10 มิ.ย. 2021 เวลา 04:00 • บ้าน & สวน
《เทพแห่งผกาทศมาศ(各月十二花神)》
ชาวจีนในยุคโบราณนิยมชมชอบการปลูกดอกไม้และเคารพมันเป็นอย่างมาก ดังนั้นในแต่ละเดือนจึงดอกไม้ไว้เป็นตัวแทนของสภาพอากาศในเดือนนั้นๆ ซึ่งเรียกว่า “ดอกไม้แห่งเทพเจ้า(花神)” นอกจากนี้ดอกไม้ในแต่ละเดือนยังเป็นดอกไม้ประจำเดือนเกิดของแต่ละคนอีกด้วย
ดอกบ๊วยแห่งมกราคม(一月花神:梅花)
ดอกบ๊วยแห่งมกราคม(一月花神:梅花)
.
ดอกบ๊วยจะเริ่มผลิบานเต็มที่ในระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี กลิ่นหอมๆ ที่ละมุนจากดอกบ๊วยทำให้รู้สึกถึงความสดชื่น เนื่องจากดอกบ๊วยบานในช่วงฤดูหนาว ดังนั้นมีหลายบทกวีที่นักกลอนในสมัยก่อนได้เขียนพรรณนายกย่องในความเด็ดขาดและความทระนงที่จะส่งกลิ่นหอมแม้จะเป็นหน้าหนาว
ดอกแอพริคอตแห่งกุมภาพันธ์(二月花神:杏花)
ดอกแอพริคอตแห่งกุมภาพันธ์(二月花神:杏花)
.
ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อุณหภูมิเริ่มอุ่นขึ้นอย่างช้าๆ วสันตฤดูหวนคืนสู่โลกและเวลาแห่งการเริ่มก็จะมาถึงในไม่ช้า เนื่องจากดอกไม้ในเดือนนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นดอกแพริคอตจึงเป็นตัวแทนของความรวดเร็วทันใจและการเติบโต
ดอกท้อแห่งมีนาคม(三月花神:桃花)
ดอกท้อแห่งมีนาคม(三月花神:桃花)
.
ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี อุณภูมิค่อนข้างอบอุ่นและดอกท้อเริ่มบานแต่ยังตูมอยู่ แต่เมื่อบานอย่างเต็มที่ เราจะสามารถมองเห็นกลีบดอกสีชมพูได้จากระยะไกลเหมือนแสงอาทิตย์ที่อ่อนโยน ดังนั้นดอกท้อจึงเป็นตัวแทนของความอ่อนโยนและขี้อาย
ดอกโบตั๋นแห่งเมษายน(四月花神:牡丹)
ดอกโบตั๋นแห่งเมษายน(四月花神:牡丹)
.
เป็นที่ทราบกันดีว่าดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ประจำชาติจีน ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีดอกโบตั๋นจะเริ่มผลิบาน ดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ที่ผู้คนชื่นชอบมาตั้งแต่โบราณ เนื่องจากเมื่อบานเต็มที่จะดูสง่างามและมีแวลู่ ดั่งวรรคทองจากบทกวีว่า: “มีเพียงโบตั๋นคือความงามของประเทศ ยามผลิบานก็สะเทือนเลือนลั่นทั้งนครหลวง【《赏牡丹》刘禹锡—唯有牡丹真国色,花开时节动京城。】”
ดอกทับทิมแห่งพฤษภาคม(五月花神:石榴花)
ดอกทับทิมแห่งพฤษภาคม(五月花神:石榴花)
.
ในสมัยโบราณ ดอกทับทิมเป็นดอกไม้มงคล เมื่อดอกบานสะพรั่งจึงเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองของชีวิตครอบครัว และคนที่ชอบปลูกดอกไม้ไว้ในลานบ้านอยู่แล้วนั้น ดอกทับทิมจึงเป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่เหมาะแก่การปลูกเช่นกัน
ดอกบัวแห่งมิถุนายน(六月花神:荷花)
ดอกบัวแห่งมิถุนายน(六月花神:荷花)
.
สีกลีบของดอกบัวโดยทั่วไปจะจัดอยู่ในสีโทนเย็น เติบโตด้วยอุณหภูมิที่ร้อน-ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อน ในขณะเดียวดอกไม้ชนิดอื่นจะหยุดเติบโตในช่วงนี้ แต่ดอกบัวยังคงบานสะพรั่งในน้ำอย่างสงบเยือกเย็น ดังนั้นดอกบัวจึงเป็นตัวแทนของความสุขุมลุ่มลึกและความสงบนิ่ง
ดอกยี่เข่งแห่งกรกฎาคม(七月花神:紫薇花)
ดอกยี่เข่งแห่งกรกฎาคม(七月花神:紫薇花)
.
ดอกยี่เข่งเป็นดอกไม้ที่มีระยะการออกดอกค่อนข้างนาน แต่ยังสามารถบานได้ในช่วงร้อนที่สุดของฤดูร้อน ดังนั้นดอกยี่เข่งจึงเป็นตัวแทนของการไม่เร่งรีบและอดทนอดกลั่น
ดอกหอมหมื่นลี้แห่งสิงหาคม(八月花神:桂花)
ดอกหอมหมื่นลี้แห่งสิงหาคม(八月花神:桂花)
.
หลังผ่านช่วงที่ร้อนที่สุดในฤดูร้อน เมื่อเข้าสู่เดือนสิงหาคมอุณหภูมิจะค่อยๆ เย็นตัวลงและ “กุ้ยฮวา” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ดอกหอมหมื่นลี้” จะผลิบานอย่างช้าๆ และเมื่อผลิบานเต็มที่ กลิ่นหอมจากดอกก็ฟุ้งกระจายไปได้ไกลถึงหมื่นลี้ ดังนั้นดอกกุ้ยฮวาจึงเป็นตัวแทนของการมีชื่อเสียงและความโด่งดัง
ดอกเบญจมาศแห่งกันยายน(九月花神:菊花)
ดอกเบญจมาศแห่งกันยายน(九月花神:菊花)
.
อากาศเย็นๆ ในฤดูใบไม้ร่าวงเป็นช่วงที่เหมาะแก่การผลิดอกของดอกเบญจมาศ ในขณะที่ดอกไม้ชนิดอื่นเริ่มเหี่ยวเฉา แต่ดอกเบญจมาศยังคงยืนหยัดอยู่ได้ ดังนั้นดอกเบญจมาศจึงเป็นตัวแทนของช่วงเวลาที่เหมาะสมและการรอคอยที่คุ้มค่า
ดอกชบาแห่งตุลาคม(十月花神:芙蓉花)
ดอกชบาแห่งตุลาคม(十月花神:芙蓉花)
.
โดยทั่วไปแล้ว ดอกชบาจะบานประมาณเดือนตุลาคมของทุกปีและมักพบเห็นได้ทั่วไป นอกจากนี้ยังมีคำสุภาษิตกล่าวว่า: “ยืมดอกชบาบาน เมื่อนั้นสายลมจะพัดมา【谚语—芙蓉一开,清风自来。】” ดังนั้นดอกชบาจึงเป็นตัวแทนของจิตใจที่มั่นคงและกล้าเผชิญโลกอย่างสงบนิ่ง
ดอกชาแห่งพฤศจิกายน(十一月花神:茶花)
ดอกชาแห่งพฤศจิกายน(十一月花神:茶花)
.
ในเดือนพฤศจิกายน อุณหภูมิจะหนาวเย็นและดอกชาจะผลิบาน เมื่อบานเต็มที่ลักษณะของดอกจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่และมีกลิ่นหอมมากแม้จะเป็นฤดูหนาว ดังนั้นดอกชาจึงเป็นตัวแทนของการมีชีวิตชีวาท่ามกลางสภาพแวดล้อมสีเทา
ดอกบ๊วยเดือนสิบสองแห่งธันวาคม(十二月花神:腊梅花)
ดอกบ๊วยเดือนสิบสองแห่งธันวาคม(十二月花神:腊梅花)
.
สาเหตุที่เรียกชื่อของดอกบ๊วยชนิดนี้ว่า “ดอกบ๊วยเดือนสิบสอง” หรือ “ดอกล่าเหมย์(腊梅花)”เนื่องจากดอกบ๊วยชนิดนี้จะบานในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปีและจะส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณอย่างสงบนิ่งและสง่างามด้วยกลีบสีเหลืองอ่อน ดังนั้นดอกบ๊วยเดือนสิบสองจึงเป็นตัวแทนของความเรียบง่ายที่สง่างามด้วยความสุขุม
.
ติดตามและอ่านเพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา