเนดี ถูกลอบสังหารเสียชีวิต หรือเพราะเขาเป็นประธานาธิบดีที่นำพาประเทศไปสู่สงครามเวียดนามที่เคยยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ (แต่ตอนนี้ถูกโค่นแชมป์ลงโดยสงครามอัฟกานิสถานที่ยาวนานกว่า)
สาเหตุที่จอห์นสันถูกตราหน้าเช่นนั้นเพราะสุนัขบีเกิ้ล 2 ตัวของเขา ที่เขาตั้งชื่อให้ว่า Him กับ Her ซึ่งในหน้าประวัติศาสตร์วิถีชีวิตการเลี้ยงสัตว์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดจะขี้เกียจตั้งชื่อสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งของตัวเองได้เท่ากับจอห์นสันอีกแล้ว แต่ก็กล่าวกันว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นคนรักสุนัขตัวยงคนหนึ่งและไม่ได้ใช้สัตว์เลี้ยงเป็นตัวประกอบฉากเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ทางการเมืองให้กับตัวเอง
น้องหมาบีเกิ้ลที่มีชื่อว่า ‘เขา’ กับ ‘หล่อน’ ของประธานาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน Photo: Life Magazine
🐶บีเกิ้ลสองพี่น้อง
จอห์นสันเลี้ยงบีเกิ้ลมาตั้งแต่เป็นรองประธานาธิบดี เจ้า Beagle เป็นพ่อของเจ้า Him กับเจ้า Her ใช่แล้ว อ่านไม่ผิดหรอก พ่อของสองพี่น้องนี้จอห์นสันตั้งชื่อให้ว่า ‘บีเกิ้ล’ รู้แล้วใช่ไหมว่าทำไมเขาจึงถูกตราหน้าว่าขี้เกียจตั้งชื่อน้องหมาได้ขนาดนี้ แต่ไม่มีข้อมูลบอกว่าจอห์นสันไร้แรงบันดาลใจอย่างไรจึงตัดสินใจตั้งชื่อหมาแบบนี้ หรือบางทีเขาอาจจะมีชื่อในใจที่อยากตั้งมากมายแต่เลือกไม่ถูกก็เลยตั้งให้แบบนี้เลย
เจ้า Him กับเจ้า Her เป็นพี่น้องกัน พวกมันเกิดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 1963 ปีเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์ความตึงเครียดเรื่องวิกฤตขีปนาวุธคิวบาที่ร่ำ ๆ เกือบจะเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพโซเวียตในตอนที่เคนเนดี้เป็นประธานาธิบดีนั่นแหละ
สองพี่น้องนี้มาอยู่กับครอบครัวจอห์นสันตอนที่พวกมันอายุได้ 6 สัปดาห์
วันที่สองพี่น้องบีเกิ้ลย้ายเข้าทำเนียบขาว คนที่จูงคือลูซี่ ลูกสาวของจอห์นสัน Photo: Yoichi Okamoto
🐶บีเกิ้ลในทำเนียบขาว
1
เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปี 1973 ครอบครัวจอห์นสันได้ย้ายเข้าทำเนียบขาว เจ้า Him กับ Her ก็ได้กลายเป็นบีเกิ้ลหมายเลขหนึ่ง ทั้งสองตัวนั่งไปในรถเปิดประทุนของลูซี่
เมื่อย้ายเข้าทำเนียบขาว จอห์นสันได้ออกแบบบ้านสุนัขใหม่และขยายขนาดให้ใหญ่โตขึ้นจนบรรดานักข่าวเรียกบ้านของเจ้า Him กับ Her ว่า “พระราชวัง”
เจ้า Him กับ Her กลายเป็นดาราดังไปทั่วประเทศเมื่อได้ลงปกนิตยสาร Life เมื่อปี 1964 ซึ่งในนิตยสารเล่มนี้เล่าถึงชีวิตที่แสนจะมีอภิสิทธิ์ในทำเนียบขาวของพวกมัน เช่น พวกมันสามารถวิ่งไล่นกที่สนามหญ้าของทำเนียบขาวได้ สามารถไปมุดอยู่ใต้โต๊ะขณะที่คณะรัฐมนตรีประชุมอยู่ได้ แถมยังได้เข้าร่วมพบปะสังสรรค์กับบรรดาบุคคลสำคัญซึ่งเป็นอาคันตุกะของประเทศในงานเลี้ยงรับรองได้
เจ้า Him กับเจ้า Her ตัวติดกันกับจอห์นสันเสมอ เวลาที่เขาพบนักข่าวเขาจะพา Him กับ Her จูงออกไปเดินเล่นด้วย เขาพาพวกมันนั่งรถไปด้วย ให้งีบหลับในห้องทำงานรูปไข่ของประธานาธิบดี ให้ว่ายน้ำในสระของทำเนียบขาว และให้นอนในห้องนอนด้วยบ่อย ๆ เมื่อต้อนรับอาคันตุกะระดับประมุขของรัฐจากต่างประเทศเขาก็จะพาทั้งสองตัวรับแขกด้วย ครั้งหนึ่งเจ้า Him เคยฉี่ใส่เก้าอี้ในระหว่างงานเลี้ยงน้ำชาอย่างเป็นทางการด้วย
จอห์นสันพาเจ้า Him กับ Her เดินเล่นพร้อมกับกองทัพนักข่าว Photo: LBJ Library photo by Cecil Stoughton
🐶กรณีฉาว Beaglegate
เรื่องที่ดราม่าที่สุดในการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของจอห์นสันคงไม่ใช่การทำสงครามเวียดนาม แต่น่าจะเป็นกรณีดึงหูหมาบีเกิ้ลของตัวเอง เลยถูกล้อเลียนว่าเป็น Beaglegate เหมือนคดี Watergate ในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน
เรื่องเกิดเมื่อเดือนเมษายน ปี 1964 ในระหว่างที่ทักทายกับนักข่าว จอห์นสันยก Him ขึ้นโดยใช้วิธีดึงหู บางแหล่งบอกว่าเขาแค่ตั้งใจกระตุ้นให้ Him เห่าใส่นักข่าว เมื่อภาพออกเผยแพร่ งานจึงเข้าเขาอย่างแรง บรรดาคนรักสัตว์ที่โกรธแค้นจำนวนหลายร้อยกระหน่ำโทรศัพท์ เขียนจดหมาย และเขียนโทรเลขมาต่อว่าจอห์นสัน แม้กระทั่งโฆษกของสมาคมพิทักษ์สัตว์อย่าง ASPCA ยังต่อว่าประธานาธิบดีว่า “ถ้ามีคนมายกคุณขึ้นโดยดึงหูคุณก็จะร้องเอ๋งเหมือนกัน”
จอห์นสันไม่นึกว่าจะกลายเป็นเรื่องดราม่าใหญ่โตได้ขนาดนี้ แต่ในที่สุดเพื่อรักษาภาพลักษณ์การขอโทษคือทางออกให้เรื่องดราม่าจบ เขาจึงออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชน แต่ในขณะเดียวกันเขาก็บอกกับนักข่าวหลังจากนั้นว่า “ผมดึงหูมันมาตั้งแต่มันยังเป็นลูกหมา แล้วดูเหมือนว่ามันก็ชอบด้วยนะ” แล้วเขายังบอกอีกว่าที่มันร้องเอ๋งไม่ใช่เพราะมันเจ็บแต่เป็นเพราะมันชอบให้ทำแบบนี้
เหตุการณ์ที่ทำให้จอห์นสันงานเข้า Photo: Cecil Stoughton
🐶การจากลา
พี่น้องสองตัวนี้อายุสั้นกันทั้งคู่ Her ตายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 1964 มันมีอายุได้เพียง 1 ปีเท่านั้น สาเหตุการตายของ Her เป็นเพราะไปกลืนก้อนหินขนาดใหญ่ลงท้องเข้าในระหว่างที่วิ่งเล่นในสนามหญ้าของทำเนียบขาว จนต้องส่งมันไปผ่าตัดเอาก้อนหินออกกับสัตวแพทย์ แต่เจ้า Her ผู้น่าสงสารก็ตายคาเตียงผ่าตัด
1
เมื่อเจ้า Her ตายจากไป บรรดาคนรักสัตว์เขียนจดหมายแสดงความเสียใจส่งมายังทำเนียบขาวหลายร้อยฉบับ และในจำนวนนี้มีจดหมายราว 300 ฉบับที่เขียนมาเพื่อจะมอบสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ให้แก่ประธานาธิบดี ซึ่งไม่ได้มีแต่น้องหมาเท่านั้น แต่ยังมีสัตว์อื่น ๆ เช่นหนูแฮมสเตอร์และวัวอีกด้วย ซึ่งทำเนียบขาวปฏิเสธมิตรไมตรีทั้งหมดนี้ไป
ส่วน Him อายุยืนกว่านิดหน่อย มันตายเมื่อปี 1966 สาเหตุการตายมาจากการวิ่งไล่กระรอกที่สนามหญ้าของทำเนียบขาวจนไปถูกรถลิมูซีนเหยียบเข้าเพราะเบรกไม่ทัน ในตอนนั้นจอห์นสันกำลังประชุมอยู่และลินดาลูกสาวคนโตของเขาร้องไห้น้ำตานองวิ่งมาแจ้งข่าวร้ายนี้แก่เขา
ทั้งสองตัวถูกเผาที่สุสาน Aspin Hill Pet Cemetery และเถ้ากระดูกของพวกมันถูกส่งกลับไปฝังไว้ที่ไร่ของจอห์นสันในรัฐเท็กซัส
ลูก ๆ ของเจ้า Him Photo: LBJ Library
🐶ทายาทของ Him
Him กลายเป็นพ่อคนเมื่อเดือนตุลาคมปี 1965 ส่วนแฟนสาวที่ให้กำเนิดลูกของมันเป็นบีเกิ้ลจากรัฐเท็กซัสชื่อว่า Brigette ลูซี่ลูกสาวของจอห์นสันได้รับลูกหมาตัวเมียจากครอกนี้มาเลี้ยงไว้ 2 ตัว โดยตั้งชื่อให้ว่า Kim กับ Freckles ซึ่งชื่อของตัวหลังตอนแรกตั้งชื่อให้เป็นภาษาสแปนิชว่า Pecosa ที่แปลว่า กระบนหน้า แต่สุดท้ายก็เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Freckles อันที่จริงแล้วน่าจะให้จอห์นสันตั้งชื่อลูกของเจ้า Him เอง อยากจะรู้มากว่าเขาจะตั้งชื่อว่าอะไรอีก หลังจากที่ตั้งชื่อหมาบีเกิ้ลของตัวเองว่า Beagle Him และก็ Her
เมื่อลูซี่แต่งงาน เธอย้ายไปอยู่กับสามีที่รัฐเท็กซัสโดยนำ Kim ไปด้วย ส่วนเจ้า Freckles ให้อยู่กับจอห์นสันต่อที่ทำเนียบขาว ไม่มีใครรู้เหตุผลที่ลูซี่พา Kim ไปอยู่ด้วยเพียงตัวเดียว แต่น่าจะเป็นเพราะ Kim ชอบเห่าแทรกรบกวนเวลาที่จอห์นสันกล่าวคำปราศรัย ดังเช่นที่เกิดในปี 1966 Kim เห่าไม่หยุดจนจอห์นสันต้องจูงมันกลับเข้าไปข้างในทำเนียบขาว
เมื่อจอห์นสันหมดวาระในวันที่ 20 มกราคม ปี 1969 เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวคนหนึ่งรับ Freckles ไปเลี้ยงต่อ
ส่วนในรูปนี้ถูกระบุว่าคือเจ้า Freckles Photo: AP
ส่วนในรูปนี้ถูกระบุว่าคือเจ้า Kim Photo: AP
🐶น้องหมาตัวอื่น ๆ
จอห์นสันยังเลี้ยงน้องหมาตัวอื่นที่ทำเนียบขาวนอกจากเจ้า Him กับ Her ด้วย หลังจากที่เจ้า Him น้องหมาแสนรักตายอย่างกะทันหัน J. Edgar Hoover อดีตเพื่อนบ้านของจอห์นสันและยังเป็นผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง ได้มอบบีเกิ้ลตัวใหม่ให้แก่จอห์นสัน คราวนี้เขาตั้งชื่อเจ้าบีเกิ้ลตัวใหม่ให้คนทึ่งอีกครั้ง บีเกิ้ลตัวใหม่นี้มีชื่อว่า J. Edgar ซึ่งไม่ได้คิดอะไรมากแค่ตั้งตามชื่อของคนที่มอบให้ (สงสัยคงไม่รู้จะตั้งชื่อว่าอะไรดี) แต่ต่อมาเขาก็เรียกสั้น ๆ ว่า Edgar เมื่อจอห์นสันหมดวาระเขาพาเจ้าบีเกิ้ลตัวนี้ไปอยู่ด้วยที่ไร่ส่วนตัวในเท็กซัส
1
การตั้งชื่อหมาตามคนที่มอบให้ทำให้เกิดความสับสนและเรื่องตลกตามมา มีอยู่ครั้งหนึ่งที่จอห์นสันกับ Hoover เดินข้ามสนามหญ้าของทำเนียบขาว แล้วจอห์นสันตะโกนเรียกว่า “เอ็ดการ์ มานี่ซิ” จึงทำให้ Hoover สับสนนึกว่าเรียกตัวเองจึงตอบกลับว่า “ผมอยู่นี่ครับ ท่านประธานาธิบดี” แต่จริง ๆ แล้วจอห์นสันตั้งใจเรียกหมา
2
จอห์นสันมีน้องหมาอีกตัวชื่อว่า Blanco เป็นพันธุ์คอลลี่สีขาวซึ่งได้รับเป็นของขวัญจากเด็กหญิงคนหนึ่งจากรัฐอิลลินอยส์เมื่อเดือนธันวาคม ปี 1963 ซึ่งก่อนที่จอห์นสันและภรรยาจะย้ายออกจากทำเนียบขาวเมื่อหมดวาระ ทั้งคู่มอบเจ้า Blanco ให้แก่หมอคนหนึ่งไปเลี้ยงต่อที่รัฐเคนตักกี ซึ่งมันตายเมื่อปี 1974 จากโรคหัวใจล้มเหลว
น้องหมาตัวสุดท้ายที่จอห์นสันเลี้ยงในทำเนียบขาวคือ Yuki มันเป็นหมาพันธุ์ทางที่ลูซี่เก็บมาเลี้ยงเพราะไปเจอที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในปี 1966 ระหว่างที่ขับรถไปไร่ของพ่อ ลูซี่ตั้งชื่อให้มันเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า Yuki ซึ่งแปลว่า หิมะ ต่อมาลูซี่พามันมาเยี่ยมจอห์นสันที่ทำเนียบขาว แล้วเอาชนะใจจอห์นสันได้ ลูซี่จึงให้เขาเก็บมันไว้เลี้ยงเองเพื่อเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดในปี 1967 และYuki ก็ได้กลายเป็นเพื่อนคู่ใจที่ซื่อสัตย์ต่อนายใหม่ของมัน พอเมื่อจอห์นสันหมดวาระจากตำแหน่งประธานาธิบดีเขาไม่ได้มอบมันให้แก่ใคร แต่พามันกลับไปเลี้ยงต่อที่ไร่ส่วนตัวของเขา โดยพามันกลับไปเท็กซัสโดยนั่งเครื่องบิน Air Force One เมื่อจอห์นสันเสียชีวิตในปี 1973 Yuki ก็ย้ายไปอยู่กับครอบครัวของลูซี่ และมันตายในปี 1979
จอห์นสันกับ Blanco Photo: Yoichi Okamoto
จอห์นสันร้องเพลงกับ Yuki ที่ทำเนียบขาว Photo: Yoichi Okamoto

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา