16 มิ.ย. 2021 เวลา 14:01 • ความคิดเห็น
เธอทำให้ชั้นเสียใจ
เธอทำให้ชั้นร้องไห้
เพราะรักมาก จึงเสียใจมาก
เพราะรักมาก จึงถูกทำร้าย
ทำไมต้องถูกทำร้าย
ทำไมต้องเป็นเรา
... ฯลฯ ...
วลีทั้งหลายที่ผุดขึ้นมาต่อว่า ตัดพ้อ คนอื่น สิ่งอื่น
บางครั้งก็คนทั้งโลก
โทษว่าเป็นเพราะความรัก
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์
ประโยคนี้จะเป็นจริง ก็ต่อเมื่อมันคือรักปลอม ๆ
รักที่แท้จริง ไม่ได้คับแคบแบบนั้น
แต่เพราะรักไม่เป็น
ความรักจึงตกเป็นผู้ร้าย
โลกไม่ได้หมุนรอบใคร
โลกยังคงหมุนไปตามเหตุตามปัจจัย
1
ไม่ใช่แค่เรา หรือใครคนใดคนหนึ่ง
ที่ต้องเผชิญกับทุกสิ่ง
ไม่ได้มีเราคนเดียว
ที่รู้สึกว่าถูกทำร้าย
ทุกคนที่ยังไม่เข้าใจต่อโลก
ล้วนเคยคิดว่าเป็นผู้ถูกทำร้าย
Photo by Bruce Hong on Unsplash
รัก ก็คือ รัก
มันอาจไม่ได้มีนิยามอะไรที่เฉพาะเจาะจงเลยก็ได้
รักที่ไม่มีเงื่อนไข
สมควรถูกจัดในหมวดของรักแท้
เป็นรักที่บริสุทธิ์ใจจริง ๆ
รักที่แท้จริง ไม่เคยทำร้ายใคร
แต่เพราะไม่รู้ ไม่เข้าใจ
จึงพาลทุกสิ่งอย่างในโลกใบนี้
โลกอยู่ยากขึ้นทุกวัน
ถามว่า มันคือความผิดของโลกรึเปล่า
เปล่าเลย ไม่ใช่ความผิดของใครเลย
เลิกกล่าวโทษใครต่อใคร
หันกลับมาสอนใจตัวเอง
ให้ใจได้เรียนรู้
ทำความรู้จักจิตใจตัวเอง
วันนี้ เรารักใครเพราะอะไรกัน
เพราะเค้าทำให้เรามีความสุข
เพราะร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา
เพราะอยู่เคียงข้างกันมา
เพราะมีผลประโยชน์ต่อเรา
... ฯลฯ ...
วันนี้ เราโกรธ เกลียดใคร เพราะอะไร
เพราะเค้าทำให้เราไม่พอใจ
เพราะเค้าทำให้เราเสียใจ
เพราะเค้าทำให้เราผิดหวัง
เพราะเค้าหักหลังเรา
... ฯลฯ ...
หนีไม่พ้นความเป็นเรา
เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
รักที่ไม่มีเงื่อนไข
ไม่ต้องมีเหตุผลอะไร
1
เค้าไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้เราเลยก็ได้
เค้าอาจจะด่าทอเรายังไงก็ได้
เค้าอาจจะไม่ทำตามใจเราเลย
เค้าอาจจะทิ้งเราไป
... ฯลฯ ...
ก็ยังรัก และดูแลกันเท่าเดิม
มีแต่ความปรารถนาดีเพียงส่วนเดียว ...
"ไม่มีใครทุกข์"
unconditional love

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา