30 พ.ค. 2021 เวลา 01:54 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีพิจิก
ชาวราศีพิจิกเป็นคนเหมือนใจเย็นแต่จริง ๆ ใจร้อน ทำอะไรบางทีไม่ทันคิด รีบร้อน แต่จะไม่หาเรื่องใครก่อน มีความรู้ความสามารถรอบตัวสูง ละเอียดรอบคอบ มีความกระตือรือร้น และเป็นคนตัดสินใจมั่นคงแน่วแน่
1
ต้นไม้มงคลประจำราศีพิจิก
1. ต้นปาล์ม
พืชจำพวกปาล์มนี้มีร่องรอยในซากดึกดำบรรพ์ที่เก่าแก่ถึงประมาณ 80 ล้านปีมาแล้ว ปัจจุบันนี้เราพบปาล์มได้ในหลากหลายพื้นทั่วโลก อันเนื่องจากปาล์มสามารถเติบโตในสภาพภูมิอากาศที่หลากหลาย แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นพืชพื้นเมืองในเขตร้อน และกึ่งเขตร้อนก็ตาม แต่ปาล์มสามารถเติบโตได้ตั้งแต่ละติจูด 30 องศาเหนือ ลงมาจนถึงละติจูด 30 องศาใต้
และต้นปาล์มยังเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ และที่สำคัญต้นปาล์มเป็นต้นไม้ที่สวยงามและมีประโยชน์มากอีกด้วย
2. ว่านสี่ทิศ
ว่านสี่ทิศตามความเชื่อแล้วจะเปรียบเสมือนกับต้นไม้เสี่ยงทาย หากผู้เลี้ยงว่านสี่ทิศสามารถปลูกให้ออกดอกพร้อมกันได้ทั้งสี่ดอกนั้น เชื่อว่าจะทำให้ผู้เลี้ยงมีโชคมีลาภ และในช่วงที่ว่านสี่ทิศกำลังออกดอกทั้งสี่อยู่นั้น ผู้เลี้ยงว่านสี่ทิศคิดการใดก็จะประสบความสำเร็จ สมดั่งคาดหมายทุกประการ แต่หากว่าว่านสี่ทิศที่เลี้ยงอยู่นั้นออกดอกไม่ครบทั้งสี่ดอกหรือออกดอกแค่ 2 หรือ 3 ดอก ก็จะเป็นเหมือนจะเป็นลางบอกเหตุว่าจะมีสิ่งไม่ดีเกิดแก่ผู้เลี้ยง ดวงชะตากำลังตก ซึ่งไม่เป็นผลดีไม่เท่าไหร่นัก
3. ต้นเบญจมาศ
ดอกเบญจมาศ คือ สัญลักษณ์ ของฤดูใบไม้ร่วง ในคติความเชื่อโบราณของจีน ดอกเบญจมาศคือความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนและความงามนิรันดร์และยังเป็นดอกไม้แห่งความรื่นเริงและความบริสุทธิ์ใจ ผู้ที่ชอบให้ดอกไม้นี้ แสดงว่าเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ หากอยากแสดงถึงความรื่นเริงชื่นบาน ให้ใช้ดอกไม้นี้มอบแก่ผู้รับ
4. ต้นบานไม่รู้โรย
‘ดอกบานไม่รู้โรย’ เป็นพืชนําเข้าจากละตินอเมริกา สันนิษฐานว่าเริ่มทยอยมาตังแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีเพราะพบชื่อในตํารายาพื้นบ้านดั้งเดิมของไทยหลายตํารับ รวมถึงหนังสืออักขราภิธานศรับท์ของหมอปรัดเล ปี พ.ศ. ๒๔๑๖ ยังได้บรรยายถึงไว้ว่า…
“บานมิรู้โรย เป็นดอกไม้อย่างหนึ่ง บานแล้วไม่โรย ไม่เหี่ยวเลย ดอกไม้อย่างอื่นบานแล้ว โรยเหี่ยวแห้งไป”
ปัจจุบันดอกบานไม่รู้โรยยังแฝงนัยยะทางชื่อช่วยเสริมความแข็งแรง ด้านความรักให้ผลิบานไม่รู้โรย แลทําให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความผูกพันต่อกันยาวนาน จึงพากันเชื่อว่าหากปลูกดอกบานไม่รู้โรยแล้ว จะทําให้รักนั้นยังยืนยาวนานแสนนาน
5. ต้นแสงจันทร์
“แสงจันทร์” มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แทบอเมริกา แพร่พันธุ์มาที่ศรีลังกา และฟิลิปปินส์ ต่อมากระจายไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงในประเทศไทย เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงเต็มที่ราว 12 เมตร มีชื่อวิทยาศาสตร์ที่ว่า Pisonia grandis R. Br. จัดอยู่ในวงศ์ “NYCTAGINACEAE” ชื่อสามัญคือ “Lettwee Tree” เป็นไม้ที่ที่ชอบขึ้นตามป่าที่มีสภาพดินร่วนซุย มีแสงแดดรำไร ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง
คนไทยโบราณเชื่อกันว่าหากปลูกต้นแสงจันทร์ติดบ้านไว้ จะช่วยเสริมให้บ้านแลดูอบอุ่น งดงาม ส่วนผู้คนในบ้านก็สุขุม เรียบร้อย อ่อนโยน ราวกับกริยาของผู้หญิง และเป็นมงคลกับชีวิตได้ จึงผู้หญิงเป็นผู้ปลูกให้ ถ้าจะให้ดีต้องวันอังคาร ปลูกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้
 
6. ต้นใบละบาท
ต้นใบระบาด จัดเป็นพรรณไม้เถาเลื้อยพันต้นไม้อื่น มีความยาวได้ถึง 10 เมตร ตามเถามีขนนุ่มสีขาวขึ้นปกคลุม ทุกส่วนมียางสีขาว เถาอายุน้อยจะนุ่มและอวบน้ำ แต่พอแก่แล้วเถาจะแข็งเป็นไม้ ทอดยาวเหยียดไปได้ไกล ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอน ทาบกิ่ง และปักชำ มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย เป็นพรรณไม้กลางแจ้งที่ชอบแสงแดดจัด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยที่มีอินทรียวัตถุมาก
ปลูกต้นใบละบาทไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความร่ำรวยด้วยเงินตรา เพราะถ้าหากผู้ใดปลูกต้นละบาทจนสามารถมีใบที่สวยงามและมีจำนวนใบมากขึ้นจะทำให้มีเงินเพิ่มมากขึ้นด้วย
#สาระจี๊ดจี๊ด
เนื่องจากการแตกใบ 1 ใบก็มีค่าเท่ากับ 1 บาท ดังนั้นถ้าหากแตกใบหลายใบก็จะมีจำนวนเงินเพิ่มขึ้นหลายบาทตามไปด้วย นอกจากนี้ลักษณะใต้ใบก็ยังมีสีคล้ายกับเงินเคลือบอยู่ด้วย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา