15 มิ.ย. 2021 เวลา 16:02 • นิยาย เรื่องสั้น
Ep1 .. 101 ปูพื้นการเมืองในที่ทำงาน
มาค่ะ จาก บทที่แล้ววาระเมียแห่งชาติ เราเลือกลงทุนในสามี ฉันนั่งฟังอยู่ด้วยตอนคุณสามีขาประชุมค่ะ แต่ละคนจะได้เล่าเรื่องงานของตัวเอง และพูดเรื่องทั่วๆ ไป ทั้งทีม บุคคลหลัก main of the team เลยก็คือหัวหน้าเป็นผู้พูดค่ะ พูดยาวทั้ง meeting แหม นึกว่าจำลองการประชุม ของประเทศแห่งนึงมาเสียอีก 55
สุดท้ายเป็นคิวของคุณสามีขาค่ะ นางพูดเพียงเล็กน้อย หลักๆ คือ nothing has issue in this week ... blah blah แปลได้ว่าไม่มีปัญหาอะไรนั่นเอง ผิดกับเพื่อนร่วมงานท่านอื่นที่มักจะมีประเด็นเล็กประเด็นน้อย มาเล่าให้ฟัง ถ้าหัวหน้าใช้เวลาพูดได้เปรียบเหมือนดั่งท้องทะเล และเพื่อนร่วมงานใช้เวลาพูดเหมือนดั่งปลาวาฬแหวกว่ายในทะเลอีกที คุณสามีขาของฉันเทียบเท่ากับปลาเข็มค่ะ ซึ่งไม่ได้ ว่ายในทะเล ว่ายในอ่างเลี้ยงปลากลมๆที่บ้านขนาดเล็กกระทัดรัดค่ะ ....
หลังจากสอดแนมนั่งการฟังประชุมหลายครั้งเพื่อให้แน่ใจว่า คุณสามีขาของเราเป็นปลาเข็มแน่ๆแล้ว ฉันถือโอกาสพูดแทรกตอนที่เค้ากำลังเล่าเรื่องมีทติ้งให้ฟัง อย่างออกรสออกชาติ ว่า
ฉัน : "จากที่คุณเล่า จริงของคุณนะ ทุกอย่างมีใน document หมดแล้ว ถ้าจัดแบบนี้ ทุกคนจะหาได้ง่ายขึ้น คุณเก่งนะ คุณมองปัญหาออก"
ฟังดูแล้วอาจจะแปลกๆ คือฉันพูดภาษาอังกฤษ มันเลยแปลเหมือนเป็นคำที่เราเขียนมากกว่าจะเป็นคำที่เราพูดในภาษาไทยจริงๆค่ะ
พอถึงตรงนี้อาจจะมีบางท่านแย้งว่า แล้ว ชีวิตจริงพูดงี้เหรอ แลดูเลี่ยนไปมั้ย !?? จริงดิ เอาจริง ??
โถวววว พวกคุณคิดว่า ฉันจะพูดพล่ามออกไปเลย " นี่คุณ คุณน่าจะพูดมากกว่านี้อีกหน่อยนะ ในที่ประชุม ฉันได้ยินเสียงคุณแค่ 10วิ เองแบบนี้หัวหน้าที่ไหนจะจำคุณได้ " จริงๆน่ะหรือคะ
คุณขา จิตวิทยาเมียที่ดี เราต้องงัดมาใช้ค่ะ อีตอนอ่อยได้ผู้มาเป็นผัวและให้เค้าขอเราเป็นเมียด้วย อาจจะคิดว่า แหม ก็ต้องใช้มารยาชั้นเชิงเยอะอยู่นะยะ กว่าจะได้อวยยศเลื่อนจากนางสนมเป็นพระมหาเทวีเจ้าเข้าไปอยู่วังพร้อมเอกสารที่ถูกต้องเนี่ย ....
แต่คู๊ณณณณณณณ มาเป็นเมียแล้ว ต้องใช้ความสะกดจิตขั้นสูงกว่าอีกค่ะ ดังนั้น จิตวิทยาเมีย 101 ขั้นพื้นฐานคือ ...จงแปลงสิ่งที่สั่งอยู่ในหัวของเรา เป็นคำพูด จูงใจให้ผัวทำในสิ่งที่เราอยากได้ โดยที่เค้าไม่ต่อต้าน ...นี่ขั้นเบสิกก็ยังต้องปังมากแม่
ต่อค่ะ คือฉันพูดสั้นๆและหยุดแค่นั้น นอกจากนี้ยังแสดงท่าทีเห็นด้วยและชมเสริมเข้าไปอีกจ้าาาา เพราะมันทำให้เค้าอยากพูดต่อ
สามี : ช่าย ... ผมว่านะมันดี ที่ ... และ ...อีกอย่างนะ มีอีกเรื่องที่ผมว่าดี..
ระหว่างนั้นฉันหยุดมือทุกอย่างตั้งใจฟังอย่างเต็มที่ (ส่วนนึงเพราะพูดอังกฤษด้วยค่ะ คำศัพท์ในหัวดิฉัน มีแต่พื้นๆ cat book rat hat dog,.... yeah baby, that good , you are so good ... 55555555) ดังนั้น ถ้าศัพท์ คำไหนยากและไม่คุ้นเคย ฉันจะแปลรวมๆ ไป ถ้าไม่ได้ จริงๆ ฉันจะถามเค้ากลับ หรือเปิด ใน google translate เลย
และนั่นยิ่งทำให้เค้าแน่ใจว่า เราฟังเค้าจริงๆ นสร้างความเชื่อใจ build the trust หรือ หลอกให้เชื่อง่ายๆไปอีกกกกกก
สามี : ประชุมมาหลายครั้ง ผมไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมเค้าถาม หรือว่าไม่รู้คำตอบ
.มันดูโง่มาก ....
( ค่ะ เริ่มเห็นความมั่นหน้ามั่นโหนกของสามีฉันแล้วใช่มั้ยคะ 555)
ฟังไป ฟังมานานๆ ก็มีแต่คนเสนอสิ่งเดิมๆ ที่ควรจะรู้เต็มไปหมด
ฉัน : นั่นสินะ คงจะดีถ้ามีใครพูดในที่สิ่งที่ไม่น่าเบื่อหรือว่าตอบตัดบทคำถามโง่ๆ
สามี : ผมน่าจะเสนอไอเดียที่พูดกับคุณ และตอบคนพวกนั้นให้ปิดประเด็นเร็วๆ
ฉัน : ฉันคิดว่าการทำแบบนั้นน่ะ มันจะให้การประชุมของคุณสั้นลงนะ ช่างเป็น short cycle จังเลย การประชุมที่ดีควรจะนาน และ น่าเบื่อสุดๆ
แล้วเราก็หัวเราะกันครื้นเครง จากนั้น ก็วนลูปกลับมาพูด เรื่องไอเดียที่งี่เง่าของเพื่อนร่วมงานอีกครั้ง ...(เฮ้อออ) ...
จิตวิทยา 401 ขั้นเทิร์นโปร คือ ทำให้สามีคิดว่า ความต้องการของเรานั้น เป็นสิ่งที่เค้าดำริคิดขึ้นมาเอง และเต็มใจทำมันค่ะ :P
Edit ท้าย EP **** ความมั่นหน้ามั่นโหนก ของสามีที่ฉันกล่าวถึงนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนเสี้ยวเล็กๆ ที่ตั้งใจเขียนให้ดูตลกนะคะ จริงๆ ฉันคิดว่ามันมีข้อดีมากๆ ในการเชื่อมั่นตัวเอง เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ ฉันชื่นชมคุณสมบัติข้อนี้ในตัวคุณสามีขามากๆ เพราะหากปราศจาก ความเชื่อมั่นในตัวเองว่าทำได้แล้ว เราคงไม่มีทางได้มาใช้ชีวิตด้วยกันค่ะ :)
love you na ja husband :) ********
พบกับ ep2 แรงจูงใจเรา (มั้ยนะ)
Ep0 : ว่าด้วยคำนำ "วาระเมียแห่งชาติ" (Ep แรก อ่านเพิ่มเติม link ด้านล่าง)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา