11 มิ.ย. 2021 เวลา 03:28 • การศึกษา
การที่ศัตรูกลับกลายมาเป็นมิตรนั้น มีตัวอย่างให้เห็นกันมาแล้ว แม้ในระดับชาติที่ทำสงครามกันแทบเป็นแทบตาย แล้วกลับมาเป็นมิตรกันก็มี ยกตัวอย่าง ประเทศญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกาที่รบกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
ยุคนั้นเทคโนโลยีของญี่ปุ่นยังสู้สหรัฐอเมริกาไม่ได้ แต่ก็มุ่งโจมตีก่อน บุกไปทิ้งระเบิดอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ที่ตั้งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาจนยับเยิน กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้สหรัฐอเมริกาประกาศสงครามในที่สุด
สหรัฐอเมริกาค่อย ๆ โจมตีกลับ ญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีทางอาวุธที่สู้ไม่ได้ จึงมอบภารกิจให้นักบินโนบุโอะ ฟูจิตะ (Nobuo Fujita) นำเครื่องบินมุ่งไปให้ถึงชายฝั่งแถบตะวันตก รัฐโอเรกอน ของสหรัฐอเมริกาซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ แล้วทิ้งระเบิด แต่เครื่องบินลำเดียวก็ทำอะไรได้ไม่มาก ทำได้เพียงทิ้งระเบิดเพลิง 4-5 ลูก หวังจะเผาป่าให้ไฟลุก สหรัฐอเมริกาจะได้ตกใจแล้วขอสงบศึก
ญี่ปุ่นไม่หวังเรื่องชัยชนะ แต่อยากให้สหรัฐอเมริการู้สึกเดือดร้อนที่ญี่ปุ่นสามารถโจมตีไปได้ถึงแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่สหรัฐอเมริกานั้นรู้สึกว่า รบนอกประเทศตนเองไม่เดือดร้อนอะไรมาก ญี่ปุ่นก็นำเครื่องบินไปทิ้งระเบิดที่รัฐโอเรกอน แต่เทคโนโลยีญี่ปุ่นยังไม่ดีพอ ระเบิดเพลิงที่ส่งไปด้านหมด ที่ระเบิดได้จริงมีเพียงลูกเดียว ทิ้งลงในขณะที่ฝนตกพอดี พื้นที่ป่าจึงชื้นไปด้วยน้ำฝน ไฟลุกลามไปไม่มาก
โนบุโอะ ฟูจิตะ
แต่หนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่นกลับลงข่าวหน้าหนึ่งว่า เครื่องบินของตนเองไปทิ้งระเบิดในสหรัฐอเมริกาสำเร็จ ทำให้ชาวอเมริกันตื่นตระหนกกันทั้งประเทศ นายฟูจิตะ นักบินรบจึงกลายเป็นวีรบุรุษทันที แต่นายฟูจิตะตั้งใจว่าจะไม่เล่าเรื่องนี้ให้ใครฟัง เพราะความจริงไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจอะไรเลย
หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสงบลงไปแล้วกว่า 17 ปี ปรากฏว่ารัฐโอเรกอนได้จัดงานระลึกถึงสงคราม โดยหวังว่าจะเป็นเครื่องเตือนใจให้เกิดสันติภาพในระยะยาว เขาเชิญนายฟูจิตะ นักบินญี่ปุ่นที่เป็นคนทิ้งระเบิดเพลิงให้ไปร่วมงานด้วย นายฟูจิตะรู้สึกไม่สบายใจที่ถูกเชิญไปเข้าร่วมพิธี เขากลุ้มใจมาก กลัวว่าสหรัฐอเมริกาจะหลอกเขาไปฆ่าทิ้งในฐานะผู้ทำลายประเทศ
1
นายฟูจิตะกังวลจนต้องให้ทางกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ช่วยทำหนังสือเพื่อให้สหรัฐอเมริกายืนยันว่าจะดูแลความปลอดภัยให้เขา
1
ปรากฏว่า ชาวอเมริกันให้เกียรติเขาเป็นอย่างดี ยกย่องให้เขาเป็นทูตสันติภาพของเมือง โดยกล่าวว่าอดีตที่ผ่านมา ให้ผ่านไป นายฟูจิตะถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ จึงยกดาบซามูไรที่เตรียมไปด้วยให้ชาวเมืองเป็นที่ระลึก ซึ่งตอนแรกหวังจะนำดาบไว้คว้านท้องตนเองหากถูกละเมิดสิทธิ เหตุการณ์นี้เองทำให้ความรู้สึกเป็นศัตรูไม่มีเหลือ มีแต่ความตื้นตันใจที่เขาให้อภัยตนเอง
1
พอนายฟูจิตะเสียชีวิตลงก็ได้แบ่งเถ้ากระดูกส่วนหนึ่งไปโปรยที่รัฐโอเรกอนในจุดที่เขาทิ้งระเบิด เพราะเป็นแผ่นดินที่เขามีความผูกพัน
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า
“พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ พึงชนะความไม่ดีด้วยความดี พึงชนะบุคคลผู้ตระหนี่ด้วยการให้ พึงชนะคนพูดปดด้วยความจริง”
พระองค์สอนให้เราเอาชนะกิเลส ความไม่ดีของคนด้วยความดี เป็นชัยชนะที่ไม่ก่อเวร
ครั้งที่ประเทศญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริการบกัน ทั้งทหารญี่ปุ่นและทหารอเมริกันตายไปหลายล้านคน พอเทคโนโลยีทางอาวุธของญี่ปุ่นสู้สหรัฐอเมริกาไม่ได้ นักบินกามิกาเซ่ของญี่ปุ่นจึงนำเครื่องบินบรรทุกระเบิดพุ่งเข้าชนเรือรบอเมริกา นักบินทุกคนยอมตาย หวังเพียงให้ทหารอเมริกันไม่กล้าบุกประเทศตนเอง แต่สุดท้ายก็สู้ไม่ได้
สหรัฐอเมริกาตอบกลับด้วยการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่า ต่อด้วยเมืองนางาซากิ ทำให้ประชาชนตายเป็นแสนคน
การลงนามยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่สองของญี่ปุ่นบนเรือรบมิตซูรี่
ไม่นานญี่ปุ่นจึงต้องยอมสงบศึกเพราะไม่มีอาวุธจะไปสู้รบหลังจากสหรัฐอเมริกาชนะสงคราม ก็ได้ส่งนายพลแมกอาร์เธอร์ไปเป็นผู้ปกครองประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเรียกร้องเพียงเงื่อนไขเดียวจากสหรัฐอเมริกาก่อนประกาศยอมแพ้สงครามว่า ขอให้ยังคงตำแหน่งของพระเจ้าจักรพรรดิไว้
สหรัฐอเมริกาตอบตกลงเพราะต้องการให้สงครามสิ้นสุด ถ้ายังบุกขึ้นฝั่งญี่ปุ่นต่อไปคงต้องมีคนตายอีกมากมาย เพราะรู้ดีว่าคนญี่ปุ่นเป็นนักสู้ ประชาชนของเขามีเลือดนักสู้สุดใจ ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ แม้ตนเองต้องตายก็ยอม
ทั้งหมดเพื่อจักรพรรดิของเขา ผลเห็นได้จากคราวที่ทหารอเมริกันเคยบุกเข้ายึดเกาะญี่ปุ่นทีละเกาะ ทหารต้องระวังตัวอย่างมากเพราะชาวญี่ปุ่นทุกคนมีหัวใจนักสู้หมดทั้งชายหญิง แม้จะไม่มีอาวุธสงคราม แต่ถ้าพลาดท่า ก็จะถูกเขาเอาไม้พลองเสียบบ้าง เอาอาวุธเพลิงพ่นไฟคลอกตายบ้าง ถ้ายังรบกันต่อไป สุดท้ายทหารอเมริกันต้องฆ่าชาวญี่ปุ่นเกือบหมดทั้งประเทศแน่นอน
เมื่อญี่ปุ่นขอให้คงตำแหน่งจักรพรรดิไว้ สหรัฐอเมริกาจึงตอบตกลง จักรพรรดิญี่ปุ่นออกมาประกาศยอมแพ้สงครามครั้งแรก ชาวบ้านต่างก็มาชุมนุมอยู่ตามลำโพงเพื่อฟังการถ่ายทอดเสียงจักรพรรดิ
พอจักรพรรดิทรงประกาศให้ทุกคนวางอาวุธยอมแพ้ ทหารญี่ปุ่นที่อยู่ในทุกที่ทั่วโลก ทั้งในประเทศไทย จีน พม่า ฯลฯ วางอาวุธลงหมดและยอมเป็นเชลยศึกแต่โดยดี ไม่มีใครขัดขืนต่อต้านเลย พวกเขาเชื่อฟังคำสั่งผู้นำมาก หลังจากนั้นสหรัฐอเมริกาเขียนรัฐธรรมนูญให้ประเทศญี่ปุ่นใช้มานานถึง 70 ปี จนปัจจุบันไม่เคยถูกแก้ไขเลยแม้แต่ข้อเดียว
พลเอกอาวุโส ดักลาส แมกอาร์เธอร์
นายพลแมกอาร์เธอร์เข้าบริหารประเทศญี่ปุ่น นำที่ดินจากนายทุน เศรษฐีมาแบ่งสรรใหม่ ชาวญี่ปุ่นก็ยินยอมหมด ไม่ต่อต้านเลยแม้แต่น้อย สุดท้าย นายพลแมกอาร์เธอร์รักชาวญี่ปุ่นมาก เพราะรู้สึกว่าการปกครองชาวญี่ปุ่นเหมือนปกครองทหาร สามารถนำวิธีการสั่งในกองทัพมาสั่งประชาชนชาวญี่ปุ่นได้ เพราะเขามีความเป็นระเบียบ และเคารพผู้นำอย่างจริงใจ เมื่อสู้ก็สู้แบบถวายชีวิต แต่ถึงคราวแพ้ก็ยอมปฏิบัติตามคำสั่งทุกอย่าง ทำให้เศรษฐกิจประเทศญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว
ต่อมาครั้งที่เกาหลีเหนือบุกเกาหลีใต้ แล้วประเทศจีนยื่นมือเข้ามาช่วยเกาหลีเหนือ สหรัฐอเมริกาก็ส่งทหารไปช่วยเกาหลีใต้รบเป็นเวลานานประมาณ 3-4 ปี นายพลแมกอาร์เธอร์ขัดคำสั่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโดยจะบุกเข้าไปในจีน
ประธานาธิบดีไม่อยากให้เกิดสงครามโลกครั้งใหม่ จึงสั่งปลดนายพลแมกอาร์เธอร์ให้พ้นจากตำแหน่งแล้วกลับประเทศ
เมื่อประธานาธิบดีสั่งปลดนายพลแมกอาร์เธอร์ ที่มีคะแนนนิยมในหมู่ประชาชนสูงมากและเป็นวีรบุรุษสงคราม ท่านประธานาธิบดีจึงไม่กล้าลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในสมัยต่อไป เพราะคะแนนนิยมจากประชาชนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
ในวันที่นายพลแมกอาร์เธอร์กลับบ้าน ชาวอเมริกันพากันมาต้อนรับเป็นล้านคน ส่วนชาวญี่ปุ่นพอรู้ข่าวว่านายพลแมกอาร์เธอร์ถูกปลด จักรพรรดิญี่ปุ่นเดินทางไปส่งถึงสนามบินด้วยพระองค์เอง ชาวญี่ปุ่นยืนเรียงรายสองข้างทางถึงสนามบินนับล้านคน เพื่ออำลานายพลแมกอาร์เธอร์ด้วยความรักและอาลัยอาวรณ์
นายพลแมกอาร์เธอร์ผู้บังคับบัญชาทหารข้าศึก คนที่ฆ่าทหารญี่ปุ่นตายไปเป็นล้านคน เขาเคยส่งเครื่องบินรบ B29 ทิ้งระเบิดที่โตเกียววันหนึ่งเป็นพันลำ ทั้งเมืองเหลือแต่ซากปรักหักพัง ไฟไหม้เต็มไปหมด มีคนตายเกลื่อน ทั้งโดนระเบิดตาย ไฟไหม้ตาย ทหาร ผู้หญิง คนแก่ เด็กเล็ก แต่สุดท้ายผ่านไปไม่กี่ปี พอเขาจะกลับประเทศ ประชาชนญี่ปุ่นกลับรักและอาลัยอาวรณ์เขาขนาดนี้ เราจะเห็นได้ว่า ความเป็นศัตรูหรือมิตรนั้นไม่ถาวร เป็นเพียงช่วงจังหวะเวลาหนึ่งเท่านั้น
มีคำกล่าวว่า “ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรในวงการเมือง” แต่ความจริงแม้ในระหว่างบุคคล หรือระหว่างประเทศก็เช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา