10 มิ.ย. 2021 เวลา 00:31 • ไลฟ์สไตล์
🚜🏗 ประวัติ "อุเทนถวาย" โรงเรียนเพาะช่างแห่งแรกๆในประเทศไทย
3
"อุเทนถวาย" เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกๆ ที่ก่อตั้งในประเทศไทย นับเป็นอายุก็จะเท่ากับคุณตาวัย 87 ปี อุเทนถวายเดิมชื่อโรงเรียนเพาะช่าง ก่อตั้งเมื่อ 1 ก.พ. 2477 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7)
7
🌼 ในวันก่อตั้งอุเทนถวาย เราจะเห็นพี่ๆ เพื่อนๆ นักศึกษา เอาพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาคล้องไว้รอบรั้วสวยงาม แต่สิ่งที่ไม่เคยเห็นก็คือ นักศึกษาอุเทนถวาย
🌼 ที่เป็นอย่างนั้น คาดว่าเพราะมหาวิทยาลัยมีนโยบายให้สวมชุดไปรเวทได้ เนื่องจากยุคหนึ่งการสวมเครื่องแบบนั้นไม่ปลอดภัย กับข่าวเด็กช่างตีกัน เพียงเห็นแค่เข็มขัด หรือเข็มประดับอก ก็อาจเป็นเรื่องได้
1
🤺 สิ่งที่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า โดยหาสาเหตุไม่ได้ ก็คือเด็กอุเทน กับ ช่างกลปทุมวัน มักมีปัญหากันเป็นข่าวตลอดเวลา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2560 เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้สั่งปิดทั้ง 2 มหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราว
ปัญหาเด็กช่างตีกัน เป็นเรื่องเอือมระอาของประชาชน เพราะเคยมีหลายคนต้องรับผลกระทบ ทั้งบาดเจ็บ และเสียชีวิต เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตีกันเอง หรือตีข้ามสถาบัน
การสั่งปิดมหาวิทยาลัยอุเทนถวาย เคยเป็นที่พูดถึงในวงกว้างของสังคม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นสถานที่บ่มเพาะ ช่างที่มีความรู้ความสามารถ เป็นกำลังสำคัญของสังคมไทย ส่วนตัวผมเอง จึงคาดว่าไม่มีการปิดมหาลัยถาวร แต่ควรมีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ข้อบังคับ ดั่งเช่นที่มหาวิทยาลัยได้ทำมา
👷 อุเทนถวายสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจบออกมามากมาย ทั้งช่างไม้ สถาปนิก อาจารย์ช่าง นักวิชาการ ศิลปิน นักร้อง นักแสดง สส. อาทิ
👷 สุรพล สมบัติเจริญ​ นักร้องแผ่นเสียงชื่อดัง
👷 สมบัติ เมทะนี นักแสดงชื่อดัง
👷 ชุมพร เทพพิทักษ์ นักแสดงชื่อดัง พ่อของพระเอก ศรราม
👷 เกริกกำพล ประถมปัทมะ และ ยืนยง โอภากุล ศิลปิน นักร้อง วงคาราบาว
👷 น้าแอ้ด คาราบาว
👷 มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ นักร้อง นักแสดงชื่อดัง
⌚ ประวัติของมหาวิทยาลัย อุเทนถวาย
พ.ศ. 2477 - เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ได้ก่อตั้งโรงเรียนช่าง วิทยาเขตอุเทนถวาย ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย"
พ.ศ. 2518 - "โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย" ย้ายมาอยู่ในสังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา
พ.ศ. 2533 - "โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย" เปลี่ยนชื่อเป็น "สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย"
ปัจจุบัน เป็นวิทยาเขตหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เปิดสอนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีสาขาที่เปิดสอน ดังนี้
▪ สาขาวิศวกรรมโยธา
▪ สาขาวิศวกรรมก่อสร้าง
▪ สาขาวิศวกรรมเคมี
▪ สาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม
▪ สาขาสถาปัตยกรรมภายในภายนอก
▪ สาขาออกแบบอุตสาหกรรม
▪ สาขาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง
▪ สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
▪ สาขาการบริหารงานก่อสร้าง
▪ สาขาการจัดการโลจีสติกสและซัพพลายเซน
ในอดีต ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2461 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงสร้างโรงเรียนเพาะช่าง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย เป็นผู้บัญชาการโรงเรียน บริหารงานด้านการศึกษาศิลปหัตถกรรม "โรงเรียนเพาะช่าง" จึงมีชื่อเสียงและรุ่งเรืองมาก ได้แก่ แผนกช่างทอง แผนกเจียระไนเพชร พลอย แผนกทำบล็อกสกรีน โดยเฉพาะเครื่องถม ได้ขยายวิธีการไปอย่างกว้างขวางจนเป็นที่แพร่หลาย
1
ตราสัญลักษณ์อุเทนถวาย
ปัจจุบันอุเทนถวายก็ยังเปิดสอน และดำเนินงานของมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอยู่ท่ามกลางสถาบันการศึกษาอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัย ได้แก่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนรินทรวิโรฒ ปทุมวัน, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ
ไม่ว่า "สถาบันไหน"​ ก็เป็นสถานที่บ่มเพาะผู้มีความรู้ความสามารถ ให้จบออกมาเป็นบุคลากรที่พัฒนาประเทศ จึงหวังว่าปัญหาการใช้ความรุนแรงนั้น จะจบลงด้วยทางออกที่ดี มีการจัดการที่สามารถส่งเสริมรุ่นน้องรุ่นพี่ ให้มีความใส่ใจดูแลกัน รักใคร่กัน ทั้งในสถาบันเดียวกันและข้ามสถาบัน
ที่มา : วิกิพีเดีย "อุเทนถวาย"
ขอบคุณที่แวะมาครับ
10.06.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา