31 พ.ค. 2021 เวลา 00:28 • บ้าน & สวน
ต้นไม้มงคลประจำราศีธนู
ชาวราศีธนูเป็นคนที่มีความกล้าหาญ ชอบความท้าทาย รักการผจญภัย และมีความกระตือรือร้นตามแบบฉบับคนธาตุไฟ โดยทั่วไป พูดได้เลยว่าเป็นผู้ที่ถือดี เอาแต่ใจตนเองเป็นที่ตั้ง บางทีก็เรียกได้ว่า หัวดื้อ จิตใจดี รักความยุติธรรมเป็นชีวิตจิตใจ เหตุผลจะต้องชัดเจนจึงจะเชื่อถือ หากไร้เหตุผลแล้ว ชาวราศีธนูจะไม่เอาด้วยเด็ดขาด ใจร้อน ทำอะไรชอบความรวดเร็วทันอกทันใจ ไม่ชอบหยุดนิ่งอยู่กับที่
2
ต้นไม้มงคลประจำราศีธนู
1. ต้นไทรใบสัก
1
นิยมปลูกเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เมตตามหานิยม เสริมฮวงจุ้ย และช่วยให้ค้าขายดี มีคุณสมบัติเรื่องการดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น ส่วนใหญ่ปลูกไว้ในห้องนั่งเล่น ริมระเบียง หรือห้องทำงาน บริเวณติดหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึง เพราะเป็นต้นไม้ที่รักแสงแดด แต่ก็สามารถอยู่ได้ในที่รำไรได้ และไม่ต้องการน้ำชุ่มเกินไป รดน้ำ 1 ครั้ง ให้น้ำซึมถึงก้นกระถาง 3-4 วันค่อยมาเช็คความชื้นของดินถ้ายังชื้นอยู่ไม่ต้องรดน้ำ
2. ต้นดาวเรือง
ด้วยสีสันของ ดอกดาวเรือง สีเหลืองอร่ามสวยงามดั่งทองคำ ทำให้ ดอกดาวเรือง กลายเป็นดอกไม้มงคลที่จะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา และชีวิตเจริญก้าวหน้า ซึ่งยังถูกนำมาใช้ในการร้อยพวงมาลัยเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
3. ว่านนางคุ้ม
เชื่อว่าว่านนางคุ้มเป็นว่านที่มีความมงคลทางด้านคุ้มครองป้องกันอันตรายต่าง ๆ หรือสิ่งชั่วร้ายต่างๆไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน ถ้าปลูกไว้ในบ้านจะมีคุณทางป้องกันไฟไหม้ได้ คือ จะคุ้มครองให้บ้านและผู้เป็นเจ้าของรอดพ้นจากการถูกไฟไหม้
4. ต้นมงกุฎเพชร
คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นมงกุฎเพชรไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดคุณค่าที่สูง เพราะมงกุฎเพชรคือ อัญมณีที่มีค่าสูงสุดดีเยี่ยม จึงถือว่าเป็นไม้มงคลนาม นอกจากนี้โบราณยังมีความเชื่ออีกว่า ยังทำให้เกิดความอยู่เย็นเป็นสุขเพราะมงกุฎเพชรเป็นพรรณไม้พวกเดียวกับหมากผู้หมากเมียซึ่งคนไทยโบราณนิยมปลูกไว้ประจำบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล
5. ว่านเศรษฐีไซ่ง่อน
เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน รากเหมือนแฝกหอม ก้านใบแผ่ออกเป็นกาบ โอบหุ้มลำต้นแบบสลับโดยรอบ ใบรูปแคบยาวเหมือนว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ แต่ปลายใบไม่ขอด ขนาดกว้าง 1-2 ซม. ยาว 40-50 ซม. ปลายใบแหลม โคนใบแคบ ขอบใบเรียบเป็นเส้นสีขาว ด้านบนเส้นกลางใบและเส้นใบเป็นร่องเล็กน้อย สีขาวหม่น แผ่นใบสีเขียว ด้านล่างเส้นกลางใบและเส้นใบนูนมีสีเขียวสลับกับแผ่นใบที่มีสีขาวชัดเจน ดอกออกสีขาวชูก้านขึ้นสูงเทียมใบเห็นได้ชัด
1
เชื่อว่าต้นไม้ชนิดนี้ยังมีความสิริมงคลเรื่องการรักใคร่เอ็นดู ได้รับความเมตตาจากคนรอบข้างและผู้ใหญ่อยู่เสมอ ปลูกเป็นไม้ประดับ เน้นในกระถางราคาแพง ตั้งโชว์ในห้องรับแขกสำหรับอวดอาคันตุกะไว้ดูเป็นเกียรติแก่เจ้าของบ้าน
 
6. ต้นเพชรไพลิน
เพชรไพลินเป็นไม้ประดับขนาดเล็ก สูง 1-3 เมตร ใบยาวปลายแหลม พื้นใบมีสีเหลืองอ่อนแต้มเป็นทางยาว ขอบ ใบสีชมพู นอกจากชื่ออันเป็นมงคล ซึ่งหมายถึงของมีค่าแล้ว โบราณว่าบ้านใดปลูกไว้จะเกิดความร่มเย็นเป็นสุข และควรปลูกที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้าน
คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นเพชรไพลินไว้ประจำบ้าน จะทำให้เกิดคุณค่าที่สูง เพราะเพชรคืออัญมณีที่มีค่าสูง ดังนั้นเพชรไพลินจึงเป็นของสูงที่มีค่าชนิดหนึ่ง ดังนั้นเพชรไพลินจึงเป็นไม้มงคลนาม
นอกจากนี้โบราณยังมีความเชื่อ อีกว่ายังทำให้เกิดความอยู่เย็นเป็นสุขเพราะเพชรไพลินเป็นพรรณไม้เดียวกับ หมากผู้หมากเมียซึ่งคนไทยโบราณนิยมปลูกไว้ประจำบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล
#สาระจี๊ดจี๊ด
เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นเพชรไพลินไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาร เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทั่วไปทางใบให้ปลูกในวันอังคาร
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา