11 มิ.ย. 2021 เวลา 01:47 • ไลฟ์สไตล์
📺 สไตล์ข่าว "สรยุทธ" แบบใหม่หลังพ้นโทษ ผ่านการกลั่นกรองมากขึ้น
1
อย่างที่ทราบกันว่าคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดังของช่อง 3 เข้ารับโทษในเรือนจำ ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. (ที่มา : https://www.bbc.com/thai/thailand-51171822) ซึ่งเป็นคดีความอยู่หลายปี ภายหลังพ้นโทษ ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าคุณสรยุทธ ได้กลับมานั่งอ่านข่าวในรายการของช่อง 3 ช่วงเวลาเช้าเหมือนเดิม
1
🖱 วันนี้ผมเพิ่งได้นั่งดูรายการข่าวนี้อีกครั้ง พบว่าสไตล์การอ่านข่าวของคุณสรยุทธ เข้มข้นกว่าเดิม ทั้งๆ ที่ข่าวเรื่องเดียวกัน ช่องอื่นๆ ก็นำเสนอไปหมดแล้ว แต่เรากลับต้องมาฟังคุณสรยุทธเล่า
2
กระบวนการผลิตข่าวของแต่ละช่องไม่เหมือนกัน พอได้เนื้อหาข่าวมา ก็จะนำมาวิเคราะห์เล่าต่อ สืบต่อ หรือบางช่องข่าวก็ทำแค่นำเสนอข่าวที่รับมาว่า "ใคร ทำอะไร ที่ไหน"
5
แต่รายการเรื่องเล่าฯ มีการคิดต่อว่า "ประชาชนจะได้อะไรจากข่าวนี้"
8
ยกตัวอย่างเช่น ข่าวการฉีดวัคซีนโควิด 13 เข็ม ของ รพ. แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา
ผมฟังจากที่อื่น รู้แค่ว่า จังหวัดนั้นพยายามช่วยประหยัดวัคซีน ด้วยการเปลี่ยนเข็ม มาใช้เข็มที่ทำให้ดูดวัคซีนขึ้นมาได้เยอะขึ้น
2
พอมาฟังช่อง 3
ถึงทราบละเอียดขึ้นว่า
1
- เป็นการสั่งผ่านกลุ่มไลน์ ยังไม่มีออกหนังสือคำสั่ง
- หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นเป็นคนตั้งข้อสงสัยว่า "ทำไมฉีดแบบนี้ให้ประชาชน" และมีภาพการกดเข็ม เสมือนยืนยันว่าฉีดแล้วจริง
- คนออกคำสั่งอธิบายว่าเป็นการทดลอง ยังไม่ได้ฉีดจริง
8
- สังคมตั้งข้อสงสัยว่า จะทำอย่างไรกับประชาชนที่ได้รับการฉีดไปแล้ว หากเกิดการฉีดขึ้นจริง
- เข็มดังกล่าว ทำไมถึงไม่ควรนำมาฉีดวัคซีนโควิด
- หากประชาชนได้รับการฉีดด้วยวิธีดังกล่าว จะเกิดอาการข้างเคียงอย่างไร เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ และได้รับวัคซีนไม่ครบโดส
3
====================================================
ในขณะเดียวกัน วันนี้ก็มีเรื่องของ Sex Toy ไม่ได้มาตรฐานเข้ามาด้วย ทางคุณสรยุทธ ตัดตั้งแต่ต้นรายการว่า ข่าวนี้ขอเอาไว้อ่านทีหลัง น่าจะมีข่าวที่เนื้อหาเกี่ยวข้องมากกว่า ถ้ามาอ่านตอนนี้ มันจะทำให้ไม่มีสมาธิเล่าข่าวที่สำคัญกว่า!
2
ส่วนตัวผมคิดว่าการกลับมาของคุณสรยุทธครั้งนี้ จะสร้างมิติใหม่ให้กับวงการข่าว การคัดกรองข่าวที่เป็นประโยชน์ กับการรวบรวมข่าวที่ควรค่าแก่การเสียเวลาบนหน้าจอ จะเกิดขึ้นในอนาคต
1
คาดว่าการแข่งขันของข่าว ไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้ประกาศอย่างเดียว
อยู่ที่คุณภาพและความเข้มข้นของข่าวด้วย
1
ขอบคุณที่แวะมาครับ
1
อรุณสวัสดิ์ครับ
11.06.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา