14 มิ.ย. 2021 เวลา 01:49 • ความคิดเห็น
ระวัง !!!!
ถ้าคิดจะมีนายจ้างเป็นคนไทยในฝรั่งเศส
4
Bonjour tout le monde อะไรเอ่ย แสบที่สุดเมื่อเราอยู่ต่างประเทศ พริกที่ใส่ในส้มตำยังแสบน้อยกว่า คนไทยด้วยกันเองยังไงเล่า แสบเข้าไปถึงทรวง แหม่ เรียกว่าคนไทยบางคนจะดีกว่าอย่าเหมารวมเลยค่ะ มีคนไทยจำนวนไม่น้อยถูกหลอกโดยนายจ้างคนไทยในฝรั่งเศส
ถ้าคุณไม่รู้ภาษีภาษา หรือ ไม่มีสามีเป็นคนฝรั่งเศส แต่ต่อให้มีสามีเป็นคนฝรั่งเศสก็ถูกนายจ้างคนไทย ให้ทำงานแบบไทย ๆ ระบบคนไทย ที่ไม่ค่อยจะแฟร์สักเท่าไหร่
1
มาดูสิว่า ถ้าคิดจะทำงานกับคนไทยในฝรั่งเศสต้องเตรียมรับมือกับอะไร
1
- ไม่ทำสัญญางานให้
1
ถ้าคุณมาฝรั่งเศสแบบถูกกฎหมาย คุณมีสิทธิ์ที่จะได้สัญญาการจ้างงานแบบถูกต้อง สัญญางานจะคุ้มครองลูกจ้างในด้านต่าง ๆ แต่นายจ้างบางคนอิดออด ไม่ทำสัญญาจ้างเพราะไม่อยากจ่ายค่าภาษีให้รัฐบาลจึงแอบจ่ายเป็นเงินสด คนไทยบางคนอยากได้งานจึงยอมทำงานแบบผิดกฎหมาย เรียกว่า งานมืด
3
การเซ็นสัญญาจ้างงานย่อมเป็นผลดีต่อลูกจ้างในด้านการคุ้มครองทางกฎหมายและสวัสดิการต่าง ๆ เราะฉะนั้น ตกลงกับนายจ้างให้ทำสัญญางานให้จะดีกว่า
- ไม่ทำตามข้อตกลง
1
ต่อให้มีสัญญางานแล้ว แต่ด้วยความเป็นคนไทยด้วยกันเองมักจะไม่ทำตามข้อตกลง ก่อนจ้างงานปากบอกว่าจะให้นั่นให้นี่นอกเหนือจากสัญญางาน แต่พอทำจริงกลับหยิบยื่นงานเกินเวลาและหน้าที่ให้กับลูกจ้างคนไทยด้วยกัน โดยใช้คำว่า”น้ำใจ” มาเป็นตัวกดดัน คนไทยบางคนมีความต้องการที่จะทำงานและต้องการเงินจึงยอมทำเกินเวลา
- ระะบบคนไทย
1
ระบบครอบครัวที่ต้องอ้างการช่วยเหลือกัน เอิ่มมม ก็ไม่ทราบว่าการช่วยเหลือนี้จะสิ้นสุดที่ตรงไหน การทำงานแบบคนไทยคือต้องการให้เป็นระบบครอบครัว ( มีแล้วครอบครัวที่บ้านไม่ได้อยากมีเพิ่ม ) 🙄🙄🙄🙄 ช่วยเหลืองานกันและนายจ้างบางคนต้องการ การประจบเอาใจ กลับบ้านตรงเวลาถือว่า ไม่ให้ใจกับนายจ้าง แถมยังต้องการให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน เช่นรอทานข้าว ทำให้ขาดเวลาความเป็นส่วนตัว
2
ข้อนี้แอ๋มไม่ชอบมาก ๆ ค่ะ ทำไมเราจะต้องฝืนใจทำอะไรที่นอกเหนือจากงานของเรา ทำไมไม่ดูที่เนื้องานมากกว่าดูที่คำพูด
1
เหล่านี้แอ๋มเล่าจากประสบการณ์ และชื่อเสียงด้านนี้ของคนไทยในฝรั่งเศส แต่ถึงอย่างไรก็อย่าเหมารวมนะคะ การมาอยู่ฝรั่งเศสแบบไม่รู้กฎหมาย และภาษา เป็นเรื่องง่ายที่จะถูกคนไทยด้วยกันเองเอารัดเอาเปรียบ จึงอยากเตือนให้ระวังค่ะ
1
ฝากช่องด้วยนะคะ
https://youtu.be/ylYAWHPyPFs ช่องอาหารฝรั่งเศส
https://youtu.be/GdvTKUMExcE ช่องบิ้วตี้
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ a plus
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา