6 มิ.ย. 2021 เวลา 08:31 • ธุรกิจ
จากเด็กดอยเชียงรายสู่
เจ้าของธุรกิจ 3 หมื่นล้าน
2
ยูนิคอร์นตัวแรกของไทย น่าสนใจที่ผู้ก่อตั้งเป็นคนธรรมดา​!
ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองที่อุบาทว์สิ้นดี หลายคนสิ้นหวังในการประสบความสำเร็จ "ทำธุรกิจในไทยจะสำเร็จได้ต้องมีเส้นสาย" ผมโคตรเกลียดคำนี้เลย!
2
แต่ถ้าคุณได้อ่านเส้นทางความสำเร็จของ คุณคมสันด์ (คนธรรมดาไม่มีเส้นสาย) ที่สร้าง Flash Express ให้มีมูลค่า 30,000 ล้านบาท กลายเป็นยูนิคอร์นตัวแรกของไทย คุณจะมีกำลังใจมากขึ้นครับ..... ป่ะลุย!
1
🤷‍♂️ เขาเป็นใครหนอ?
ชื่อ: คมสันต์ ลี
การศึกษา: การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ, มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
เกิด: 1 มกราคม 2534 (เก่งจนไม่กล้าเรียกน้องเลย 😅 )
ประวัติสั้นๆ: เกิดมาในครอบครัวฐานะลำบากแถมมีปัญหา กลายเป็นเด็กเกเร แต่ สุดท้ายสามารถทำงานเลี้ยงแม่และน้องๆ ได้
1
📍 มีเงินเก็บ 10 ล้าน ตั้งแต่จบ​ป.ตรี แล้ว 😱
3
ต้องบอกก่อนเลยว่าคุณคมสันต์คือ "มือหนึ่งเรื่องหาช่องทางทำเงิน" มาดูกันครับว่าเขาทำอะไรมาบ้างก่อนได้เป็นยูนิคอร์น
😨 ปัญหา: ด้วยความที่มีเพื่อนคนจีนในมหาวิทยาลัยเดียวกันเยอะ และพบว่าพวกเขายังคงใช้ของต่างๆจากจีนอยู่และสินค้าต่างๆนั้นก็ไม่มีขายในไทย เวลาต้องการใช้ก็ต้องใช้ญาติส่งมาจากจีน
💡 ช่องทางทำเงิน: นำเข้าสินค้าจีนจากมาขายในไทยให้นักศึกษาเหล่านั้นซะเลย ซึ่งทำให้เขาได้ใช้ความรู้ที่เรียนอยู่ด้วย
😨 ปัญหา: แม่ค้าร้านอาหารต้องตื่นแต่เช้าไปตลาดและขาดเงินทุนในการซื้อของเข้าร้านเลยต้องมีการกู้เงินนอกระบบที่ดอกเบี้ยแพงมาก
💡 ช่องทางทำเงิน: ให้บริการซื้อของในตลาดตอนเช้าโดยไม่ต้องจ่ายเงินก่อน และในทุกเย็นจะไปเก็บเงินค่าของและรับออเดอร์ของวันถัดไป แม่ค้าไม่ต้องเดินทางและไม่ต้องกู้เงินนอกระบบ...เฉียบบบบ!
😨 ปัญหา: เหมืองทรายขาดทุนเดือนละ 10 ล้านบาท ผู้บริหารเป็นเครือญาติคนจีนที่มีปัญหาการสื่อสารกรับคนงานไทย แถมมีการคอร์รับชั่นอีกด้วย
1
💡 การแก้ปัญหา:
► แก้คอร์รับชั่นโดยการไล่คนโกงออก (เขาควรมาบริหารประเทศ 🤣 )
► แก้ปัญหาเครื่องจักรเก่าเสีย โดยการจัดตั้งทีมซ่อมทันทีเพื่อให้การผลิตต่อเนื่อง
► ปรับกลยุทธ์เรื่องราคา
► ลงทุนต่อเนื่องกับที่ดินทรายเพื่อเพิ่มผลผลิต
2
📍 บทเรียนของคุณคมสันต์: ตอนที่ออกจากบริษัทเจ้าของเสนอให้ระหว่าง เงินก้อนหรือหุ้นบริษัท ตอนนั้นเขาเลือกเงิน แต่ถ้าย้อนกลับไปได้ เขาจะเลือกหุ้นเพราะหลังจากที่บริษัทมีการขายออกไป บริษัทมีมูลค่าสูงขึ้นหลายเท่ามาก
😨 ปัญหา: นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ถูกมองเหมือนคนขายประกัน ลูกค้าไม่อยากรู้จักและไม่อยากให้ข้อมูลส่วนตัว
💡 ช่องทางทำเงิน: เขาพบว่าคนจีนที่อยู่ไทยมีความต้องการใช้สินค้าจากจีนและอยากส่งของไทยกลับจีน เขาเลยทำธุรกิจ "ส่งสินค้าระหว่างประเทศ" เพื่อให้มีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นและทำให้เขาขายอสังหาฯได้ง่าย! (โคตรฉลาด!)
📍 แต่สุดท้ายธุรกิจขนส่งมีกำไรมากกว่าซะงั้น เขามีการขยายบริการไป อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่งเน้นลูกค้าจีนเป็นหลัก!
1
ข้อสรุปทำไม Flash Express ถึงได้เป็น ยูนิคอร์นตัวแรกของไทย
1
⌛️ มาถูกเวลา
Flash Express มาในเวลาที่อุตสาหกรรมขนส่ง Express กำลังเกิดถ้ามาไวกว่านี้จะไม่สามารถทำให้คนใช้บริการได้มากขนาดนี้ แต่ถ้ามาช้ากว่านี้คู่แข่งที่มีกำลังจะปรับปรุงตัวเองให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม
1
💪 ทีมงานดีและมีความพยายาม
เมื่อทีมงานมีเป้าหมายเดียวกัน ที่สำคัญพนักงานในช่วงบุกเบิกไม่มีใคร Work-Life Balance เด้อ! คือทุกคนลุยเพื่อเป้าหมายเดียวกัน
1
📍 เปลี่ยนจุดแข็งคู่แข่งให้เป็นจุดอ่อน
Express เจ้าอื่นๆ เช่น Kerry มีสาขาย่อยเยอะมากแต่ Flash มีบริการรับของฟรีถึงบ้าน! ลูกค้าไม่ต้องออกจากบ้านไปต่อคิวส่งของ ที่นี้ถ้าคู่แข่งอยากจะมีบริการรับของฟรีถึงบ้านบ้าง สาขาย่อยที่เขามีอยู่จะเป็นต้นทุนเพิ่มเติมทันที
🤑 ราคา
เขามองเห็นว่าราคาค่าส่ง Express บ้านเราราคาสูงค่าเฉลี่ยอยู่ 60 บาทต่อชิ้นในขณะที่จีนที่มีระบบดีมากๆ ราคาเพียง 9 บาทต่อชิ้น Flash Express จึงใช้ราคาเป็นกลยุทธ์ในการมัดใจลูกค้า โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้า Online
🗓 ให้บริการ 356 วัน
2
Flash Express เป็นรายแรกที่ทำ Door to Door และเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดทำให้เกิดความแตกต่างที่ชัดเจน
🌐 Ecosystem (ระบบนิเวศของธุรกิจ)
Flash เปิดบริษัทลูกเยอะมากๆ เพื่อให้บริการแบบครบวงจลโดยเฉพาะสำหรับร้านค้า online เป้าหมายคือทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าขายของได้ดีขึ้นสะดวกขึ้น ซึ่งในอนาคตจะมี Flash Pay และ Flash Finance
ทั้งนี้จะทำให้ Flash แข็งแรงและยากที่จะเลียนแบบได้
2
จบการรีวิว
หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ
ฝาก Like, Share, Comment ด้วยน้าาา 🙏
📍 ฝากติดตาม Tom Story ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา