9 พ.ค. 2021 เวลา 13:11 • สัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่ง:
การทูตหมา ๆ กับประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย
Vladimir Vladimirovich Putin ในสายตาของคนทั่วโลกคือผู้นำของรัสเซียผู้แข็งกร้าวครองอำนาจสูงสุดของประเทศนี้มาอย่างยาวนาน สหรัฐฯ เปลี่ยนประธานาธิบดีมาแล้ว 5 คน นับตั้งแต่ Bill Clinton จนถึง Joe Biden คนปัจจุบัน แต่ผู้นำรัสเซียยังเป็นคนเดิมคือปูตินซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2000 แม้จะมี Dmitry Medvedev มาเป็นประธานาธิบดีคั่นกลางในช่วงปี 2008-2012 แล้วปูตินไปเป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่เชื่อกันว่าในตอนนั้นผู้มีอำนาจที่แท้จริงของรัสเซียยังคงเป็นปูตินอยู่เช่นเดิม
1
ในอีกด้านที่คนทั่วไปไม่ค่อยรับรู้คือการที่ปูตินเป็นคนอ่อนโยนกับสัตว์เลี้ยงและรักสุนัขมาก น่าจะเรียกว่าเขาเป็น ‘ทาสน้องหมา’ ตัวยงคนหนึ่งได้เลยทีเดียว ใน Episode II นี้จึงเปลี่ยนบรรยากาศมาถ่ายทอดเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งของทางฝั่งรัสเซียบ้าง ซึ่งคราวนี้เป็นเรื่องของสุนัขอันเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของปูติน และในฐานะที่เป็นผู้นำของประเทศที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดประเทศหนึ่งในโลกผู้มี ‘soft spot’ ด้านที่อ่อนโยนต่อน้องหมา จึงมีเรื่องการทูตแบบหมา ๆ มาเกี่ยวข้องด้วย
เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้นำรัสเซียกับผู้นำสหรัฐฯ ทางฝั่งสหรัฐฯ จะมีการเผยแพร่ข้อมูลค่อนข้างละเอียดในด้านชีวิตส่วนตัวของประธานาธิบดีกับสัตว์เลี้ยงเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของสหรัฐฯ ต่อชาวโลก ในขณะที่มุมมองน่ารัก ๆ ระหว่างผู้นำรัสเซียกับสัตว์เลี้ยงของเขาไม่ค่อยเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางมากเท่าใดนัก คงเป็นเพราะโลกของข้อมูลส่วนใหญ่ที่เราได้รับในปัจจุบันนั้นมาจากโลกตะวันตก ซึ่งไม่ค่อยต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรให้แก่ผู้นำฝ่ายตรงข้าม ด้วยเหตุนี้ภาพของรัสเซียที่ชาวโลกเห็นจึงถูกนำเสนอในแง่ที่ไม่เป็นมิตรและเป็นภัยคุกคามต่อโลกมากกว่า
ปูตินกับม้าที่ได้รับเป็นของขวัญ Photo: https://24.kg/thumbnails/ae27a/65049/25994_w_h500_1488356389_r.jpg
เสือของขวัญวันเกิดของปูติน Photo: https://sputniknews.com/russia/201510071028148216-russia-president-birthday/
การทูตสี่ขาและการเมืองแบบหมา ๆ แมว ๆ
ประธานาธิบดีปูตินขึ้นชื่อในเรื่องเป็นคนที่รักสัตว์มาก จึงทำให้เขาได้รับของขวัญเป็น ‘สิ่งมีชีวิต’ จากผู้นำและบุคคลสำคัญทั้งในและนอกประเทศในหลายวาระโอกาส ตั้งแต่ขึ้นสู่เก้าอี้ผู้นำสูงสุดของประเทศปูตินได้รับของขวัญเป็น ‘สัตว์เลี้ยง’ หลายชนิด เช่น
- ม้า ได้รับมาแล้วประมาณครึ่งโหล
- สุนัข ได้รับเป็นของขวัญมากพอ ๆ กับม้า
- เสือดาว 1 คู่
- ลูกเสือ 1 ตัว
- แพะ 1 ตัว เป็นต้น
การมอบสัตว์เลี้ยงให้ผู้นำรัสเซียเป็นสิ่งที่เป็นมากกว่าเรื่องของคนรักสัตว์ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมืองระหว่างประเทศด้วย ก่อนที่จะมีการมอบลูกสุนัขให้แก่ประธานาธิบดีปูตินได้นั้น ประเทศที่ประสงค์จะมอบให้กับประเทศผู้รับอย่างรัสเซียจะต้องมีการจัดประชุมเพื่อตกลงกันในระดับนักการทูตระดับสูงเสียก่อน ว่าจะ ‘รับ’ หรือ ‘ไม่รับ’ ของขวัญชิ้นนั้น
ดังนั้นการให้ของขวัญเป็นสัตว์เลี้ยงจึงเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศผู้ให้กับประเทศผู้รับ โดยเฉพาะการมอบ ‘ลูกสุนัข’ ให้แก่ประธานาธิบดีปูตินนั้นไม่ได้เป็นไปเพียงเพื่อผูกมิตรทำให้ปูตินผู้รักน้องหมาเป็นชีวิตจิตใจพอใจแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการที่ประเทศผู้ให้ต้องการขอบคุณที่รัสเซียมีมิตรไมตรีในการให้ความช่วยเหลือหรือประสานความร่วมมือทางด้านต่าง ๆ อีกด้วย หรือในอีกทางหนึ่งยังหมายถึงการส่งสัญญาณอยากจะญาติดีกันหรือไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกันในกรณีที่ประเทศนั้นมีปัญหากับรัสเซีย ซึ่งทีท่าของผู้รับก็มีความหมายเช่นเดียวกัน หากตอบรับว่าจะ ‘รับ’ แสดงว่ารัสเซียรับการขอบคุณนี้หรือพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันนี้ต่อไป หาก ‘ไม่รับ’ ก็เป็นไปได้ว่าฝ่ายรัสเซียยังไม่ต้องการที่จะไกล่เกลี่ยหรือญาติดีกับประเทศผู้มอบสุนัขให้แต่อย่างใด
ปูตินไม่ได้เป็นแต่ ‘ผู้รับ’ อย่างเดียว แต่ยังเป็น ‘ผู้มอบ’ ด้วยเช่นกัน เขาเคยมอบแมวพันธุ์ Siberian แก่ Norihisa Satake ผู้ว่าการจังหวัดอะกิตะเพื่อตอบแทนที่เขามอบสุนัขพันธุ์ Akita Inu ให้แก่เขา ซึ่งผู้ว่าคนดังกล่าวก็ได้ตั้งชื่อแมวเป็นภาษารัสเซียว่า Mir ซึ่งแปลว่า สันติภาพ นอกจากนี้ ปูตินเคยมอบม้าสายพันธุ์ดีที่ชนะการประกวดมาแล้ว 2 ครั้ง คือพันธุ์ Akhal-Teke ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็ว ความฉลาด และทรหด ชื่อว่า Khadzhibek อายุ 4 ปีให้แก่ Hamad bin Isa Al-Khalifa กษัตริย์แห่งบาห์เรน
ในบรรดาสิ่งมีชีวิตที่ปูตินได้รับเป็นของขวัญ สุนัขคือสัตว์เลี้ยงที่เขาคลุกคลีใกล้ชิดด้วยมากที่สุด ตั้งแต่ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำรัสเซียเมื่อปี 2000 ปูตินได้รับน้องหมาเป็นของขวัญมาแล้ว 5 ตัว ได้แก่เจ้า Konni เจ้า Buffy เจ้า Yume เจ้า Verni และล่าสุดคือเจ้า Pasha
สายตาที่มองกันระหว่างประธานาธิบดีปูตินกับน้องหมาพันธุ์ลาบราดอร์แสนรักของเขา Photo: https://tass.com/non-political/798040
ทำความรู้จักกับ Konni น้องหมาที่อยู่ข้างกายประธานาธิบดีปูตินเสมอ
เจ้า Konni เป็นสุนัขลาบราดอร์เพศเมีย เกิดเมื่อต้นปี 1999 ที่ศูนย์ศึกษาด้านสุนัข มันถูกฝึกให้เป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัย พอมันอายุได้เกือบ 2 ปี Sergey Shoigu อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินในเวลานั้นได้มอบมันให้เป็นของขวัญกับปูตินเมื่อเดือนธันวาคมของปี 2000
ความสำคัญของเจ้า Konni ที่มีต่อปูตินนั้นจะเห็นได้จากการที่มันอยู่ข้างกายปูตินอยู่เสมอ ครั้งหนึ่งปูตินเคยเล่าว่าเวลาที่อารมณ์เสียเขาจะปรึกษา Konni ซึ่งมันจะให้คำแนะนำที่ดีสำหรับเขาเสมอ และในบางครั้งที่ผู้นำต่างประเทศมาเยือนรัสเซีย ปูตินจะนำเจ้า Konni ไปทักทายผู้นำประเทศที่มาประชุมหารือกับปูตินด้วย ครั้งที่ทำให้เจ้า Konni โด่งดังมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นในคราวที่มีการประชุมกับนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนีที่เมืองตากอากาศ Sochi ของรัสเซีย เมื่อปี 2007 เขาพา Konni เข้าไปพบกับ Merkel ด้วย ซึ่ง Merkel นั้นเป็นโรคกลัวสุนัขมาตั้งแต่ครั้งที่เธอโดนสุนัขกัดในปี 1995 บางแหล่งข่าวระบุว่าปูตินนั้นถามเธอแล้วว่า Konni นั้น “ไม่ได้รบกวนใช่หรือไหม มันเป็นสุนัขที่เป็นมิตรและทำตัวดี” ซึ่ง Merkel ตอบเป็นภาษารัสเซียว่า “ตราบเท่าที่มันไม่กินนักข่าวเข้าไปก็ไม่เป็นไร”
สำนักข่าวบางแห่งรายงานว่าปูตินตั้งใจนำสุนัขเข้าไปเพื่อเป็นการข่มขู่ Merkel บางแห่งถึงกับรายงานว่า Merkel กล่าวว่า “เข้าใจว่าปูตินจำเป็นต้องทำสิ่งนี้เพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้ชาย เขากลัวความอ่อนแอของตัวเอง รัสเซียไม่มีอะไรเลย การเมืองกับเศรษฐกิจก็ไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่รัสเซียมีก็มีแค่นี้แหละ” ซึ่งน่าจะเป็นการใส่สีตีไข่ เพราะผู้นำเยอรมนีไม่น่าจะกล่าวอะไรที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเช่นนี้ และเป็นที่รู้กันว่าน้องหมาพันธุ์ลาบราดอร์นั้นเป็นสายพันธุ์กลุ่ม ‘มหามิตร’ คือ มีนิสัยร่าเริงเป็นมิตรกับทุกคนแม้กระทั่งขโมยที่ขึ้นบ้าน ไม่กัดใคร และคนที่เลี้ยงสุนัขจะรู้ดีว่าลาบราดอร์ไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะที่จะไปแสดงความเหนือกว่าหรือแสดงความเป็นชายเหนือใครได้
ในเวลาต่อมาปูตินให้สัมภาษณ์โดยปฏิเสธว่าเขาไม่เคยรู้มาก่อนว่าผู้นำเยอรมนีเป็นโรคกลัวสุนัข เขาต้องการทำสิ่งที่ดูน่ารักให้ Merkel และเมื่อทราบก็ได้ขอโทษ Merkel ไปแล้ว
แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่ Konni จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุมด้วย ครั้งหนึ่งที่ปูตินมีประชุมกับนักข่าว มันไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้วย จึงทำให้เจ้า Konni ที่อยากรู้อยากเห็นไม่พอใจมาก เมื่อปูตินเดินมากับกลุ่มนักข่าวมันจึงเห่าใส่ปูตินอย่างไม่ลดละจนคนในที่นั้นพูดว่า “ในที่นี้จะมีใครกล้าเห่าใส่ประธานาธิบดีแบบนี้บ้างไหม” แล้วพอปูตินออกคำสั่งกับมัน แต่มันไม่ยอมฟังคำสั่งอีก ก็มีคำถามว่า “มีใครอื่นอีกไหมในที่นี้ที่กล้าไม่ฟังคำสั่งประธานาธิบดีเหมือนมัน”
ความซนที่มีอยู่ในน้องหมาสายพันธุ์ลาบราดอร์ก็มีอยู่ในตัว Konni เช่นเดียวกัน ในคราวที่มีการจัดปาร์ตี้ก่อนวันปีใหม่ให้แก่เด็ก ๆ ที่พระราชวังเครมลินเมื่อปี 2004 ในระหว่างที่ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้มาร่วมงาน เจ้า Konni หนีจากคนจูงวิ่งขึ้นมาอยู่บนเวทีกับปูตินจนได้
ความดื้อด้านแบบมึน ๆ ก็เป็นอีกบุคลิกของน้องหมาสายพันธุ์นี้ ประธานาธิบดี Alexander Lukashenko แห่งเบลารุส เป็นคนที่กระตือรือร้นจะผูกมิตรกับเจ้า Konni มาก ในตอนที่มาพบกันหลายครั้ง เขาพยายามจะเรียกให้มันมาหา แต่ Konni ไม่ตอบสนอง มิหนำซ้ำยังหาวใส่เขาหลายรอบ แถมลุกขึ้นเดินหนีไปหากลุ่มนักข่าวที่มาทำข่าวการประชุมที่รวมตัวกันอยู่ในอีกฝั่งหนึ่งเสียด้วย
เรื่องของสุนัข บางครั้งก็กลายเป็นการสัพยอกเพื่อเกทับแสดงความเหนือกว่ากันของประเทศมหาอำนาจ เพราะเมื่อคราวที่ประธานาธิบดีปูตินไปเยือนสหรัฐฯ เขาได้เจอกับเจ้า Barney สุนัขพันธุ์ Scottish terrier ของประธานาธิบดี George W. Bush เมื่อเห็นเจ้าตัวเล็ก Barney เขาจึงพูดออกมาว่า “คุณเรียกเจ้าตัวนี้ว่าสุนัขงั้นหรือ”
2
พอในปีต่อมาเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเป็นฝ่ายไปเยือนรัสเซีย ปูตินถามทั้งคู่ว่าอยากจะเจอสุนัขของเขาไหม แล้วก็พาไปเจอสุนัขของเขาซึ่งก็คือเจ้า Konni นั่นเอง ปูตินบอกกับ Bush ว่าสุนัขของเขานั้น “ตัวใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า และวิ่งเร็วกว่า Barney” ซึ่ง George W. Bush เป็นคนเล่าเรื่องนี้ชวนหัวนี้ด้วยตัวเอง ผู้ช่วยของ Bush บอกว่า “มันเป็นเครื่องหมายของมิตรภาพที่กระชับให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นโดยการทิ่มแทงเล็กน้อย” ซึ่งต่อมา Stephen Harper นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้พูดถึงเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างขำขันว่า Bush นั้นโชคดีที่ “ปูตินยังโชว์แค่หมาให้ดู”
การที่ Konni เข้าร่วมพบปะผู้นำต่างประเทศกับประธานาธิบดีอยู่เป็นประจำ จึงมีนิตยสารรายสัปดาห์ชื่อว่า Ogoniok นำไปทำเป็นการ์ตูนช่องล้อเลียนว่ามันเป็นที่ปรึกษาของปูติน โดยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศ
การเป็นสุนัขของผู้นำประเทศที่พบปะกับผู้คนจำนวนมากก็สร้างความหนักใจแก่เจ้าของของมันด้วยเช่นกัน สำหรับปูตินคือการที่ Konni ได้กินขนมมากเกินไป จนทำให้ปูตินประกาศบนเว็บไซต์ของเขาขอไม่ให้ทุกคนให้ของกินกับมัน ปูตินบอกว่า “บางครั้ง Konni ออกจากห้องที่เต็มไปด้วยผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าที่พึงพอใจเป็นอย่างยิ่งอยู่บนรอยหน้าพร้อมกับรอยเศษขนมบิสกิตอยู่เต็มรอบปาก โปรดอย่าให้ของกินกับสุนัขของผม”
ด้วยความเป็นสุนัขหมายเลขหนึ่งตัวโปรดของผู้นำรัสเซีย มันจึงไม่น้อยหน้าสุนัขหมายเลขหนึ่งของฝั่งอเมริกา สำนักพิมพ์หนังสือเด็กที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัสเซียนำเรื่องราวของมันไปทำหนังสือสำหรับเด็กภาษาอังกฤษจำนวน 60 หน้า ชื่อว่า Connie's Stories เล่าถึงเรื่องราวชีวิตและการผจญภัยของสุนัขลาบราดอร์สีดำที่ชื่อ Connie ซึ่งในตอนท้ายเฉลยว่าแท้จริงแล้วมันเป็นสุนัขของประธานาธิบดี
นอกจากนี้เจ้า Konni ยังเคยเป็นนางแบบเพื่อโฆษณาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีระบบเครือข่ายดาวเทียมนำทางที่โคจรรอบโลกของรัสเซียที่เรียกว่า GLONASS โดยในปี 2007 ปูตินถามไถ่ความคืบหน้าของโครงการนี้ โดยประกาศว่าต้องการจะซื้อปลอกคอที่ติดสัญญาณระบบนี้เพื่อจะได้ติดตามว่าเจ้า Konni อยู่ที่ไหน ปลอกคอนี้จึงถูกผลิตขึ้นตามที่ปูตินต้องการ และในเดือนตุลาคมของปีต่อมา ปลอกคอนี้ก็ถูกนำมาให้เจ้า Konni ได้สวมใส่ มันจึงเป็นสัตว์ตัวแรกที่ใช้ปลอกคอติดระบบ GLONASS
เรื่องหมา ๆ ก็กลายเป็นเรื่องการเมืองในประเทศได้เช่นเดียวกัน ช่วงปี 2005 แนวร่วมฝั่งตรงข้ามกับปูตินได้ประชดประชันด้วยการรณรงค์เชิญชวนให้เลือก Konni เป็นประธานาธิบดี เพราะคิดว่าไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งในปี 2008 เป็นประธานาธิบดี แต่ผู้ที่บริหารประเทศก็ยังเป็นคนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง (ปีนั้นปูตินลงสมัครเป็นประธานาธิบดีไม่ได้เพราะครบวาระ 2 รอบแล้ว) ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ก็ให้เลือก Konni เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเสียเลยให้รู้แล้วรู้รอดไป
Konni อยู่กับปูตินมาตั้งแต่ที่เขาเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก และมันเป็นน้องหมาตัวที่ปูตินรักมาก เจ้า Konni มีอายุได้ 15 ปี ตายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014 มันมีลูกอย่างน้อย 8 ตัว และลูกของมันได้มอบให้แก่คนมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น
- ลูกสุนัข 2 ตัวถูกมอบให้แก่ประธานาธิบดีออสเตรียเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ต่อมาพวกมันถูกตั้งชื่อว่า Olya กับ Orhi
- ลูกสุนัขชื่อ Darina มอบให้แก่คนชราเกษียณอายุผู้หนึ่ง
- ลูกสุนัขชื่อ Oscar มอบให้แก่เด็กหญิงวัย 6 ขวบคนหนึ่ง
- ลูกสุนัขตัวอื่น ๆ กลายเป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัยเหมือนต้นกำเนิดแม่ของพวกมัน
การ์ตูนล้อเลียนว่า Konni คือที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศตัวจริงของปูติน Photo: https://en.m.wikipedia.org/wiki/Konni_(dog)
เมื่อ Konni เข้าไปดมกลิ่น Merkel และมีส่วนร่วมในการประชุม Photo: https://www.rt.com/news/328780-putin-merkel-dog-fear/
Buffy ของขวัญจากบัลแกเรีย
เมื่อปูตินเดินทางไปเยือนประเทศบัลแกเรียในปี 2010 ในฐานะนายกรัฐมนตรีของรัสเซียเพื่อลงนามความตกลงด้านพลังงานระหว่างสองประเทศ Boyko Borisov นายกรัฐมนตรีบัลแกเรียในตอนนั้นได้มอบลูกสุนัขตัวผู้สีคาราเมลกับสีขาวอายุ 10 เดือน ซึ่งเป็นสุนัขเลี้ยงแกะบัลแกเรียนที่มีชื่อเฉพาะเรียกสายพันธุ์นี้ว่า Karakachanให้แก่ปูติน
สุนัขพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง ปัจจุบันหายากและเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 ตัวทั่วโลก การมอบลูกสุนัขหายากเช่นนี้ให้ปูตินจึงเสมือนการ “ปิดผนึก” บรรลุข้อตกลงด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ
ปูตินแลดูมีความสุขมากเมื่อได้รับสุนัขตัวนี้ เขากอดมันและหอมมันไปตลอดทางที่เดินออกมาจากทำเนียบรัฐบาลบัลแกเรียโดยที่ไม่ให้ผู้ช่วยของเขาอุ้มมันแทน เมื่อนำไปเลี้ยงใหม่ ๆ ปูตินบอกว่าเขารักลูกสุนัขตัวนี้มาก แต่มันซุกซนมาก ขุดหลุมและทำลายข้าวของทั่วทั้งบ้าน
ชื่อเดิมของมันคือ Yorko แปลว่า เทพเจ้าแห่งสงคราม แต่ปูตินไม่ชอบชื่อนี้ หลังจากนั้นจึงมีการแข่งขันประกวดตั้งชื่อลูกสุนัขตัวนี้ในระดับประเทศ และชื่อ Buffy ได้รับการคัดเลือก คนเสนอชื่อนี้เป็นเด็กชายวัย 5 ขวบชื่อว่า Dima Sokolov เด็กชายรวมถึงพ่อแม่ของเขาถูกรับเชิญให้ไปเยี่ยม Buffy ณ ที่พำนักของประธานาธิบดีด้วย มีการโยงชื่อของเจ้าลูกสุนัขไปว่าตั้งชื่อตามตัวละครในซีรีย์สชื่อดังของสหรัฐฯ คือเรื่อง Buffy The Vampire Slayer แต่โฆษกของปูตินออกมาปฏิเสธ และกล่าวว่าที่ปูตินชอบชื่อนี้เพราะชื่อฟังแล้วนุ่มนวลและไพเราะดี
เจ้า Buffy มีคู่ชื่อว่า Yantra ซึ่งถูกส่งไปตัวในภายหลังเมื่อตอนสิ้นปี 2010 และมีข่าวว่ามันได้เป็นคุณพ่อที่มีลูกหมาเป็นของตัวเองแล้วในปี 2013
ปูตินบรรจงจูบสุนัขตัวใหม่ที่เขาเพิ่งได้รับมา Photo: https://www.mentalfloss.com/article/26438/putins-new-puppy-and-other-snuggly-diplomatic-gifts
ปูตินพา Buffy กับ Yume ออกไปเดินเล่นข้างนอกท่ามกลางหิมะ Photo: https://metro.co.uk/2016/12/10/japan-tried-to-make-friends-with-russia-by-giving-putin-a-puppy-6313963/
Yume ของขวัญจากชาวญี่ปุ่น
Putin ได้รับสุนัขสายพันธุ์ Akita Inu ตัวเมียอายุ 3 เดือนจากญี่ปุ่นเมื่อปี 2012 มันถูกส่งมาจากโตเกียว และมาถึงมอสโกในเดือนกรกฎาคม ผู้ว่าการจังหวัดอกิตะเป็นตัวแทนมอบให้ปูตินเพื่อแสดงความซาบซึ้งในน้ำใจที่รัสเซียได้เป็นประเทศแรก ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่มในปี 2011 ชื่อของมันเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ความฝัน การได้รับ Yume เป็นของขวัญ ทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้กลายเป็นที่นิยมมากในรัสเซีย
น้องหมาพันธุ์นี้ถึงจะจงรักภักดีต่อเจ้าของมัน แต่ก็มี ‘ชื่อเสีย’ ในด้านความดื้อไม่น้อย บางครั้งก็ต่อต้านไม่ยอมเชื่อฟังเจ้าของ และรักอิสระ ดังจะเห็นได้จากตอนที่ชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นเดินทางไปเยือนรัสเซียในปี 2014 ซึ่งปูตินนำ Yume ออกมาต้อนรับ แต่มันไม่ยอมฟังคำสั่งปูติน และขัดขืนไม่ยอมเดินตามมาแม้ปูตินจะพยายามดึงสายจูง มิหนำซ้ำตอนที่ปูตินพยายามลูบหัวเพื่อเอาใจ มันก็ทำสีหน้าไม่สบอารมณ์ใส่ ซึ่งอาเบะได้ลูบหัวมันด้วยและพูดกับมันเป็นภาษารัสเซียว่า ‘เป็นเด็กดี’ ซึ่งปูตินบอกกับอาเบะว่า ใช่ Yume นั้นเป็นเด็กดีแต่มันก็ ‘กัดคน’ เป็นบางครั้ง
อีก 4 ปีต่อมาหลังจากได้ Yume มาเลี้ยง ทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีความประสงค์จะมอบลูกสุนัขเพศผู้สายพันธุ์เดิมให้แก่ Putin เพื่อให้ Yume ได้มีคู่ โดยตั้งใจจะมอบให้ในการประชุมสุดยอดผู้นำญี่ปุ่น-รัสเซียที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นในปี 2016 นั้น แต่ทาง Putin ปฏิเสธ ซึ่งเหตุผลที่ปฏิเสธไม่รับสุนัขตัวใหม่ครั้งนี้ไม่ได้มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการ
มีผู้อธิบายเหตุผลในแง่ดีที่ฝั่งรัสเซียปฏิเสธแบบไม่มีอะไรแอบแฝงว่าเป็นเพราะ Yume เป็นตัวเมีย หากมีคู่ก็จะออกลูกออกหลานให้ปูตินมีภาระต้องดูแลมากขึ้น ซึ่งเขามีสุนัขเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ก็มีผู้วิเคราะห์อีกแนวทางหนึ่งว่าทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันเรื่องหมู่เกาะคูริลที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์กันมาเป็นเวลานานนับ 70 ปีและประเด็นนี้จะถูกยกมาหารือในที่ประชุมสุดยอดที่กำลังจะจัดขึ้น การปฏิเสธไม่รับสุนัขตัวใหม่จากญี่ปุ่นจึงเป็นการบอกทีท่าว่ารัสเซียจะไม่ยอมอ่อนข้อลงในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นนี้
เพื่อไม่ให้ฝั่งญี่ปุ่นรู้สึกกระอักกระอ่วนใจเพราะเสียหน้าจากการถูกปฏิเสธ ปูตินจึงเอาเจ้า Yume เข้าไปทักทายนักข่าวจาก Nippon TV และ Yomiuri Shumbun ของญี่ปุ่นที่มาขอสัมภาษณ์ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำญี่ปุ่น-รัสเซีย ซึ่ง Yume ต้อนรับนักข่าวคนบ้านเดียวกับมันด้วยการขู่และเห่าเสียงดังจนนักข่าวยืนตัวแข็งอยู่กับที่ เหตุที่เห่าเพราะมันไม่คุ้นกับแสงแฟลชและคนแปลกหน้าจำนวนมาก จึงเห่าเพื่อเป็นการคุ้มครองเจ้านายของมัน จนปูตินต้องเอาขนมมาล่อให้เบี่ยงเบนความสนใจให้มันหยุดเห่า สุนัขสายพันธุ์นี้จะไม่กัดใครก่อนถ้าเจ้าของไม่สั่ง และเชื่อกันว่ามันสามารถรู้เจตนาคนแปลกหน้าได้
ปูตินพา Yume ออกมาต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Photo: https://www.scmp.com/news/asia/article/1424843/vladimir-putin-and-shinzo-abe-hail-cordial-japan-russia-relations
ปูตินพา Yume ออกมาต้อนรับนักข่าวญี่ปุ่น Photo: https://tass.com/society/918952
Verni ของขวัญจากเติร์กเมนิสถาน
ในการเจรจาเรื่องพลังงานระหว่างปูตินกับประธานาธิบดี Gurbanguly Berdimuhamedow ของเติร์กเมนิสถานที่เมือง Sochi ของรัสเซียในปี 2017 เขาได้รับของขวัญวันเกิดครบรอบอายุ 65 ปี จากประธานาธิบดีผู้นี้ เป็นสุนัขเลี้ยงแกะสายพันธุ์เติร์กที่มีชื่อเรียกในภาษาท้องถิ่นว่าเป็นพันธุ์ Alabai ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมของเอเชียกลาง ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ และในอดีตถูกใช้เพื่อดูแลฝูงปศุสัตว์
ตอนที่ประธานาธิบดี Berdimuhamedow มอบลูกสุนัขตัวนี้ให้ปูตินนั้นเขาใช้วิธีดึงหนังคอลูกสุนัขแล้วชูมันขึ้นสูงพร้อมกับประกาศว่านี่คือของขวัญวันเกิดย้อนหลังให้กับปูติน ซึ่งปูตินมีสีหน้ากังวลกับวิธีการจับลูกสุนัขเช่นนี้ เขาจึงรีบลุกขึ้นมาประคองรับลูกสุนัขจากมือประธานาธิบดีของเติร์กเมนิสถานไปอย่างทะนุถนอมพร้อมกับจูบและลูบลูกสุนัขด้วยความรักใคร่ที่หน้าผากของมัน
การมอบลูกสุนัขในครั้งนี้ถูกตีความว่าผู้นำของประเทศเติร์กเมนิสถานต้องการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียใหม่ หลังจากที่เสียลูกค้ารายสำคัญนี้ไปเพราะรัสเซียเคยเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายหลักจากประเทศนี้ แต่ได้หยุดไม่รับซื้อก๊าซธรรมชาติจากประเทศนี้ไปเมื่อปีก่อนหน้าเพราะมีปัญหาเรื่องราคาซื้อขายของก๊าซธรรมชาติกัน
ในภาษารัสเซีย ชื่อ Verni ของมันมีความหมายว่า ซื่อสัตย์ หรือ จงรักภักดี
ของขวัญวันเกิดที่เป็นมรดกประจำชาติ Photo: https://www.wionews.com/photos/turkmenistans-gilded-dog-monument-the-putin-connection-342956#turkmenistans-beloved-alabai-dogs-342942
Pasha ของขวัญตัวล่าสุดจากเซอร์เบีย
ในปี 2019 เมื่อปูตินเดินทางไปยังกรุงเบลเกรดของประเทศเซอร์เบีย เขาได้รับลูกสุนัขเป็นของขวัญจากประธานาธิบดี Aleksandr Vucic ลูกสุนัขมีชื่อว่า Pasha อายุ 3 เดือน เป็นสายพันธุ์ Sarplaninac ซึ่งเป็นสายพันธุ์โบราณเก่าแก่ โดยสามารถนับลำดับบรรพบุรุษของ Pasha กลับไปได้ถึง 7 รุ่น สุนัขพันธุ์นี้ขึ้นชื่อเรื่องเอาตัวรอดได้ ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้าของ และยังมีความกล้าหาญเพราะบรรพบุรุษของมันต้องคอยปกป้องฝูงสัตว์จากนักล่าขนาดใหญ่คือหมี
“มันน่ารักจัง” คือคำอุทานที่ปูตินเอ่ยออกมาเมื่อได้เห็นลูกสุนัขตัวใหญ่ยักษ์สายพันธุ์นี้ พอปูตินเห็นลูกสุนัขกลัวเขาเพราะมันพยายามซ่อนหน้ามันไว้ในอุ้งเท้าเขาจึงบอกกับมันว่า “ไม่ต้องกลัวนะ”
การมอบสุนัขพันธุ์โบราณหายากให้แก่ปูตินครั้งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่าง 2 ประเทศโดยก่อนหน้านี้ฝ่ายรัสเซียได้ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการทหารให้แก่เซอร์เบีย การมอบลูกสุนัขเป็นของขวัญให้ ปูตินจึงมีนัยแสดงการขอบคุณและอยากจะร่วมมือกันต่อไป ซึ่งทางรัสเซียก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธที่จะไม่รับสุนัขจากญี่ปุ่นมา การยอม ‘รับ’ ของขวัญชิ้นนี้จากเซอร์เบียจึงเป็นทีท่าที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิงจากกรณีที่รัสเซียแสดงต่อญี่ปุ่น
 
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของสุนัขหมายเลขหนึ่งของผู้นำรัสเซีย ซึ่งในอนาคตต้องรอดูกันต่อไปว่าปูตินจะได้รับของขวัญเป็นลูกสุนัขตัวใหม่มาเพิ่มอีกหรือไม่
สุนัขหมายเลขหนึ่งที่ปูตินได้รับเป็นของขวัญจากผู้นำต่างประเทศตัวล่าสุด Photo: https://www.rt.com/news/449070-dog-vucic-putin-present/
คลิปปูตินได้รับลูกสุนัขเป็นของขวัญจากนายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย:
คลิป Yume สุนัขของปูตินที่ได้รับเป็นของขวัญจากญี่ปุ่นเห่านักข่าวญี่ปุ่น:
คลิปประธานาธิบดีปูตินได้รับลูกสุนัขจากประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน:
คลิปประธานาธิบดีปูตินได้รับลูกสุนัขจากประธานาธิบดีเซอร์เบีย:
อ้างอิง:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา