21 พ.ค. 2021 เวลา 15:32 • สัตว์เลี้ยง
แลร์รี่เหมียวหมายเลขหนึ่ง
แห่งบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง 🐈
Photo: BBC
แลร์รี่ หรือลาร์รี่ (แล้วแต่จะออกเสียง) คือเหมียวหนุ่มผู้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่จับหนูประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แม้เก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเปลี่ยนตัวคนนั่งมา 3 คนแล้ว คือเดวิด คาเมรอน เทรีซ่า เมย์ และบอริส จอห์นสัน ซึ่งมาแล้วก็ไป แต่แลร์รี่ยังอยู่ยั้งยืนยงในตำแหน่งนี้มาอย่างยาวนานนับ 10 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าแลร์รี่จะไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงของนายกรัฐมนตรีของอังกฤษคนใดคนหนึ่ง แต่ก็ควรคู่ที่จะเอ่ยถึงในฐานะที่เป็นเหมียวหมายเลขหนึ่งแห่งบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง
2
🐈 ก่อนจะมาเป็นเหมียวหมายเลขหนึ่ง
นิวาสสถานดั้งเดิมของแลร์รี่อยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ที่ชื่อว่า Battersea Cats and Dogs Home ในกรุงลอนดอน นางเป็นแมวบ้านลายทางสีน้ำตาลขาวตัวผู้ที่ในภาษาอังกฤษเรียกแมวที่มีลักษณะมีลายทั่วตัวและที่ลายเหมือนตัวอักษร M บนหน้าผากแบบนี้ว่า tabby นางเป็นแมวจรจัด จึงถูกรับมาเลี้ยงไว้ที่สถานช่วยเหลือสัตว์แห่งนี้ ด้วยเหตุที่เป็นเหมียวจรจึงไม่รู้ว่าแลร์รี่เกิดเมื่อใด แต่คาดเดากันว่ามันน่าจะเกิดช่วงปี 2007
บ้านเลขที่ 10 ประสบปัญหาเรื่องหนูบุกรุกมาอย่างยาวนาน และมีเหมียวมารับหน้าที่อันทรงเกียรติเป็นนักจับหนูประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาก่อนหน้านี้หลายตัวแล้ว ดังรายนามต่อไปนี้
- ช่วงทศวรรษที่ 1920 มีรูฟัสแห่งอังกฤษ
- ช่วงทศวรรษที่ 1930 และ 1940 มีมิวนิคนักจับหนู
- ช่วงทศวรรษที่ 1970 มีวิลเบอร์ฟอร์ซ
- ช่วงปี 1989 ถึง 1997 มีฮัมฟรีย์
- ปี 2007 มีซีบิลซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของอลิซแตร์ ดาร์ลิ่ง ที่เหลือก่อนหน้านี้ล้วนเป็นแมวบ้านไร้สายพันธุ์
เหตุการณ์ที่ทำให้แลร์รี่ได้สืบต่อหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ คือ มีหนูยักษ์สีดำวิ่งฉิวผ่านประตูหน้าของบ้านหมายเลขที่ 10 ไปขณะที่ทำการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์โดยมีประตูบานดังกล่าวเป็นฉากหลังของการถ่ายทอดสด จากเหตุการณ์อันน่าตะลึงพรึงเพริดนี้จึงต้องมีการตามหาเหมียวสักตัวมาสร้างภาพลักษณ์ที่สะอาดถูกสุขอนามัยให้แก่รัฐบาลอังกฤษ
ด้วยทักษะที่ยอดเยี่ยมในการจับหนู เพราะกล่าวกันว่าแลร์รี่มีแรงขับตามสัญชาตญาณนักล่าแถมยังชอบเล่นหนูของเล่นอีกด้วย พออายุได้ 4 ขวบ แลร์รี่จึงถูกคัดเลือกโดยเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบให้มาทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้ในทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และได้รับแต่งตั้งให้มีตำแหน่งสุดแสนโก้หรูเสียไม่มีว่า Chief Mouser to the Cabinet Office หรือหัวหน้าเจ้าหน้าที่จับหนูประจำสำนักรัฐมนตรี
วันแรกที่ย้ายเข้าสู่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง Photo: ITV
แลร์รี่โพสต์ท่าในห้องประชุม Photo: BBC
🐈 หัวหน้าเจ้าหน้าที่จับหนูประจำบ้านเลขที่ 10
แลร์รี่ย้ายเข้ามายังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2011 โดยเข้ารับหน้าที่ต่อจากฮัมฟรีย์ที่เกษียณอายุพ้นจากตำแหน่งไป ฮัมฟรีย์เป็นแมวจรที่เตร็ดเตร่มาถึงบ้านเลขที่ 10 เลยถูกรับมาทำตำแหน่งนี้โดยมิได้ตั้งใจในสมัยที่มาร์กาเร็ต แธ็ตเชอร์ เป็นนายกรัฐมนตรี
แลร์รี่ได้เริ่มต้นอาชีพนี้ในสมัยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้ซึ่งกล่าวต้อนรับแลร์รี่อย่างเชื่อมั่นว่า “ยินดีต้อนรับแลร์รี่สู่บ้านหลังใหม่” และจะเป็น “กำลังเสริมที่ยอดเยี่ยมแก่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีและจะสร้างความประทับใจให้แก่อาคันตุกะมากมายของเรา”
แล้ววัน ๆ แลร์รี่ทำอะไรในบ้านเลขที่ 10 ซึ่งเว็บไซต์ของรัฐบาลแจกแจงว่าแลร์รี่นั้นในแต่ละวันจะ “ทำหน้าที่ต้อนรับแขกที่มาเยือน ตรวจตราความเรียบร้อยด้านการรักษาความปลอดภัย และทดสอบเครื่องเรือนโบราณในทำเนียบว่ามีคุณภาพดีพอสำหรับการงีบนอนไหม” ด้วยเหตุนี้กระมังการทำหน้าที่ของแลร์รี่จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังจากนั้น
เพราะพอมาพำนักอยู่ ณ บ้านเลขที่ 10 แม้เป็นแมวก็ใช่ว่าจะรอดพ้นจากการถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปได้หรอกนะ เมื่อเข้าสู่เส้นทางสายการเมืองแล้วแม้กระทั่งแมวอย่างแลร์รี่ก็ยังไม่รอด นางถูกวิจารณ์เรื่องการจับหนูและถูกต่อว่าว่าสมควรพิจารณาลาออกจากตำแหน่งนี้ไปหรือไม่ เพราะมีหนูวิ่งพล่านในระหว่างการรับประทานอาหารมื้อเย็นของนายกรัฐมนตรีกับบรรดาคณะรัฐมนตรี จนเดวิด คาเมรอน ได้โยนส้อมใส่เพื่อไล่หนูไป หรือตอนที่เขาทานข้าวกับครอบครัวก็ยังมีหนูอยู่ในนั้น จนนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ต้องออกมาแก้ต่างปกป้องให้ว่า “แลร์รี่นำความสุขมากมายมาให้แก่ผู้คนจำนวนมาก” แถมยังบอกว่าตั้งแต่ย้ายเข้ามาแลร์รี่สามารถจับหนูได้ตั้ง 3 ตัว
ตลอดเวลาที่เหมียวแลร์รี่ทำหน้าที่ในทำเนียบ มีรายงานข่าวว่านักกำจัดหนูถูกเรียกตัวไปที่บ้านเลขที่ 10 อยู่หลายครั้ง และมันถูกค่อนแคะว่าเป็นแมวขี้เกียจเอาแต่นอน ดังรูป
เหมียวก็จับนกได้นะไม่ได้จับแค่หนูอย่างเดียว Photo: Metro
เหมียวแลร์รี่หรือ Lazy Larry แอบอู้หลับในเวลางาน โดยแอบมานอนงีบหลับตรงช่องให้ความร้อน Photo: BBC
🐈 ศัตรูคู่อาฆาตของเหมียวหมายเลขหนึ่ง
เส้นทางการเป็นเหมียวหมายเลขหนึ่งนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แลร์รี่ต้องเผชิญคู่แข่งอีกบางตัวที่พำนักอยู่ในแถบนั้น และมีการลงเล็บลงอุ้งเท้ากันเป็นประจำ คู่อริตัวสำคัญของแลร์รี่คือเฟรยากับพาล์มเมอร์สตัน
ศัตรูคู่แข่งตัวแรกของแลร์รี่คือเฟรยา ซึ่งเป็นแมวสาวของจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังในสมัยเดวิด คาเมรอน เหมียวเฟรยาตัวนี้มารับหน้าที่เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่จับหนูประจำสำนักรัฐมนตรีร่วมกับแลร์รี่ในปี 2012 ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ทั้งสองตัวไม่ชอบขี้หน้ากันจนตีกันออกสื่อ แต่มีข่าวซุบซิบว่าจริง ๆ แล้วแลร์รี่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเพราะเหมียวขี้เกียจเอาแต่นอน ขนาดมานอนบนเก้าอี้คาเมรอนแล้วหนูวิ่งผ่านยังไม่ใส่ใจจะลืมตาดู คาเมรอนจึงหมดความอดทนแล้วเอาเฟรยามาทำหน้าที่นี้แทน มีข่าวว่าจริง ๆ แล้วทั้งสองเหมียวรักใคร่กันดีถึงแม้ว่าจะเห็นว่าตีกันบ้างก็ตาม แต่สุดท้ายทั้งสองเหมียวก็ทะเลาะเบาะแว้งได้ไม่นานนัก เพราะเฟรยาเกษียณไปก่อนในปี 2014
คู่กัดอีกตัวของแลร์รี่คือพาล์มเมอร์สตัน เหมียวประจำสำนักงานของกระทรวงต่างประเทศในรัฐบาลของเทรีซา เมย์ เหมียวพาล์มเมอร์สตันนั้นมาทีหลังแลร์รี่ พาล์มเมอร์สตันถูกรับมาเลี้ยงไว้ในสำนักงานกระทรวงต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาหนูที่นั่นเมื่อปี 2016 ทั้ง 2 เหมียวทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นประจำมิได้ขาด และการสู้กันบนถนนดาวนิ่งของทั้งคู่ถูกรายงานข่าวให้ประชาชนได้รับทราบอยู่เสมอ
1
ในการทะเลาะเบาะแว้งกันครั้งหนึ่งนั้นถึงขั้นเลือกตกขนออกมีบาดแผล และแลร์รี่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ พร้อมกระจุกขนที่หลุดร่วงกับปลอกคอลายธงชาติสหราชอาณาจักรที่หล่นกระเด็น คนเลยไปโยงกับการเมืองโดยอุปมาว่าเหตุการณ์นี้เหมือนการที่อังกฤษเลือกเบร็กซิต
สาเหตุที่เหมียวแลร์รี่เหม็นขี้หน้าพาล์มเมอร์สตันอาจจะเป็นเพราะว่าตั้งแต่รายหลังมารับตำแหน่งก็สามารถจับหนูได้ตั้ง 27 ตัวภายในเวลาไม่ถึงปี และบางทีเหมียวแลร์รี่อาจจะไม่ชอบขี้หน้าพาล์มเมอร์สตันเพราะมันอาจจะได้ยินข่าวแว่วมาเข้าหูว่าพาล์มเมอร์สตันดังกว่า แต่เป็นโชคดีของเหมียวแลร์รี่ที่เหมียวพาล์มเมอร์สตันเกษียณไปเมื่อปี 2020 จึงไม่ต้องถูกเปรียบเทียบเรื่องความสามารถในการจับหนูอีก
แลร์รี่ทะเลาะกับเฟรยาซึ่งฝ่ายแรกพ่ายแพ้ไปอย่างหมดรูปด้วยสภาพหางจุกตูดและหนีกลับเข้าบ้านเลขที่ 10 ไป ส่วนผู้ชนะก็ท่องถนนอย่างสบายใจเฉิบ Photo: The Mirror
การทะเลาะเบาะแว้งเกิดขึ้นเป็นประจำระหว่างนักจับหนูบนถนนดาวนิ่ง แลร์รี่ตบตีกับพาล์มเมอร์สตัน Photo: Daily Mail
🐈 เหมียวยืนหนึ่งในบรรดาผู้นำประเทศ
แลร์รี่มีโอกาสได้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองมากหน้าหลายตา ที่สำคัญก็เช่นประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า ที่มาเยือนบ้านเลขที่ 10 เมื่อปี 2011 ซึ่งทั้งคู่เข้ากันได้ดี จนเดวิด คาเมรอน แปลกใจ เพราะปกติแล้วแลร์รี่จะไม่เป็นมิตรกับผู้ชายด้วยกัน แต่พอถูกโอบาม่าลูบตัวเข้าไปก็กลายเป็นพวกเขาทันที หรือตอนที่ประธานาธิบดีทรัมป์มาเยือนเมื่อปี 2019 เหมียวแลร์รี่ก็ทำการโฟโต้บอมบ์การถ่ายรูปหมู่ของทรัมป์ แล้วหลังจากนั้นก็แอบไปนอนงีบช่วงบ่ายหลบฝนอยู่ใต้ท้องรถคาดิลแลคหุ้มเกราะของประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้วไม่ยอมออกมาจนสร้างปัญหาด้านความปลอดภัย
เดวิด คาเมรอนถูกกล่าวหาว่าแท้จริงแล้วเขานั้นเกลียดเหมียวแลร์รี่ แต่ใช้แลร์รี่เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเอง กล่าวกันว่าคาเมรอนไม่ชอบเหมียวเพราะขนของเหมียวแลร์รี่มักติดชุดสูทของเขา จนเขาสั่งห้ามไม่ให้แลร์รี่เข้าห้องทำงาน อีกทั้งอาหารของเหมียวมีกลิ่นเหม็น แล้วตอนที่เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเขาก็ไม่นำแลร์รี่ไปด้วย ซึ่งคาเมรอนก็ชี้แจงว่าเขาไม่สามารถนำแลร์รี่ไปอยู่ด้วยได้เพราะเหมียวเป็นของทำเนียบและเจ้าหน้าที่ก็รักแลร์รี่มากเหมือนกับที่เขารักมันเช่นกัน
ถึงแม้เดวิด คาเมรอน จะพ้นจากตำแหน่งไป แต่แลร์รี่สามารถพาตัวเองรอดพ้นจากการถูกขับออกจากตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่จับหนูประจำทำเนียบได้ โดยโฆษกรัฐบาลออกมาแถลงว่า “แลร์รี่นั้นถือว่าเป็นข้าราชการแมวของทำเนียบนายกรัฐมนตรี มิได้เป็นสัตว์เลี้ยงของครอบครัวคาเมรอน และจะยังคงอยู่ทำเนียบต่อไป”
เมื่อตอนที่เทรีซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ย้ายเข้ามายังบ้านเลขที่ 10 แลร์รี่ก็ได้มีโอกาสออกไปต้อนรับเจ้าของคนใหม่ของนางพร้อมกับพินิจพิจารณารองเท้าลายเสือดาวสุดเปรี้ยวของเธอด้วย
ถึงจะเปลี่ยนนายใหม่แต่ดูเหมือนว่าเหมียวแลร์รี่จะชอบนอนเหมือนเดิม นางชอบมานอนอาบแดดข้างนอกตรงหน้าบ้านเลขที่ 10 หลายครั้งที่เมย์ต้องแถลงข่าวหน้าทำเนียบก็จะต้องมีเจ้าหน้าที่มาเคลียร์เหมียวแลร์รี่ออกไปเพื่อไม่ให้ภาพเหมียวนอนสบายใจเฉิบนั้นมาแย่งซีนการแถลงข่าว
1
พอเปลี่ยนมาเป็นนายคนที่ 3 เหมียวแลร์รี่ก็ขโมยซีนประธานาธิบดีบอริส จอห์นสัน ไม่ว่าชาวอังกฤษจะมีดราม่าเรื่องเบร็กซิตขนาดไหน บรรดานักข่าวจะเฝ้ารอให้นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงข่าวอย่างเคร่งเครียดอย่างไร เหมียวแลร์รี่ก็ออกมาจับนกพิราบโชว์ให้นักข่าวดู
1
ชีวิตเหมียวแลร์รี่ในบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง Photo: Metro
แลร์รี่มาร่วมต้อนรับเทรีซ่า เมย์ในวันแรกที่เธอเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพินิจพิจารณารองเท้าลายเสือดาวของเธออย่างตั้งใจ Photo: BBC
🐈 เหมียวดังนะจะบอกให้
ถึงแม้นักข่าวจะตั้งฉายาให้เหมียวว่า ‘Lazy Larry’ เพราะนิสัยชอบเอาแต่นอน แต่แลร์รี่ก็เป็นเหมียวหมายเลขหนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก นางมีบัญชีทวิตเตอร์(อย่างไม่เป็นทางการ)เป็นของตัวเอง ชื่อว่า @Number10cat และออกข่าวอยู่เป็นประจำ
ความดังของแลร์รี่ทำให้เพื่อนร่วมสายพันธุ์ของนางได้รับอานิสงค์ไปด้วย ศูนย์ Battersea Cats and Dogs Home ให้ข้อมูลว่าช่วงปี 2012 หลังจากแลร์รี่กลายเป็นเหมียวหมายเลขหนึ่งปรากฏว่ามีคนรับเหมียวตัวอื่น ๆ ในศูนย์ไปเลี้ยงเพิ่มขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์
ดังไม่ดังก็มีข่าวเกิดขึ้นว่าแลร์รี่เป็นเหมียวมีเจ้าของแต่หายตัวไป และข่าวถึงขั้นรายงานว่าเจ้าของอยากได้คืน แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงข่าวลวง ก็เหมียวดังเลยมีคนอยากได้เหมียวไปเลี้ยง
เนื่องจากแลร์รี่เป็นเหมียวประจำบ้านเลขที่ 10 นายกรัฐมนตรีจึงไม่ใช่เจ้าของแลร์รี่ คนที่จ่ายค่าเลี้ยงดูเหมียวตัวนี้คือเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบที่ออกเงินช่วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้มีการไต่ถามในสภาขุนนางของอังกฤษว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่จ่ายค่ารักษาตัวให้แลร์รี่ในตอนที่เหมียวสู้กับพาล์มเมอร์สตันจนบาดเจ็บ และรัฐบาลควรจ่ายเงินคืนให้แก่บรรดาเจ้าหน้าที่ที่ออกเงินช่วยกันเป็นค่าดูแลเหมียวแลร์รี่หรือไม่ ซึ่งโฆษกของรัฐบาลประจำสภาขุนนางชี้แจงว่าการให้เงินค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นไปด้วยความสมัครใจของเจ้าหน้าที่ที่มีความรักใคร่เอ็นดูต่อแลร์รี่
ชีวิตเหมียวแลร์รี่ในเวลานี้ก็ยังประจำอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่งต่อไป ด้วยวัยถึง 14 ปีก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเกษียณ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน รับสุนัขมาเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ก็เป็นความท้าทายของเหมียวแลร์รี่ต่อไปในอันสร้างความคุ้นเคยกับเพื่อนต่างสายพันธุ์
แลร์รี่จอมขโมยซีนจากผู้นำต่างประเทศที่มาเยือน Photo: Wikipedia
สุดท้ายนี้มีคลิปน่ารัก ๆ ของแลร์รี่มาฝาก:
•แลร์รี่ในช่วงเวลาต่าง ๆ
•แลร์รี่หนีฝน เปิดประตูให้ฉันหน่อยมนุษย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา