13 พ.ค. 2021 เวลา 10:04 • สัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่ง:
รวมมิตรสวนสัตว์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ
แม้จะมีคำแนะนำสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า “ต้องการมิตรในวอชิงตันให้คิดซื้อหมา” ซึ่งประโยคนี้เชื่อกันว่าคนพูดคือประธานาธิบดี Harry S. Truman (ซึ่งไม่มีหลักฐานว่าเขาพูดประโยคนี้จริงไหม) แต่ไม่ใช่ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทุกคนจะคิดเลี้ยงแต่หมาไว้ในทำเนียบขาว ยังมีสัตว์ที่แปลกไปจากหมาแมวและประหลาดเกินคนปกติจะเลี้ยงอีกหลากหลายประเภทที่เลี้ยงไว้ในทำเนียบขาว (ในยุคที่การเลี้ยงสัตว์บางชนิดไม่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับสัตว์เลี้ยงเป็นของขวัญจากผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเฉกเช่นเดียวกับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย (ดังที่เล่าไปใน Episode II ก่อนหน้านี้) และสัตว์ที่ได้รับนั้นไม่ได้มีเพียงแค่หมา ๆ แมว ๆ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับของขวัญที่เป็นสัตว์แปลก ๆ มากมาย แต่ใน Episode นี้จะกล่าวถึงเฉพาะสัตว์แปลก ๆ (ที่แปลกเกินกว่าหมา แมว นก) ที่ ‘ถูกเลี้ยงอยู่ในทำเนียบขาว’ มาดูกันว่าบรรดาสัตว์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง
ประธานาธิบดี Thomas Jefferson Photo: WIKIPEDIA
1. หมีกริซลี
Thomas Jefferson ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ได้รับลูกหมีกริซลี 2 ตัว ตัวเมีย 1 ตัวผู้ 1 เป็นของขวัญเมื่อปี 1807 ลูกหมีสองตัวนี้ซื้อมาจากชาวอินเดียนพื้นเมือง และขนมากรุง Washington D.C. บนหลังม้ามาเป็นระยะทางหลายร้อยไมล์
เมื่อรู้ข่าวว่าจะได้ลูกหมีเป็นของขวัญ Jefferson จึงเขียนจดหมายถึงหลานสาวว่าการเลี้ยงหมีไว้นั้นอันตรายมากและจะสร้างปัญหาให้มากมาย เขาจึงคิดจะยกมันให้เพื่อนคนหนึ่งที่เปิดพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ Philadelphia แต่กว่าจะได้ส่งต่อ ลูกหมีสองตัวนี้ต้องถูกเลี้ยงไว้ที่ทำเนียบขาวราว 2 เดือน Jefferson เลี้ยงพวกมันไว้ในกรงที่ตั้งไว้บนสนามหญ้าหน้าทำเนียบขาว
ผู้คนที่ผ่านไปมามีความสุขกับการได้เห็นหมีที่หน้าทำเนียบขาว แต่คู่ต่อสู้ทางการเมืองโจมตี Jefferson และเรียกทำเนียบขาวว่าเป็น ‘สวนหมี’ ไปแล้ว คำ ๆ นี้มีความหมายในเชิงเสียดสีว่าเป็นสถานที่ป่าเถื่อนไร้ความเป็นผู้ดีด้วย ท้ายที่สุดพวกมันถูกส่งตัวไปพิพิธภัณฑ์สัตว์มีชีวิตในเดือนมกราคม ปี 1808 ซึ่ง Jefferson หวังว่าต่อไปพวกมันจะขยายพันธุ์ได้
แต่น่าเศร้าที่พอโตขึ้นความดุร้ายตามธรรมชาติของพวกมันก็แสดงออกมา หมีตัวผู้พังกรงออกมาได้ มันวิ่งอาละวาดไปทั่วพิพิธภัณฑ์และทำลายข้าวของวัตถุโบราณจึงถูกยิงตายในครัวของพิพิธภัณฑ์ ส่วนอีกตัวถูกวางยาให้ตายตามกันไป และร่างของพวกมันถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นั้นต่อ
ประธานาธิบดี John Quincy Adams Photo: Library of Congress
2. จระเข้
ประธานาธิบดีคนที่ 6 ของสหรัฐฯ John Quincy Adams เลี้ยงจระเข้ไว้ในอ่างอาบน้ำ จระเข้ตัวนี้มีที่มาจากวีรบุรุษสงครามกลางเมืองคือ Marquis de Lafayette ซึ่งเป็นคนแรกที่ได้รับมันเป็นของขวัญแบบตัวเป็น ๆ ในตอนที่เขาเดินทางท่อง 24 รัฐของสหรัฐฯ ในปี 1824 และ 1825 แล้ว Lafayette จึงให้มันเป็นของขวัญต่อแก่ประธานาธิบดี Adams
เมื่อได้รับของขวัญชิ้นนี้มา ประธานาธิบดี Adams นำมันมาไว้ในห้องที่มีอ่างอาบน้ำที่อยู่ทางปีกตะวันออกของทำเนียบขาวซึ่งในเวลานั้นยังสร้างไม่เสร็จดี และเขาเก็บเจ้าจระเข้ตัวนี้ไว้ในทำเนียบขาวหลายเดือน เพราะสนุกสนานกับการเอามันมาโชว์ให้ผู้มาเยือนทำเนียบขาวดูด้วยความไม่เชื่อว่าจะมีสัตว์น่ากลัวแบบนี้ถูกเลี้ยงไว้ในทำเนียบขาว ซึ่งพอสมใจแล้ว ประธานาธิบดี Adams ก็ย้ายมันไปอยู่บ้านใหม่ ซึ่งแหล่งข้อมูลไม่ได้ระบุว่าบ้านใหม่ที่ว่านั้นเป็นสวนสัตว์หรืออะไร
ในอีกร้อยปีต่อมา ทำเนียบขาวก็ได้ต้อนรับจระเข้อีกสองตัว ซึ่งเป็นของ Allan ลูกชายของประธานาธิบดีคนที่ 31 ของสหรัฐฯ คือ Herbert Hoover ซึ่งทำให้แขกตื่นตกใจอยู่บ่อย ๆ ที่เจอจระเข้ในทำเนียบขาว
นอกจากจระเข้ ประธานาธิบดี Adams กับ Louisa Adams ภริยาของเขายังเลี้ยงหนอนไหมไว้ที่ต้นมัลเบอร์รีที่ปลูกไว้ในทำเนียบขาวอีกด้วย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ภริยาของเขาทำด้วยความเพลิดเพลินเพื่อทำผ้าไหมเอง ส่วนประธานาธิบดี Adams มีส่วนร่วมด้วยการคอยมาดูความคืบหน้าพร้อมกับนับไข่หนอนไหมว่าวางไข่ได้กี่ฟองแล้ว
William Henry Harrison กับรูปถ่ายประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่อยู่ในตำแหน่งรูปแรก Photo: The Presidential Pet Museum
3. วัว
ประธานาธิบดีคนที่ 9 ของสหรัฐฯ William Henry Harrison นำวัวมาเลี้ยงในทำเนียบขาวในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ไม่ถึงปี (สั้นที่สุดในบรรดาผู้ดำรงตำแหน่งนี้) วัวตัวนี้มีชื่อว่า Sukey
ในสมัยนั้นการเลี้ยงวัวที่บ้าน (ถึงจะเป็นประธานาธิบดีก็เถอะ) ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมันให้นมให้เนื้อแก่คน ซึ่ง Sukey ถูกซื้อมาจากฟาร์มที่รัฐ Maryland ก่อนที่ Harrison จะได้เป็นประธานาธิบดี พอได้เป็นประธานาธิบดีเขาเลยย้ายสำมะโนครัวพร้อมกับ Sukey เข้ามาอยู่ในทำเนียบขาว พอ Harrison เสียชีวิตเป็นไปได้ว่ามันก็อยู่กับครอบครัวภริยาม่ายพร้อมลูกอีกสิบคนของเขาต่อไป
ประธานาธิบดีอีกคนที่เลี้ยงวัวในทำเนียบขาวคือ William Taft เขามีวัวชื่อว่า Mooly Wooly กับ Pauline Wayne และหลังจากนั้นจนถึงปัจจุบันก็ไม่มีใครเลี้ยงวัวในทำเนียบขาวอีกเลย
Lincoln เขียนจดหมายขอบคุณ Michael Crock ที่ส่งกระต่ายขาวมาให้ Photo: The Presidential Pet Museum
4. กระต่ายกับแพะ
หนึ่งในประธานาธิบดีที่ถูกยกย่องว่ายิ่งใหญ่ผู้มีน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ต่อบรรดาสรรพสัตว์คือ Abraham Lincoln ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ เขามีสัตว์เลี้ยงมากมาย แต่ที่แปลกไปกว่าปกติคือเขามีแพะกับกระต่ายในทำเนียบขาว
ครอบครัว Lincoln มีแพะ 2 ตัวชื่อว่า Nanny กับ Nanko เจ้าสองตัวนี้เดินไปทั่วบริเวณทำเนียบขาว พวกมันชอบเคี้ยวทำลายข้าวของ ของโปรดของพวกมันคือหัวดอกไม้และเฟอร์นิเจอร์ ลูกชายสองคนของ Lincoln คือ Thomas กับ William (ที่มีชื่อเล่นว่า Tad กับ Willie) ชอบเล่นกับพวกมันโดยใช้เก้าอี้ในห้องครัวทำเป็นที่นั่งแล้วให้แพะทั้งสองตัวลากไปทั่วทำเนียบขาว ครั้งหนึ่งบรรดาแขกที่เยี่ยมเยือนทำเนียบขาวต้องแตกกระเจิงเพราะเด็ก ๆ เล่นแพะลากผ่านมาทางนั้นพอดี
หลังจากที่ครอบครัว Lincoln สูญเสีย Willie ลูกชายคนที่สามไปจากไข้ไทฟอยด์ จึงมีชายที่ชื่อว่า Michael Crock ส่งกระต่ายขาวคู่หนึ่งมาให้กับ Tad เพื่อปลอบประโลมใจให้คลายความโศกเศร้า ซึ่งก็ช่วยได้จริงเพราะ Thomas คอยเล่นลูบขนกับพวกมันอย่างมีความสุข แต่ไม่มีใครรู้ว่ากระต่ายคู่นี้ถูกตั้งชื่อว่าอะไร และไม่มีใครรู้ว่าหลังจากที่ประธานาธิบดี Lincoln ถูกลอบสังหารแล้วพวกมันมีชีวิตเช่นไร แต่คาดว่าพวกมันคงอยู่กับ ครอบครัว Lincoln ดังเดิม
ประธานาธิบดี Andrew Johnson Photo: Town & Country Magazine
5. หนู
Andrew Johnson กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 17 หลังจากที่ประธานาธิบดี Lincoln ถูกลอบสังหาร และเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีเพียงแค่ไม่กี่คนของสหรัฐฯ ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งอย่างเป็นทางการ แต่เขามีสัตว์เลี้ยงที่ไม่เป็นทางการคือหนู
ในช่วงที่เขาอยู่ระหว่างกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เขากลายเป็นเพื่อนกับครอบครัวหนูขาวในทำเนียบขาว เป็นที่รู้กันว่าในช่วงที่มืดมนที่สุดในชีวิตของเขานี้ เขาจะซ่อนตัวอยู่แต่ในทำเนียบขาวและสร้างความเพลิดเพลินเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับตัวเองด้วยการอยู่กับหนู เขามีธุรกิจส่วนตัวคือโรงสีข้าวทำแป้งและโรงสีเมล็ดพืช ในยามกลางคืนเขาจะทิ้งแป้งกับเมล็ดพืชจากโรงสีของเขาไว้ให้กับครอบครัวหนูขาวนี้ แม้กระทั่งต่อมาครอบครัวหนูขาวพวกนี้ย้ายพื้นที่มาอยู่ในส่วนห้องนอนของเขา เขาก็จะเอาเมล็ดพืชที่สีแล้วมาเลี้ยงหนูที่หน้าประตูห้องนอนของเขาเอง
ในระหว่างที่รอคำตัดสินจากกระบวนการถอดถอน ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี Johnson ฆ่าเวลาด้วยการดูพวกหนูวิ่งพล่านไปมาในทำเนียบขาวปลอบใจตัวเองให้สงบสุขขึ้นมา มิหนำซ้ำยังทิ้งน้ำไว้ให้พวกมันคอยดื่มอีกด้วย เขาสามารถชนะใจพวกมันจนพวกมันคุ้นเคยและไว้ใจเขา เขาเรียกพวกหนูขาวนี้ว่า ‘เจ้าเพื่อนยากตัวน้อย ๆ’
แต่ Martha ลูกสาวของ Johnson ที่คอยดูแลทำเนียบขาวแทนมารดาที่ป่วยอยู่มุ่งมั่นที่จะกำจัดประชากรหนูให้หมดไปจากทำเนียบขาว เธอนำทั้งยาเบื่อ กับดักหนู แม้กระทั่งแมวมาใช้ และคอยดูว่าสัตว์ฟันแทะพวกนี้อยู่ตรงไหนในขณะที่ Johnson พ่อของเธอคอยให้อาหารมันอยู่เงียบ ๆ ในอีกชั้นหนึ่งของทำเนียบขาว
ท้ายที่สุด ประธานาธิบดี Johnson รอดพ้นจากการถูกถอดถอนไปได้อย่างเฉียดฉิว แต่ไม่มีใครรู้ว่าในที่สุดครอบครัวหนูในทำเนียบขาวนี้สามารถรอดพ้นจากเงื้อมมือ Martha ไปได้หรือไม่
ประธานาธิบดี Grover Cleveland Photo: The White House
6. ปลา
Grover Cleveland เป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของสหรัฐฯ ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ถึง 2 วาระ (แต่ไม่ติดกัน) จึงกลายเป็นประธานาธิบดีลำดับที่ 22 และ 24 และในระหว่างอยู่ที่ทำเนียบขาวสัตว์เลี้ยงที่น่าสนใจของเขาคือปลา ซึ่งไม่ใช่ปลาทั่วไป แต่เป็นปลาที่ถูกส่งมาจากต่างแดนนับเป็นหลายร้อยตัว
ปลาที่ประธานาธิบดีผู้นี้เลี้ยงมีทั้งปลาทองทั่วไป ปลาที่เป็นของของส่งมาจากสถานกงสุลสหรัฐฯ ในอินโดจีน (สมัยนั้นยังไม่มีประเทศลาว พม่า เวียดนาม) และที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาปลาทั้งหมดที่เขามีคือ ‘ปลากัดจากสยาม’ (ตอนนั้นยังไม่ได้ชื่อประเทศไทยเหมือนในเวลานี้) ซึ่งระบุว่าเป็นของขวัญจากกษัตริย์สยาม (ถ้าข้อมูลนี้จริงในเวลานั้นน่าจะเป็นรัชกาลที่ 5) ปลาเหล่านี้ถูกเลี้ยงไว้ที่บ้านพักส่วนตัวของเขาและอีกส่วนหนึ่งเลี้ยงไว้ที่ทำเนียบขาว
เป็นโชคดีของปลาพวกนี้ที่ประธานาธิบดี Cleveland ไม่ได้เลี้ยงแมว
ประธานาธิบดี Benjamin Harrison กับโอพอสซัมสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งของเขา Photo: The Presidential Pet Museum
7. โอพอสซัม
ประธานาธิบดีคนที่ 23 ของสหรัฐฯ Benjamin Harrison นอกจากเลี้ยงสัตว์ปกติคือสุนัขแล้ว เขายังเลี้ยงสัตว์ในทำเนียบขาวที่จัดว่าแปลกคือตัวโอพอสซัม 2 ตัวชื่อว่า Mr. Reciprocity กับ Mr. Protection
ทั้งสองตัวเป็นของขวัญที่ Harrison ตั้งใจมอบให้หลานของเขา แต่คนตั้งชื่อเจ้าตัวเล็กทั้งสองคือเขาเอง โดยโอพอสซัมทั้งสองตัวนี้คือเป็นที่รักของครอบครัว Harrison และปล่อยให้พวกมันวิ่งเล่นรอบทำเนียบขาว
ไก่ขาเดียวของประธานาธิบดี Theodore Roosevelt Photo: Library of Congress
8. ไก่
ประธานาธิบดีคนที่ 25 ของสหรัฐฯ William McKinley มีไก่หลายตัว ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ที่แปลกว่าคือประธานาธิบดีคนต่อมาคือ Theodore Roosevelt มีไก่ขาเดียว
ประธานาธิบดี Roosevelt เลี้ยงไก่ไว้หลายตัว แต่ไก่ขาเดียวนี้ไม่พบประวัติว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร คงเป็นเพราะเขามีสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมากและหลายตัวเป็นดาวเด่นเพราะประหลาดกว่าไก่ขาเดียว ไม่ว่าจะเป็นตัวไฮยีน่า หมี แบดเจอร์ ม้าลาย กระรอกบิน แรคคูน กิ้งก่า ฯลฯ เลยกลบเรื่องไก่ขาเดียวตัวนี้ไป ส่วนสวนสัตว์ในทำเนียบขาวของประธานาธิบดี Roosevelt จะเล่าในโอกาสต่อไป
สัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งทำหน้าที่เล็มหญ้าประจำทำเนียบขาว Photo: Encyclopedia of Britannica
รายได้จากขนของสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งถูกนำไปช่วยทหารกล้าในสงครามโลกครั้งที่ 1 Photo: The Presidential Pet Museum
9. แกะ
ถ้าประธานาธิบดี Woodrow Wilson เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปัจจุบัน คนอเมริกันคงจะแซ่ซ้องสรรเสริญประธานาธิบดีผู้นี้เป็นอย่างมาก เพราะเขารู้จักใช้จ่ายเงินอย่างฉลาดเฉลียว ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตรงกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สงครามทำให้เศรษฐกิจนั้นฝืดเคือง เขาจึงได้ซื้อแกะมาฝูงหนึ่ง(จำนวน 48 ตัว) มาเลี้ยงไว้ที่สนามหญ้าของทำเนียบขาวให้พวกมันคอยเล็มหญ้าที่สนามอยู่เสมอเพื่อลดรายจ่ายค่าดูแลสนามหญ้า
1
สัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งฝูงนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ประธานาธิบดี Wilson ประหยัดงบประมาณในการตัดหญ้าได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่พวกมันยังทำให้เขามีรายได้จากการขายขนแกะของพวกมันอีกด้วย ขนแกะถูกนำไปประมูลได้เป็นเงิน 53,823 ดอลลาร์ ซึ่งเงินจำนวนนี้ประธานาธิบดี Wilson ได้นำไปมอบให้แก่หน่วยงานกาชาดอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา