7 พ.ค. 2021 เวลา 13:55 • สัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่ง:
แมวเหมียวจรจัดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ
William Jefferson Clinton หรือ Bill Clinton ประธานาธิบดีคนที่ 42 ของสหรัฐฯ มีสัตว์เลี้ยงทั้งแมวและสุนัข แต่ใน Episode I นี้จะเล่าถึงเรื่องราวของแมวสวมทักซีโดที่ชื่อว่า Socks เหมียวที่ชื่อถุงเท้าของเขา ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งของคลินตันที่โด่งดังที่สุดในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี
1
Socks ในห้องแถลงข่าวของทำเนียบขาว Photo: https://obamawhitehouse.archives.gov/photos-and-video/photos/socks-cat-briefing-room
เส้นทางสู่เหมียวหมายเลขหนึ่ง
Socks เป็นแมวเพศผู้ ดูจากรูปลักษณ์แล้วน่าจะมีสายพันธุ์ shorthair ผสมอยู่ด้วย เหตุที่เรียก Socks ว่าเป็นแมวในชุดทักซีโดเพราะมันเป็นแมวสองสีคือขาวกับดำ Socks เกิดเมื่อใดไม่ทราบแน่ชัด เพราะอดีตเคยเป็นแมวจรจัดแล้วครอบครัวคลินตันรับมาเลี้ยง ซึ่งสัตวแพทย์คาดว่ามันน่าจะเกิดเมื่อปี 1989
วันหนึ่งในปี 1991 สมัยที่คลินตันยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการรัฐ Arkansas ลูกสาวของเขา Chelsea Clinton ไปเรียนเปียโนที่บ้านของครูสอนเปียโนที่เมือง Little Rock เมื่อเธอเดินออกจากบ้านของครูสอนเปียโนเพื่อไปขึ้นรถกลับ มีลูกแมวไร้แม่จรจัดสองตัวกำลังเล่นกันอยู่ในสวน เธอจึงเดินไปทักทายลูกแมวตัวน้อยสองตัวนี้ ทันใดนั้นเจ้า Socks ได้กระโดดขึ้นบนอ้อมแขนของเธอ นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา แมวจรจัดอย่าง Socks จึงได้มาอยู่กับครอบครัวคลินตัน ส่วนพี่น้องของมันที่ถูกตั้งชื่อว่า Midnight ถูกรับไปเลี้ยงโดยอีกครอบครัวหนึ่ง
เมื่อคลินตันชนะการเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 1992 Socks จึงได้ย้ายไปอยู่ในทำเนียบขาวกับครอบครัวคลินตันด้วย Socks ย้ายบ้านจากรัฐ Arkansas ไปยัง Washington D.C. เพื่อตามไปสมทบกับเจ้าของของมันที่เปลี่ยนสถานะจากผู้ว่าการรัฐไปเป็นประธานาธิบดีของประเทศโดยใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์เป็นเวลาถึง 2 วัน
ในวาระแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี Socks เป็นสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งอย่างแท้จริงเพียงตัวเดียวที่ครอบครัวคลินตันเลี้ยง แต่ช่วงเวลาหนึ่งมีแมวจรจัดตัวเมียผ่านมาร่วมกินน้ำกินข้าวกับมันด้วย ซึ่งถูกตั้งชื่อให้ว่าเจ้า Slippers ซึ่งคาดว่าน่าจะตั้งให้คล้องจองกับชื่อของเจ้า Socks
เมื่อคลินตันชนะการเลือกตั้ง Socks จึงกลายเป็นที่สนใจจนนักข่าวตามไปเก็บภาพของมันที่หน้าเรือนผู้ว่าการรัฐ Photo: https://www.reddit.com/r/HistoryPorn/comments/3x528p/paparazzi_surrounding_socks_bill_clintons_cat/
ชีวิตเหมียวเจ้าสังคมในทำเนียบขาว
ชีวิตที่ทำเนียบขาวของ Socks มีความพิเศษ ในฐานะที่เป็นสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งโดยปกติแล้วคนที่รับหน้าที่เทกระบะทรายทิ้งคือเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว และมันจะมีผู้ติดตามเสมอโดยไม่ถูกปล่อยให้ไปไหนมาไหนได้ตามอำเภอใจด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของตัวมันเอง วันไหนแดดดีมันจะถูกพาออกไปเดินเล่นในสวนตรงฝั่งห้องทำงานรูปไข่ของประธานาธิบดีที่เรียกว่า Oval Office แต่ถ้าในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนและชื้นมันจะไปหลบอยู่ในพุ่มไม้ที่ข้างสระว่ายน้ำ Socks มีต้นไม้ต้นโปรดของมัน เป็นต้นโอ๊กเข็มที่ประธานาธิบดี Dwight D. Eisenhower ปลูกไว้
พอช่วงที่มีฝนหรือฤดูหนาวมันจะอยู่ข้างใน จุดโปรดที่มันชื่นชอบมากแห่งหนึ่งคือส่วนสำนักงานผู้เยี่ยมชมที่ตั้งอยู่ในปีกตะวันออกของทำเนียบขาว ซึ่งมีเก้าอี้พนักสูงซึ่งเป็นจุดที่ทำให้มันมองเห็นความเป็นไปต่าง ๆ โดยรอบได้ ในส่วนนี้มันยังมีบ้านแมว 3 ชั้นเป็นของตัวเองที่แฟนคลับจากฟลอริดาคนหนึ่งสร้างให้อีกด้วย เก้าอี้นั่งเล่นในห้องต้อนรับในส่วนปีกตะวันตกซึ่งอยู่ด้านนอกห้องทำงานรูปไข่ของประธานาธิบดีเป็นจุดที่เหมาะสำหรับไปงีบหลับ ซึ่งทุก ๆ เช้าระหว่างทางที่ประธานาธิบดีคลินตันจะเข้าไปที่ห้องทำงานรูปไข่เขาจะแวะหามันก่อน ส่วนที่นอนประจำของมันจะอยู่ในห้องเครื่องควบคุม ซึ่งจะมีคนอยู่ในนั้นเป็นเพื่อนกับมันได้ตลอด มันเป็นแขกที่เข้าไปเยี่ยมยังห้องทำงานรูปไข่อยู่บ่อย ๆ และชอบไปนั่งบนไหล่ของคลินตัน
ชีวิตในทำเนียบขาวนี้เองที่ Socks ได้สร้างความสนิทชิดเชื้อทั้งกับเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวจำนวนมากรวมถึงนักข่าวด้วย มัน “ป็อบ” ในหมู่นักข่าวเสียจนครอบครัวคลินตันขอให้นักข่าวหยุดถ่ายรูปมันและปล่อยให้มันอยู่ตามลำพังประสาแมว มันเป็นแมวที่เป็นมิตรและเข้ากับคนได้ง่าย โดยเฉพาะกับ Betty Currie เลขานุการส่วนตัวของประธานาธิบดีคลินตัน Socks ได้สร้างสายสัมพันธ์กับเธอจนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะมันชอบไปนอนที่เก้าอี้ในห้องทำงานของเธอเป็นประจำ ดังนั้นเวลาที่ครอบครัวคลินตันไม่ได้พำนักอยู่ในทำเนียบขาวเพราะต้องไปปฏิบัติภารกิจภายนอกจึงมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่เต็มใจอาสาจะเป็นผู้ดูแลมันให้
ในฐานะสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่ง Socks มีภารกิจที่ต้องไปพบปะประชาชนเช่นเดียวกันกับครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของของมัน Socks มักจะถูกพาไปออกงานพร้อมกับ Hillary Clinton เพื่อเยี่ยมเด็กและคนชราที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลใกล้เคียง ไปเยี่ยมสถานเด็กกำพร้า บ้านพักคนชรา และบ้านพักทหารเกษียณ โดยนั่งตักเธอในระหว่างพบปะกับผู้คนและดูเหมือนจะพออกพอใจที่มันเป็นที่สนใจของคน นอกจากนี้ บางครั้งมันก็จะไปโผล่โชว์ตัวที่ห้องนักข่าวในทำเนียบขาวด้วย
Socks บนเก้าอี้ประธานาธิบดีในทำเนียบขาว Photo: https://www.gettyimages.com/photos/socks-clinton?family=editorial&phrase=socks%20clinton&sort=mostpopular
เหมียวของประธานาธิบดีที่ดังที่สุด
เมื่อเข้ามาอยู่ในทำเนียบขาว Socks กลายเป็นดาราดังไปทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก ดังเช่นในปี 1996 สาธารณรัฐแอฟริกากลางเคยผลิตแสตมป์ชุดที่ระลึกจำนวน 9 ดวง ซึ่งเป็นรูปเจ้า Socks กับประธานาธิบดีคลินตัน
อดีตแมวจรจัดผู้สวมทักซีโดสีขาวดำพร้อมด้วยจุดน่ารักข้างจมูกทั้งสองที่กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งได้เข้าไปนั่งในใจชาวอเมริกันอย่างง่ายดาย ในตอนที่คลินตันเป็นประธานาธิบดี หน้าเว็บไซต์สำหรับเด็กของทำเนียบขาวจะมีเจ้า Socks ในเวอร์ชั่นรูปการ์ตูนทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์นำชมสถานที่ ซึ่งได้รับความนิยมมาก มีแฟนคลับของ Socks เขียนจดหมายถึงมันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะเด็ก ๆ ซึ่งทางทำเนียบขาวก็พยายามทำเพื่อเด็ก ๆ ด้วยการส่งการ์ดและตอบจดหมายกลับไป มีเจ้าหน้าที่ทหารเกษียณอายุแล้วที่อาศัยอยู่ที่บ้านพักทหารเกษียณใน Washington D.C. มาช่วยเป็นอาสาสมัครตอบจดหมายเด็ก ๆ อีกแรง
แต่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่ทำให้นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามจากพรรค Republican ใช้โจมตี โดยวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวต้องถูกใช้เพื่อตอบจดหมายแก่เด็ก ๆ รวมถึงมีการใช้สแตมป์และทรัพยากรที่เป็นเครื่องเขียนเครื่องใช้สำนักงานอื่น ๆ อีกด้วย
ความโด่งดังของ Socks ทำให้มันปรากฏอยู่ในรายการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ จำนวนมาก และเรื่องราวของมันถูกนำไปเขียนเป็นหนังสือด้วย เช่น
- การ์ตูนเรื่อง Socks Goes to Washington: The Diary of America's First Cat ตีพิมพ์เมื่อปี 1993 โดย Michael O'Donoghue และ Jean-Claude Suares
- หนังสือเด็กที่ Hillary Clinton เขียนเองชื่อว่า Dear Socks, Dear Buddy: Kids' Letters to the First Pets ตีพิมพ์เมื่อปี 1998
- หนังสือเด็กพร้อมภาพประกอบเป็นการ์ตูน ชื่อ Socks Goes to the White House: A Cats-eye view of the President's house
Socks เป็นดาราดังในโลกอินเตอร์เน็ต ดังขนาดที่ประธานาธิบดีคลินตันได้เอ่ยถึงเรื่องนี้เมื่อปี 1996 ว่า “เมื่อผมเข้ารับตำแหน่งมีเพียงแค่นักฟิสิกส์อนุภาคเท่านั้นที่เคยได้ยินสิ่งที่เรียกว่า World Wide Web แต่ตอนนี้แม้กระทั่งแมวของผมก็ยังมีเพจเป็นของตัวเอง”
นอกจากนี้ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2002 Socks ยังถูกเชิญให้ไปเข้าร่วมขบวนพาเหรดในงานคริสต์มาสของเมือง Little Rock ในรัฐ Arkansas ที่มันเคยอาศัยอยู่กับครอบครัวคลินตันในช่วงที่เป็นผู้ว่าการรัฐ
การ์ดตอบกลับแฟนคลับของ Socks Photo: https://latimesblogs.latimes.com/unleashed/2009/02/socks-the-clint.html
ศัตรูคู่อาฆาตของเหมียว
ห้าปีแรกในทำเนียบขาวคือช่วงเวลาที่ Socks เป็นแมวหมายเลขหนึ่งและยืนหนึ่งอย่างแท้จริง แต่เมื่อคลินตันได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในวาระที่ 2 ชีวิตที่สงบสุขในทำเนียบขาวของ Socks เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เหตุเพราะครอบครัวคลินตันรับลูกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์มาเป็นสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เมื่อเดือนธันวาคม ปี 1997 โดยตั้งชื่อให้ว่า Buddy ถ้า Socks สามารถออกความเห็นได้มันคงคัดค้านหัวชนฝาแน่นอน ซึ่ง Socks ไม่ชอบขี้หน้าสัตว์เลี้ยงตัวใหม่นี้ตั้งแต่เห็นครั้งแรกในทันที และจงเกลียดจงชัง Buddy ไปตลอดด้วย อาจจะเป็นเพราะ Socks เคยได้รับความรักความสนใจจากครอบครัวคลินตันมาโดยตลอดเป็นระยะเวลาหลายปี เมื่อสมาชิกใหม่มาแย่งความรักความสนใจจากมัน ศึกระหว่างหมาแมวจึงเกิดขึ้น อีกอย่างคงมาจากที่ Socks ต้องการเป็นสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งของครอบครัวคลินตันเพียงตัวเดียวเท่านั้น
ทั้งคู่ถูกแนะนำให้รู้จักกันเป็นครั้งแรกที่สนามหญ้าของทำเนียบขาว Socks ทักทาย Buddy ด้วยการโก่งตัวพองขนและทำเสียงขู่ไม่ให้เข้ามาใกล้ ส่วน Buddy ทักทาย Socks ด้วยการเห่าเสียงดังไม่หยุด
Socks กับ Buddy เป็นคู่หมาแมวที่แท้จริง คือทะเลาะกันตลอด เจ้าถิ่นเก่าไม่ยอมเป็นเพื่อนกับสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งที่ต่างสายพันธุ์ตัวใหม่ แม้ทั้งสองตัวจะแชร์เว็บเพจร่วมกันแต่ Socks ไม่นิยมชมชอบการที่ต้องแชร์บ้านกับ Buddy โดยตลอดระยะเวลาที่อยู่ทำเนียบขาวด้วยกันทั้งสองตัวไม่เคยถูกกันเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ทุกคนจะพยายามให้ทั้งสองตัวอยู่ร่วมกันให้ได้แต่ไม่เคยสำเร็จ ถ้าปล่อยทั้งสองตัวนี้อยู่ด้วยกัน Socks จะทำเสียงขู่ฟ่อ ๆ ทำตัวพองตั้งท่าขู่ ส่วน Buddy จะพยายามกวดไล่ Socks ที่หลบอยู่ใต้โซฟา และ Socks ไม่พลาดที่จะกางเล็บ (ที่ตัดแล้ว) เพื่อตบ Buddy ทุกครั้งที่มีโอกาส
ในช่วงปลายวาระการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คลินตันให้สัมภาษณ์กับนักข่าว CNN ว่าเขานั้นสามารถไกล่เกลี่ยความขัดแย้งเพื่อสร้างสันติสุขให้บังเกิดกับชาวอาหรับ ปาเลสไตน์ และอิสราเอล “ได้ดีกว่า” ที่พยายามให้เกิดกับ Socks กับ Buddy
1
จากการที่ Socks ไม่ถูกกับเจ้า Buddy อย่างหนักและคงไม่สามารถทำให้พวกมันอยู่ร่วมโลกในบ้านหลังเดียวกันได้เป็นแน่แท้ เมื่อวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ใกล้จะสิ้นสุดในปี 2001 แผนการอนาคตในการใช้ชีวิตนอกทำเนียบขาวสำหรับสองคู่ปรับตลอดกาลนี้จึงถูกพิจารณาทุกช่องทางทุกความเป็นไปได้ เช่นให้สองอรินี้แยกอยู่บ้านของครอบครัวคลินตันที่อยู่คนละที่ หรือให้ Socks ไปอยู่ที่ทำงานใหม่ในตำแหน่งวุฒิสมาชิกของ Hillary Clinton ที่ New York เป็นต้น
สุดท้ายแล้ววิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับ Socks คือการแยกบ้านกันอยู่กับศัตรูคู่แค้นหมายเลขหนึ่งของมัน โดยครอบครัวคลินตันตัดสินใจให้มันไปอยู่กับ Betty Currie เพราะเธอกำลังจะเกษียณและแสดงเจตจำนงว่าต้องการแมวสักตัวไปอยู่เป็นเพื่อนกับเธอ และเธอกับ Socks ต่างเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของซึ่งกันและกัน หนทางนี้ดีที่สุดสำหรับ Socks แล้ว ด้วยภาระหน้าที่ใหม่ในตำแหน่งวุฒิสมาชิกที่ไม่ใช่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของผู้นำสหรัฐฯ อีกต่อไปทำให้ Hillary Clinton มีเวลาอยู่บ้านน้อยลงกว่าเดิมด้วย
ไม่มีหมายเลขหนึ่งถึงสองตัว Socks กับ Buddy Photo: https://www.gettyimages.com/photos/socks-clinton?family=editorial&phrase=socks%20clinton&sort=mostpopular
ชีวิตช่วงสุดท้ายของเหมียวหมายเลขหนึ่ง
เมื่อครอบครัวคลินตันย้ายออกจากทำเนียบขาวไปสู่หน้าที่ใหม่ ออฟฟิศของ Hillary Clinton ใน New York มีคู่สายที่ให้แฟนคลับสามารถโทรศัพท์มาถามไถ่เรื่องของ Socks ได้ ส่วน Socks ย้ายไปอยู่เมือง Hollywood ที่รัฐ Maryland กับ Betty Currie และสามีของเธอ ซึ่งมันใช้ชีวิตกับครอบครัวใหม่แต่หน้าเก่านี้ได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี ชีวิตหลังเกษียณจากตำแหน่งสัตว์เลี้ยงหมายเลขหนึ่งนั้นเป็นไปได้ด้วยดี อีกทั้งมันยังออกงานเพื่อการกุศลกับเจ้าของใหม่ด้วยบางครั้งบางคราว เช่น งานระดมทุนให้กับกลุ่มสวัสดิการสัตว์ในวันสัตว์โลกที่ Socks ได้ “ประทับเท้า” แจกลายเซ็นในภาพถ่ายและหนังสือ
แต่เมื่ออายุมากขึ้น Socks ก็หนีไม่พ้นการมีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ทั้งภาวะไทรอยด์ ขนร่วง น้ำหนักตัวลด
ส่วนความเป็นศัตรูระหว่าง Socks กับ Buddy นั้นยาวนานตราบที่ทั้งสองตัวมีชีวิตอยู่ เมื่อตายไปก็ไม่ได้ไปเผาผีกัน เพราะเมื่อตอนเจ้า Buddy ตาย Socks ที่มีอายุยืนยาวนานกว่ามากก็ไม่ได้(ถูกพา)ไปร่วมพิธีศพของเจ้าลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ที่น่าสงสารตัวนี้
ยิ่งอายุมากขึ้นสุขภาพของ Socks ได้เลวร้ายลงกว่าเดิมโดยเฉพาะจากอาการมะเร็งที่บริเวณลำคอและกราม ซึ่งมันได้ต่อสู้กับโรคร้ายนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2009 น้ำหนักตัวมันลดยิ่งกว่าเดิมและแทบกินอะไรไม่ได้ Betty Currie พามันไปเดินเป็นครั้งสุดท้ายแล้ววันต่อมาคือวันที่ 20 กุมภาพันธ์มันก็ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ เธอรู้ว่าเวลาสุดท้ายของมันใกล้เข้ามาแล้ว จึงตัดสินใจด้วยสภาพที่ใจแตกสลายโดยการพามันเดินทางไปพบสัตวแพทย์เจ้าประจำเป็นครั้งสุดท้าย และครอบครัวคลินตันก็ได้ติดต่อกับ Betty ในวันเดียวกันนั้น
Socks มีอายุขัยทั้งสิ้นประมาณ 19 ปี มันตายเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี 2009 ที่เมือง Hollywood รัฐ Maryland โดยการฉีดยาให้หลับเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ทรมานสุดท้ายที่ป่วยเป็นมะเร็ง สามีภรรยาคลินตันออกแถลงการณ์ว่า:
“Socks นำความสุขอย่างยิ่งยวดมาให้แก่เราเป็นเวลานานหลายปี และนำความชื่นบานสนุกสนานมาให้แก่เด็ก ๆ และคนรักแมวทั่วทุกหนทุกแห่ง เรารู้สึกซาบซึ้งใจในความทรงจำเหล่านี้ และอยากจะขอบคุณเป็นพิเศษต่อเพื่อนที่ดีของเราคือ Betty Currie สำหรับการดูแลที่เต็มไปด้วยความรักต่อ Socks เป็นเวลานานหลายปี”
เถ้ากระดูกของ Socks ส่วนหนึ่งถูกฝังหรือโปรยไว้ที่ตรงจุดที่มันโปรดปรานมองไปเห็นแม่น้ำที่บ้านในรัฐ Maryland อีกส่วนถูกส่งกลับไปที่ Little Rock เมืองบ้านเกิดของมันและถูกนำไปโปรยที่สวนฝั่งตะวันตกของเรือนผู้ว่าการรัฐบ้านหลังแรกที่มันอาศัยอยู่
1
Socks กับ Betty Currie Photo: https://en.m.wikipedia.org/wiki/File:Sock_and_Betty_Currie.jpg
คลิปความเป็นอริระหว่าง Socks กับ Buddy:
Socks กับถุงเท้าแขวนต้นคริสต์มาส Photo: https://www.gettyimages.com/photos/socks-clinton?family=editorial&phrase=socks%20clinton&sort=mostpopular

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา