7 มิ.ย. 2021 เวลา 23:30 • สุขภาพ
การนอนดึกเพื่อล้างแค้น
ทำไมคุณถึงยังไม่นอน ทั้งที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งวัน
เพราะ... กลางวันไม่มีเวลา จึงต้องขโมยมันกลับมาในตอนกลางคืน
1
นักจิตวิทยาเรียกมันว่า Revenge Bedtime Procrastination หรือ ‘การผัดเวลานอนเพื่อล้างแค้น’ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Bedtime Procrastination มันคือ... "การผัดเวลานอน จริง ๆ ไม่ใช่การนอนไม่หลับ แต่เป็นการที่เรา ‘เลือกที่จะไม่นอน’ เองแต่แรก" เพราะ... อยากทำหลายสิ่งหลายอย่างเต็มไปหมดและมักเป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมเวลาตัวเองได้ในตอนกลางวันอาจมีพันธกิจ-ภารกิจมากมายที่ต้องสะสาง อาจเป็นงานที่ไม่อยากทำ งานที่ไม่ก่อให้เกิดความหมายกับชีวิต
1
อาจมีเงื่อนไขที่ทำให้ใช้เวลาได้ไม่เต็มที่ เช่น จู่ ๆ ก็มีงานงอก ทำให้เลิกงานไม่ตรงเวลา หรือรถติดหลายชั่วโมง ทำให้กลับบ้านดึก จึงเป็นอีกเหตุผลที่หลายคนใช้เวลาช่วงกลางคืนกันอย่างบ้าคลั่ง เพื่อต้องการทวงเวลาที่เสียไปคืนมา
การนอนดึกเพื่อล้างแค้น
ผลเสียที่เกิดขึ้น
การอดหลับอดนอนจะทำให้เรามีเวลาเหลือเฟือ ทำอะไรทดแทนในสิ่งที่ไม่ได้ทำในตอนกลางวันได้หลายอย่าง ทั้งดูซีรีส์ อ่านหนังสือการ์ตูน หรืออะไรก็ตาม แต่ในเวลากลางคืนนี้ ปกติมันคือเวลาพักผ่อนที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับแต่เมื่อจำนวนชั่วโมงในการพักผ่อนหายไป ร่างกายและจิตใจไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ จึงส่งผลให้เกิดโรคทางสุขภาพตามมา และส่งผลกระทบเชิงลบต่อการรับรู้ ความคิด ความทรงจำ และการตัดสินใจในชีวิตประจำวันด้วย เช่น ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง รู้สึกเหนื่อยล้าระหว่างวัน หรืออารมณ์แปรปรวน
1
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอดนอนเพื่อจ้องมือถือ จ้องคอมพิวเตอร์ หรือเล่นโซเชียลมีเดีย เพราะอย่างที่รู้กันว่าแสงสีฟ้า (Blue Light) จากหน้าจอ มีส่วนในการยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีหน้าที่ควบคุมการหลับและการตื่นของเรา และเมื่อฮอร์โมนนี้ลดลง จะทำให้เราเกิดเป็นวงจรการนอนไม่หลับไปเรื่อย ๆ จนยากจะแก้ไข
วิธีแก้ไขปัญหาการแก้แค้นนี้
- ควรรักษาเวลาเข้านอนและเวลาตื่นให้สม่ำเสมอในทุก ๆ วัน ทั้งวันที่ออกไปทำงานและวันหยุด
2
- หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีนในช่วงบ่ายหรือเย็น
- หยุดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงหรือนานกว่านั้น
- พยายามควบคุมกิจวัตรประจำวันให้มั่นคง
- หากอยากทำกิจกรรมอะไรสักอย่างการนอน ลองเลือกกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ หรือยืดกล้ามเนื้อเบา ๆ จะทำให้นอนหลับง่ายขึ้น
- พยายามให้ห้องมืดและเงียบที่สุด
- ใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่อึดอัด ก็จะช่วยให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
ในช่วงโรคระบาดโควิด-19 บางคนอาจต้องทำงานที่บ้าน ทำให้เส้นแบ่งเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวจางลง จนไม่รู้ว่าควรทำงานถึงกี่โมงกันแน่ และเสียเวลาช่วงกลางวันไปโดยไม่ได้ทำอะไร เกิดเป็นความล้มเหลวในการควบคุมตัวเอง (Self-Control) ซึ่งปัจจัยนี้ก็ทำให้ผู้คนเกิดความเครียด โดยจากการเก็บข้อมูลของ American Psychological Association พบว่า ผู้คนกว่า 40% จาก 13 ประเทศ เผชิญกับปัญหาการหลับนอนในช่วงโรคระบาด
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา