24 พ.ค. 2022 เวลา 16:33 • ดนตรี เพลง
[EP203] เกิดมาแค่รักกัน - Big Ass
"คนบางคนแค่หายไปจากการมองเห็น แต่ไม่เคยหายไปจากความทรงจำ"
ผมเคยได้ยินคนพูดประโยคนี้ ซึ่งยอมรับว่ามันเพราะดี แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอินอะไรมากมาย
จนกระทั่งผมมาได้ฟังเพลงนี้ ผมอึ้งเลยว่าคนที่แต่งเนื้อร้องเพลงนี้ เค้ารวบรวมเนื้อหาแล้วก็กลั่นมันออกมาเป็นเพลงนี้ได้อย่างไร
...เพราะอะไรน่ะหรือครับ?
ก็เพราะว่าเนื้อร้องเพลงนี้มันมีความละมุน รัดกุม กระชับ ชัดเจน ในแทบทุกประโยคอย่างน่าประทับใจ และเพลงนี้ก็ยังมีมุมมองในเรื่องราวของความรักแบบผู้ใหญ่สูงมากเช่นกัน
โดยที่เพลงนี้ได้เล่าถึงคนที่เป็นฝ่ายเลือกที่จะปล่อยมือให้คนที่เค้ารักนั้นเดินจากไปในทางที่ดีกว่า ด้วยความเข้าใจ ไม่ฟูมฟาย อย่างน่าชื่นชมเลยครับ
ซึ่งผมคิดว่าคนที่แต่งเพลงนี้ น่าจะต้องมีความเชื่อว่าคนเราส่วนใหญ่นั้นสามารถทำทุกๆอย่างได้เพื่อคนที่เรารัก... แม้กระทั่งการยอมเป็นฝ่ายเสียสละเสียเอง
และที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็เป็นสิ่งที่ผู้แต่งเพลงที่ชื่อว่าพี่กบ ขจรเดช พรมรักษา ได้เล่ามันออกมาทั้งหมดโดยผ่านบทเพลงนี้ครับ
จริงๆแล้วพี่กบก็คือมือกลองของวง Big Ass นี่แหละครับ และนี่ก็คือรายชื่อเพลงบางส่วน ที่พี่กบเคยได้แต่งไว้ครับ...
Big Ass
ก่อนตาย - ทางผ่าน - ดีแต่ปาก - คนไม่เอาถ่าน - เกิดมาแค่รักกัน - เล่นของสูง - ทุ้มอยู่ในใจ - พรหมลิขิต - แดนเนรมิต - อาบน้ำร้อน - ลมเปลี่ยนทิศ - อย่างน้อย - ฝุ่น
Bodyslam
ความรัก - ยาพิษ - ความเชื่อ - อกหัก - ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ - นาฬิกาตาย - ชีวิตเป็นของเรา - คราม - งมงาย - ปลายทาง - เรือเล็กควรออกจากฝั่ง - ความรักทำให้คนตาบอด - พูดในใจ - แสงสุดท้าย
ลาบานูน
คนดีที่ฉันรัก -191 - แฟนเก่า - คนตัวดำ - เชือกวิเศษ - แพ้ทาง
...เหล่านี้คือแค่คร่าวๆนะครับ แต่เราก็เห็นได้ว่าเพลงส่วนใหญ่นั้นเป็นเพลงดังๆทั้งนั้นเลยครับ
ต่อมาในส่วนของการร้องเพลงนี้ ผมขอบอกเลยว่ามันไม่ง่ายเลยครับ และผมก็เข้าใจแล้วว่าทำไมเสียงร้องของพี่แด็ก นักร้องนำคนเก่าถึงพังมาจนทุกวันนี้
ก็เพราะว่าโทนเสียงที่ใช้ร้องในแต่ละเพลงนั้น มันมี range ที่ค่อนข้างกว้างมากๆ นี่ยังไม่นับการโหนเสียงจากโน็ตตัวต่ำลากไปถึงโน็ตตัวสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สามารถทำร้ายสุขภาพเส้นเสียงของนักร้องนำได้เป็นอย่างดีเลยครับ
ดังนั้นในส่วนของการบันทึกเสียงร้องของผมนั้น ผมเลือกที่จะแบ่งท่อนร้อง แทนที่จะร้องแบบรวดเดียวจบแบบทุกครั้งที่ผ่านมาครับ ซึ่งขนาดที่ผมร้องแบบแบ่งท่อนแล้ว ผมก็ยังถือว่าเพลงนี้เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ร้องยากๆ เอาเรื่องเลยล่ะครับ
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา