21 มี.ค. 2021 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมคนบางคนชอบดมรักแร้?
3
เคยสงสัยในความรู้สึกของตัวเองหรือไม่ว่า...
ทำไมเราถึงได้เกิดความรู้สึกรักใครบางคนขึ้นมาได้ ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้หล่อ รวย หรือเป็นคนดีอะไร แล้วอะไรกันล่ะที่ทำให้เราหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ หรือเขินอายเพราะทำอะไรเปิ่น ๆ ออกไป
2
สำหรับมนุษย์เราแล้ว... เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนเท่าไรนักว่าอาการจะเป็นอย่างไร
แต่!! สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้ว... พวกเขาเชื่อกันว่า "มนุษย์ทั้งเพศหญิงและชายล้วนมีการสื่อสารถึงกันในช่วงไข่ตก ผ่านฮอร์โมนที่ชื่อ ฟีโรโมน (Pheromone) ซึ่งเป็นสารเคมีที่คนหรือสัตว์สร้างขึ้น" วัตถุประสงค์คือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์เดียวกัน รวมไปถึงกระตุ้นความต้องการทางเพศ โดยทั่วไปฮอร์โมนจะอยู่ภายในและออกฤทธิ์ในร่างกายตนเอง ในขณะที่ฟีโรโมนเป็นฮอร์โมนที่ออกฤทธิ์ภายนอกร่างกาย ส่งผลไปยังผู้อื่น
ทำไมคนบางคนชอบดมรักแร้?
ฟีโรโมน (Pheromone) คืออะไร?
ฟีโรโมน (Pheromone) คือ สารเคมีในสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อถูกหลั่งออกมาจะทำให้สัตว์ตัวอื่นเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม และสรีรวิทยา
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากเป็นสัตว์ต่างชนิดกันฟีโรโมนจะไม่มีผลใด ๆ ทั้งสิ้น นั่นก็หมายความว่าเราไม่สามารถเอาฟีโรโมนของสัตว์มาใช้เป็นยาเสน่ห์ได้แน่นอน
#สาระจี๊ดจี๊ด
มีการศึกษาที่พบว่า ขนรักแร้มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มการกระจายของฟีโรโมนซึ่งช่วยกระตุ้นอารมณ์และพฤติกรรมทางเพศของผู้ที่ได้รับ
#สาระจี๊ดจี๊ด
ในปี 2013 มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ แคลิฟอร์เนีย ได้นำผ้าเปื้อนเหงื่อของผู้ชายขณะออกกำลังกายให้ผู้หญิงดม ซึ่งเหงื่อเหล่านี้มีฮอร์โมนเพศชายแอนโดรสเตโนน จากนั้นพบว่า เหงื่อนี้สามารถกระตุ้นฮอร์โมนคอร์ติซอลในเพศหญิงหลังดมเหงื่อ ทำให้ความต้องการทางเพศของฝ่ายหญิงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไข่ตก แต่หากให้เพศชายดมจะเป็นการเพิ่มความร่วมมือของเพศชาย ซึ่งเจ้าของงานวิจัยชิ้นนี้เชื่อว่าฮอร์โมนเหล่านี้อาจเป็นฝีมือของฟีโรโมน
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
งานวิจัยในปี 2004 ของมหาวิทยาลัยจีวาสกีลา ประเทศฟินแลนด์ ได้ให้ผู้หญิงเข้าร่วมทดลองจำนวน 81 คน แบ่งเป็นเพศหญิง 39 คนที่ไข่ตกตามธรรมชาติ ส่วนผู้หญิงอีก 42 คนกินยาคุมกำเนิดและไม่มีไข่ตก จากนั้นให้ทั้งหมดสวมเชิ้ตสองวัน ก่อนส่งให้ฝ่ายชายจำนวน 31 คน และหญิง 12 คน ดมเชิ้ตตัวนั้น ๆ ผลพบว่า สำหรับเพศชาย กลิ่นที่สร้างความสนใจทางเพศมากที่สุดเป็นกลิ่นเหงื่อของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงไข่ตก ส่วนกลิ่นเหงื่อของหญิงที่กินยาคุมกำเนิดไม่ได้สร้างความสนใจให้พวกเขาเลย ส่วนเพศหญิงก็มีความสนใจทางเพศคล้ายฝ่ายชาย แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
2
ฟีโรโมนยังเกี่ยวข้องกับความผูกพัน
มาถึงตอนนี้เราจึงพอสรุปได้ว่า...
เมื่อผู้หญิงไข่ตก ร่างกายจะขับฟีโรโมนออกมาเพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศของฝ่ายชาย ทำให้มีเพศสัมพันธ์ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติ ส่วนฝ่ายชายเองก็มีฟีโรโมนออกมาตามร่างกาย โดยเฉพาะรักแร้และตามผิวหนัง
2
แต่นอกจากเรื่องเซ็กซ์แล้ว... การทำงานของฟีโรโมนยังเกี่ยวข้องกับความผูกพันระหว่างพ่อแม่ลูก เมื่อแม่สามารถดมกลิ่นจากเสื้อผ้าแล้วแยกออกว่าชุดไหนเป็นของลูกตนเอง ส่วนลูกที่กินนมแม่ เมื่อได้กลิ่นฟีโรโมนจากรักแร้ของแม่ ก็สามารถแยกแยะออกว่าเต้าไหนเป็นของแม่ตน
เราจึงสรุปได้ว่า...
ฟีโรโมนเป็นสารจากธรรมชาติไม่มีกลิ่น ส่วนใหญ่อยู่บริเวณจุดซ่อนเร้น หากอยากให้ทำงานได้ผล ต้องดูแลสุขอนามัย ไม่ให้มีกลิ่นของแบคทีเรีย ไม่กลบกลิ่นด้วยน้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ หรือหมกหมม ซึ่งจะทำให้เกิดผลตรงกันข้าม (ลดความต้องการทางเพศ) แต่ถึงอย่างไร เราก็ยังมีสิ่งที่กระตุ้นความรู้สึกทางเพศได้มากกว่าฟีโรโมน นั่นก็คือรูปร่างหน้าตา รอยยิ้ม ดวงตา น้ำเสียง บุคลิกภาพ ความสะอาด การแต่งกาย วิธีสื่อสาร หรือความเอาใจใส่ เพราะมนุษย์เรามักมองเห็นหรือสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ได้ก่อนกลิ่นฟีโรโมนจะโชยมาเสียอีก
1
ขนรักแร้มีไว้ทำไม?
ฟีโรโมน (Pheromone) คืออะไร?
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา