20 มิ.ย. 2021 เวลา 11:40 • สุขภาพ
ผมร่วง!!
1
เส้นผมของคนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ รากผม (ส่วนที่ฝังอยู่ใต้ศีรษะ) กับ เส้นผม (ส่วนที่งอกเหนือหนังศีรษะ) โดยภายในเส้นผมประกอบไปด้วยโปรตีนและเคราติน ซึ่งเคราตินทำหน้าที่ป้องกันการดูดซึมสารต่าง ๆ, ลดอันตรายจากแสงอาทิตย์ รวมถึงเป็นสารอาหารหลักสำคัญของเส้นผม
2
ผมร่ฟวง
แม้เส้นผมจะเป็นสิ่งสำคัญแต่ในการพูดถึงผมร่วงนั้น ”รากผม” ต่างหากที่เป็นตัวตัดสินว่าผมของเราจะอยู่กับเรานานแค่ไหน
รากผม หรือผมส่วนที่ฝังตัวอยู่ใต้ศีรษะนั้นแต่ละรากมีปุ่มปลายแหลม 1 ปุ่ม ทำหน้าที่เปรียบเสมือนท่อส่งอาหาร เลี้ยงเส้นผมให้เจริญเติบโต แต่ถ้าหากปุ่มปลายแหลมนั้นตายไป ผมก็จะขาดอาหารและหลุดร่วงไปในที่สุด
1
สาเหตุ
แบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลักคือ ปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ต่อมาคือปัจจัยภายนอกร่างกาย เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง
- ความเครียด ความเจ็บป่วยหรือการผ่าตัด การมีไข้เป็นเวลานาน การคลอดบุตร ภาวะเครียดทางจิตใจ การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว เป็นต้น
- ปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงหรือต่ำเกินไป
- ยาบางชนิด
- อาการแพ้ยา
- การฉายรังสี
- การติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อรา ซิฟิลิส เอชไอวี เริม
- ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ
- โรคทางผิวหนัง DLE และโรคทางภูมิคุ้มกัน SLE (Systemic and discoid lupus erythematosus)
- ภาวะโลหิตจาง
- เส้นผมถูกดึงรั้งแน่นเกินไป ด้วยการม้วนด้วยที่ม้วนผม การมัดผมหางม้า และการถักผมเปียติดหนังศีรษะ
- การบิดม้วนและดึงผมที่เกิดจากปัญหาทางจิตใจ
- ลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
อาการ
อาการของโรคนี้จะขึ้นอยู่กับประเภทของผมร่วง อาการที่พบส่วนใหญ่ก็คือ ผมร่วงกลางศีรษะ ผมบางและค่อยๆ หลุดร่วง รวมถึงมีอาการหลุดออกแค่การดึงเบาๆ ส่วนอาการปกติของผมร่วงเป็นหย่อมวงกลม (Alopecia Areata) ก็คือเส้นผมจะร่วงอย่างรวดเร็ว ผมจะหายไปเป็นวงกลมหรือรูปไข่ รวมทั้งอาจมีอาการของเล็บมือและเล็บเท้าเปราะแตกและปลี่ยนสีเป็นแนวยาวได้
การดูแลรักษาผมร่วงและป้องกันเส้นผมก่อนที่ผมจะหลุดร่วง
- ปรับพฤติกรรมการทานอาหาร เปลี่ยนจากการทานอาหารรสจัดมาทานอาหารรสอ่อนลงที่มีโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์, ไข่, นมถั่วเหลือง โดยการทานอาหารรสชาติอ่อนช่วยให้ความดันโลหิตไม่สูงจนเกินไป ทำให้เลือดสามารถไปเลี้ยงเส้นผมได้อย่างสะดวก นอกจากนี้การทานที่มีโปรตีนยังช่วยส่งผลให้สุขภาพของเส้นผมแข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
- หลีกเลี่ยงการขยี้เส้นผมหลังอาบน้ำ ลดการหวีผม เนื่องจากเส้นผมจะอ่อนแอขณะเปียกน้ำ ดังนั้นหากหวีผมหรือใชผ้าขนหนูเช็ดแรงจนเกินไป จะทำให้เส้นผมที่บอบบางขาดหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น ถ้าหากจำเป็นต้องหวีผมให้ใช้หวีซี่ห่างในการหวี โดยใช้ค่อย ๆ หวีช้า ๆ เบา ๆ เพื่อไม่ให้ผมร่วง
-ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีเคราตินผสม โดยเคราตินเป็นส่วนประกอบนึงของเส้นผม ทำหน้าที่ป้องกันการดูดซับสารต่าง ๆ และยังเป็นอาหารของเส้นผมอีกด้วย โดยการใช้เคราตินในการดูแลเส้นผมจะช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงมากขึ้น
2
- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ ดังที่บอกไปข้างต้นว่าการดื่มและสูบถือเป็นอีกสำคัญในการทำให้เกิดผมร่วง ดังนั้นการลด ละ เลิก ทั้งสองอย่างนี้จะส่งผลโดยตรงไปยังเส้นผมของคุณรวมไปถึงสุขภาพโดยรวมของคุณอีกด้วย
- ปรับสภาพจิตใจให้ผ่อนคลาย ข้อนี้อาจเป็นเรื่องยากแต่ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในยุคปัจจุบันความกดดันและสิ่งแวดล้อมล้วนส่งเสริมให้เกิดความตึงเครียดในคนสูง หากคุณสังเกตได้ว่าตัวเองเริ่มผมร่วงเพราะความเครียดหรือมีอาการเครียดจนจิกผมตัวเองแล้วล่ะก็ ควรเตรียมแผนรับมือทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น ผ่อนคลายความเครียดชั่วคราว ปล่อยวางเรื่องปวดหัวไปกับหนังสือหรือหนังดี ๆ สักเรื่อง หรือ หาวิธีแก้ปัญหาแม้กระทั่งระบาย ปรึกษากับคนที่คุณเชื่อใจก็ช่วยได้เช่นกัน
การรักษามีดังนี้
- การใช้ยาหรือแชมพูกำจัดเชื้อรา
- การฉีดสเตียรอยด์
- การปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต เช่น นุ่มนวลกับผมของคุณมากขึ้น เรียนรู้และฝึกฝนควบคุมความเครียด
- การผ่าตัด
- การปลูกผม โดยการนำเส้นผมจากด้านหลังและด้านข้างของศีรษะ มาปลูกบนบริเวณที่ศีรษะล้าน
- การผ่าตัดเคลื่อนย้ายหนังศีรษะ โดยการตัดหนังศีรษะบริเวณที่ล้านออก แล้วดึงหนังศรีษะส่วนที่มีเส้นผมให้เข้ามาอยู่ใกล้กันมากขึ้น
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
การที่เส้นผมร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการงอกของเส้นผมใหม่ ผมร่วงต่อเนื่องนั้นเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นเมื่อคุณพบว่าผมร่วงในปริมาณที่มากเป็นสัญญาณบอกว่าผมของคุณอ่อนแอด้วยกรณีใดกรณีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ผมเสีย ผมขาดความชุ่มชื้น หรือมีปัญหาผิวหนัง
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา