19 มิ.ย. 2021 เวลา 16:04 • ดนตรี เพลง
[EP177] ไม่ค่อยเต็ม - Big Ass
ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่า เพลงนี้เป็นเพลงอั้นครับ
...ก็คือตั้งใจจะลงเพลงนี้มาสักพักนึง
...แต่ก็ชั่งใจว่ายังก่อน
...ยังก่อนน่า
...และก็ยังก่อน
...จนจู่ๆก็รู้สึกว่า เราจะอั้นเพลงนี้ไปทำไม(หว่า)
...พอคิดได้แบบนี้ ผมก็เลือกลงเพลงนี้ในวันนี้เลย
...โอเค สบายใจแร่ะ 🙂
สำหรับเพลงนี้ ถ้าเอาตามอายุของเพลงมันก็ร่วมๆ 17 ปีมาแล้วครับ โดยที่เพลงนี้มันอยู่ในอัลบั้ม "My world" ซึ่งเป็นลำดับที่ 3 ของวงนี้ครับ
ผมยังจำความรู้สึกที่ได้ฟังเพลงนี้เป็นครั้งแรกได้ ตอนนั้นผมยังทำงานที่ กทม และได้มีนัดทานมื้อเย็นกับคุณแม่ที่ห้างเซ็นทรัลบางนา
ช่วงที่กำลังเดินไปที่ร้านอาหาร ผมก็เดินผ่านร้านขายเทปซีดี และผมก็ได้แวะดูแถมยังได้ซื้ออัลบั้มนี้มาแบบงงๆ เพราะยอมรับว่าผมรู้จักวงนี้แค่สองเพลงเอง นั่นคือเพลงก่อนตาย และทางผ่าน ซึ่งมันน้อยมาก
หลังจากที่ผมได้กลับบ้านมาเปิดฟังดู ก็รู้สึกถึงความผิดคาดมากๆเลย เพราะพอฟังจนจบครบทุกเพลงแล้ว ผมก็ยกให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ดีมากๆ สำหรับวง Big Ass เลยครับ
เพราะในช่วงเวลานั้น วงที่ทำเพลงที่มีดนตรีเท่ห์ๆอย่างนี้ยังไม่ค่อยมีครับ
เพลงร็อคเท่ห์ๆ ในอัลบั้มนี้ ก็มีอย่างเพลง Goodbye, ไม่ค่อยเต็ม, หลอกได้หลอกไป, ชีวิตหลังความตาย, ทิ้งไว้ในใจ, ของมีคม... หรือจะเรียกว่ามีดีแทบทุกเพลงเลยก็ว่าได้ครับ
ทีนี้เรามาพูดถึงเรื่องของการร้องเพลงนี้ ในส่วนตัวผม ผมว่ามันมีความร้องยากระดับหนึ่งเลยครับ เพราะด้วยคีย์ร้องที่ค่อนข้างสูง และมีการเปลี่ยนโน๊ตจากกลางมาต่ำแล้วไปสูงตลอดทั้งเพลง
ดังนั้นในการร้องเพลงนี้มันจึงไม่ง่ายเลย และนี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เสียงร้องของพี่แด๊กพัง
เพราะศิลปินที่มีเพลงที่ร้องยากๆแบบนี้ เวลาต้องร้องตามงานคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ต่างๆนั้น ผมว่าเหนื่อยมากครับ
และที่สำคัญกว่านั้น ก็คือนักร้องจะต้องใช้เสียงร้องของตัวเอง นั่นหมายถึงมันต้องใช้สุขภาพของตัวนักร้องเองเข้าแลก
ซึ่งถ้าไม่มีการถนอมเสียงที่ดีมากพอ และแถมยังใช้เสียงร้องแบบนั้นไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เส้นเสียงของนักร้องเหล่านั้นมักจะมีปัญหาแทบทุกคนเลยครับ
ดังนั้นเพลงนี้ผมจึงเลือกที่จะอัดเสียงร้องเป็นช่วงๆไป เพื่อเป็นการถนอมเสียงของตัวผมเอง และผลที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เพื่อนๆกำลังได้ฟังกันอยู่นี้แหละครับ ซึ่งผมรู้สึกดีกับเพลงนี้จริงๆครับ
อ่อ ผมอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆได้ลองฟังเพลงนี้โดยใส่หูฟังกันนะครับ ผมเขื่อว่าเพื่อนๆจะเข้าใจในสิ่งที่ผมตั้งใจใส่รายละเอียดในเพลงนี้
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา