28 พ.ค. 2021 เวลา 23:31 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีตุลย์
1
ชาวราศีตุลย์ เป็นคนสนุกสนานร่าเริง เข้ากับคนอื่นได้ง่ายมีมนุษยสัมพันธ์ดี เพราะเป็นคนที่มีความสดใส ร่าเริงเป็นธรรมชาติ เป็นคนที่ทำอะไรแล้ว ดูมีชีวิตชีวา มีความกระตือรือร้นตื่นตัวอยู่เสมอ รักที่จะเสาะแสวงหาความบันเทิง และสีสันให้กับชีวิต รวมถึงเผื่อแผ่ให้กับคนรอบข้างด้วยเสมอ เป็นคนที่รักอิสระ รักความยุติธรรม มีอารมณ์ศิลป์ ชอบงานศิลปะ มีสไตล์ที่โดดเด่นใครเห็นเป็นต้องชอบ
1
ต้นไม้มงคลประจำราศีตุลย์
1. ต้นวิรงรอง
วิรงรองหรือพลับพลึง เป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณในการไล่สิ่งไม่ดีต่างๆ สิ่งที่ไม่เป็นมงคลออกไปจากบ้าน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยาอยู่หลายประการ โดยส่วนที่นำมาใช้ก็ได้แก่ ใบ ราก และเมล็ดถึงแม้ว่าพลับพลึงจะมีประโยชน์อยู่มากมาย แต่ก็นำมาใช้ได้แค่ภายนอกเท่านั้น เราจะไม่ใช้พลับพลึงเป็นยากินหรือใช้ภายในเนื่องจากมีพิษนั่นเอง
2. ต้นสารภี
1
ต้นสารภี เป็นไม้ยืนต้น เนื้อแข็ง อายุยืน สูงประมาณ 10-15เมตร ลำต้นตรง ทรงพุ่มหนาทึบ ไม่ค่อยผลัดใบ ปลายกิ่งจะห้อยย้อยลงมาหาโคนต้น เปลือกลำต้นสีน้ำตาล ขรุขระ เป็นสเก็ดเล็กๆ ถ้าขูดเปลือกหรือหักกิ่งจะมีน้ำยางสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนๆ ไหลออกมา เป็นไม้โตช้า กว่าจะเริ่มออกดอกให้เห็นต้องอายุไม่ต่ำกว่า 6 ปี
คนโบราณเชื่อว่า มีต้นสารภีไว้ในบ้าน คนในบ้านจะอายุยืนยาว เนื่องจากได้ดมกลิ่นหอมๆ ของสารภี ทำให้จิตใจเยือกเย็น อ่อนหวาน พอใจเย็น ไม่หงุดหงิดง่าย สุขภาพจิตก็จะดี อายุก็ยืนยาว คล้ายกับการบำบัดจิตด้วยกลิ่นหอม ดอกสารภีแห้ง ใช้ทำยาหอม บำรุงหัวใจ หรือนำไปปรุงน้ำหอมใช้ในพิธี สงกรานต์ของทางเหนือ
3. ว่านเศรษฐีก้านทอง
ว่านเศรษฐีก้านทองเป็นไม้ล้มลุกที่มีใบยาวปลายแหลมและขอบใบทั้ง 2 ข้าง พลิ้วเป็นคลื่น มีเส้นกลางเป็นสีน้ำตาลเหลืองอ่อน ออกดอกเป็นช่อสีขาวนวล ควรใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ให้ตั้งไว้ในที่แดดรำไรและรดน้ำพอชุ่มเพราะชอบความชื้น
ว่านเศรษฐีก้านทอง ใช้เป็นเมตตามหานิยมเรียกเงินทองให้กับผู้ปลูกจึงเหมาะกับร้านค้าหรือคนทำธุรกิจ
4. ต้นป็อบอาย
นิยมปลูกเป็นไม้ประดับมาแต่โบราณ เพราะเชื่อว่าเมื่อต้นออกดอกจะมีโชคลาภ ถ้าปลูกในที่มีแสงแดดจัดและอากาศเย็น กิ่งก้านจะมีสีแดง แต่ควรรดน้ำสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ต้นเหี่ยวเฉา
5. ต้นประยงค์
บ้านใดปลูกต้นประยงค์ไว้ประจำบ้านจะมีความยั่งยืนความมั่นคง เพราะ ประยงค์ หรือ กระยง คือความยืนยง ความมั่นคงหรือความอยู่ยงคงกระพัน และยังเป็นต้นไม้ที่ทนความแห้งแล้งได้ดีมาก แต่ควรปลูกในพื้นที่ที่มีแสงแดดตลอดทั้งวัน เพราะจะช่วยทำให้มีทรงพุ่มสวยงาม
6. ต้นจำปา
จำปา คือ ต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ไม้โตเร็ว สามารถสร้างรายได้มหาศาลแก่ผู้ปลูก ปัจจุบันนิยมปลูกเพื่อขาย นำมาแปรรูปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ต้นจำปา มีเนื้อไม้สีทอง และมีระยะเวลาในการให้ผลตอบแทนหรือมีจุดคุ้มทุนในระยะสั้น ลำต้นตรง กิ่งน้อย แต่มีเนื้อไม้ที่สามารถนำมาแปรรูปต่อต้นสูง
และเป็นดอกไม้ที่ใช้แสดงถึงความรักมาแต่โบราณ การปลูกจำปาก็เพื่อแสดงถึงความรักต่อผู้อื่นและเพื่อให้มีแต่คนรัก
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
ผู้นับถือศาสนาฮินดูและพุทธในอินเดียนับถือต้นจำปาเป็นไม้มงคล อีกทั้งยังจัดให้มีความศักดิ์สิทธิ์ในระดับสูงสุดดุจเดียวกับต้นโพธิ์หรือต้นไทร จึงมักนำไปปลูกกันไว้ตามสถานที่ที่ควรแก่การนับถือ รวมถึงเป็นไม้ที่ผู้คนจะให้ความเคารพ ไม่หักกิ่งก้าน อีกทั้งยังนิยมนำไปใช้ในบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทพเจ้า เมื่อชาวอินเดียเดินทางเข้ามาติดต่อค้าขายในประเทศไทย จึงไม่น่าประหลาดใจที่จะนำคติความเชื่อดังกล่าวติดตัวมาด้วย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา