31 พ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
นกสีชมพู นกฟลามิงโก
ภาพโดย pasja1000 จาก Pixabay
นกขายาวสีชมพูสดใส เป็นลักษณะของนกฟลามิงโก เป็นนกที่มีความพิเศษตั้งแต่การใช้ชีวิตจนถึงลักษณะของตัวมันเอง นกฟลามิงโกมักจะอาศัยอยู่ในทั่วทุกทวีป และชอบทะเลสาบที่มีความเค็มสูง
#ประวัตินกฟลามิงโก
นกฟลามิงโก จัดเป็นนกน้ำอยู่ในวงศ์ Phoenicopteridae นกฟลามิงโกมีการค้นพบฟอสซิลที่สามารถย้อนไปได้ประมาณ30ล้านกว่าปี นั้นก็แปลว่าสัตว์ชนิดนี้อยู่มาก่อนที่มนุษย์จะถือกำเนิดขึ้นมาในโลกนี้ ซึ่งมนุษย์พวกแรกคือสกุลโฮโมที่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นสกุลแรกเป็นสปีชีส์ Homo habilis ซึ่งเกิดขึ้นประมาณ 2.3 ล้านปีก่อน
#นกฟลามิงโกบินได้ไหม?
จริงๆแล้ว นกฟลามิงโก เป็นนกบินระยะไกล สามารถบินเร็วได้ถึง60-70เมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว มักจะบินในเวลากลางคืนมากกว่ากลางวันเพราะในเวลากลางวันนกฟลามิงโก จะบินสูงเพื่อหลบหลีกจากผู้ล่าในธรรมชาติ อย่างเช่น เสือดาว สุนัขจิ้งจอก นกอินทรีสีน้ำตาล
#ถิ่นอาศัยของนกฟลามิงโก
นกฟลามิงโก จะอาศัยอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่ ตามทะเลสาบต่างๆ ยิ่งเป็นทะเลสาบที่ความเค็มและด่างสูง จะเป็นทะเลสาบที่นกฟลามิงโกชอบและที่ที่พบนกฟลามิงโกได้มากที่สุดในโลก คือ ทะเลสาบนากูรู ทางตอนเหนือของประเทศเคนยา
#อาหารของนกฟลามิงโก
นกฟลามิงโก กินสิ่งมีชีวิตในน้ำที่ไม่มีกระดูกสันหลังหรือเปลือก และพืชในน้ำเป็นอาหาร เช่น ไรน้ำ ลูกกุ้ง แพลงตอน และสาหร่ายบางชนิด นกฟลามิงโก กินอาหารด้วยวิธีการดูดน้ำและโคลนจากปลายจะงอยของพวกมัน จากนั้นก็ค่อยๆ ปล่อยออกจากทางด้านข้าง ผังผืดบางๆ ภายในจะทำหน้าที่เป็นตัวกรองขนาดเล็ก คอยดักกุ้งและสัตว์น้ำตัวเล็กตัวน้อยให้กลายเป็นอาหาร
#ทำไมนกฟลามิงโกถึงมีสีชมพู?
ในความเป็นจริงคือสีของนกฟลามิงโกนั้นเป็นสีเทา แต่จากอาหารการกินของนกฟลามิงโก ทำให้เกิดการย้อมสีตามธรรมชาติเพราะอาหารของหลักของนกฟลามิงโก คือกุ้ง สาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว ที่มีสาร แคนตาแซนทิน เป็นสารที่มีสีแดงมีอยู่ในกุ้งและสาหร่ายบางชนิด
ก็จบไปแล้วสำหรับ นกสีชมพูอย่างนกฟลามิงโก เป็นนกที่มีความสวยงาม แต่ได้มีหลายสายพันธุ์ที่ได้สูญพันธุ์ไป ถ้าเรายังอยากเห็นนกที่ขนสีสวยแบบนี้ ก็ให้ช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ให้ดี
1
สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ
ทะเลสาบสีชมพู
น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก
5 เรื่องน่าทึ่งของทวีปอเมริกาใต้
เกาะมาดากัสการ์ ดินแดนแห่งมหัศจรรย์
โฆษณา