6 มิ.ย. 2021 เวลา 12:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นปันผลทำให้ผมไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม (เงินคืนภาษีโอนเข้าบัญชีแล้ว!)
หลังจากผมได้ใช้แอปมือถือ ชื่อว่า iTAX ลองคำนวณภาษีปี 63 โดยใช้เงินปันผลหุ้น ลดหย่อนเพิ่ม เมื่อเดือน เมษายน ปรากฏว่าจากเดิมต้องเสียภาษีเพิ่ม 816 บาท เมื่อนำเงินปันผลหุ้นทั้งหมดที่ได้ในปี 63 มาลดหย่อน กลายเป็นว่า ผมได้เงินคืน 1,000 แทน(ส่วนต่าง 1,800)
* หมายเหตุอ่านต่อได้ที่ https://www.blockdit.com/posts/607308672aabfa0c48bdfdb9
เมื่อรู้ว่าผมจะได้เงินคืนในส่วนนี้ ผมจึงไม่รีรอเข้าเว็บ https://www.rd.go.th เพื่อกรอกข้อมูล และยื่นแบบเสร็จสับปรากฏว่า ผมต้องได้ภาษีคืน 1,016 บาท (ในแอป iTAX คำนวณออกมาเป็น 1,019 บาท)
1
หลังจากยื่นแบบภาษีผ่านเว็บเวลาก็ผ่านมาเกือบ 2 เดือน (นับตั้งแต่เดือนเมษาที่ผมได้ยื่นแบบ) ทาง กรมสรรพากรแจ้งว่า ขอให้ผมส่งหลักฐาน ได้แก่ หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ทางที่ทำงานออกให้เรา และใบสรุปเงินสะสมที่จ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ผมลดหย่อนได้แค่นี้จริงๆ 😢)
ส่วนหลักฐานเงินปันผลจากหุ้น ทาง กรมสรรพากร จะไม่ขอครับ เพราะว่าผมได้สมัครสมาชิกบนเว็บ https://ivp.tsd.co.th/registration (สมัครฟรีเพียงแค่มีบัญชีซื้อ-ขายหุ้น) ซึ่งเว็บนี้จะดึงข้อมูลเงินปันผลที่เราได้รับมาลดหย่อน เป็นข้อมูลแบบออนไลน์
ไม่เหมือนหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือใบสรุปเงินสะสมที่จ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเอกสาร เราต้องถ่ายรูป หรือสแกน ส่ง
จนถึงวันที่ 2 มิถุนา ผมได้การแจ้งเตือนของกรมสรรพากร ผ่าน SMS ว่าได้เงินคืนภาษี ผ่านระบบพร้อมเพย์แล้ว
💡สำหรับใครที่สงสัยว่า สูตรการคิดเงินคืนภาษี โดยใช้เงินปันผลหุ้นลดหย่อน หรือ เครดิตภาษีคืน เขาคิดยังไง คำนวนตามรูปข้างล่างนี้เลยครับ ส่วนผมขอบาย ให้แอป iTAX คำนวนให้เลยดีกว่าไม่เสียเวลา😂
ส่วนใครที่ยังไม่ยื่นแบบภาษี สามารถยืนผ่านเว็บ https://www.rd.go.th หรือ แอป RD Smart Tax ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน นี้นะครับ
โฆษณา