23 มิ.ย. 2021 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์
#เรียนรู้ตลอดชีวิต สำคัญยังไง?
การเรียน … ไม่ใช่เรื่องเฉพาะสำหรับเด็ก
การเรียน … ไม่ใช่มีเฉพาะในโรงเรียน
การเรียน … ไม่มีกำหนดของอายุ
Image by Gerd Altmann from Pixabay
ถือเป็นข้อดีของโลกยุคดิจิตอลที่เต็มไปด้วยแหล่งความรู้มากมาย ทั้งจาก Google ทั้งจาก YouTube และอื่นๆอีกหลายช่องทาง
เราสามารถที่จะเรียนรู้อะไรก็ได้ที่เราอยากรู้ และสามารถที่จะเรียนรู้ได้ไปตลอดชีวิต แถมส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องเสียเงินซะด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก การทำน้ำหมักชีวภาพ การทำขนม การตัดผม การตัดต่อวีดีโอ การทาสีประตูบ้าน การลงทุน การใช้งานของแอพต่างๆ หรือถ้าอยากเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ต่างๆที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ก็มีของทั้งโลกให้อ่าน
ขอแค่เราเปิดใจรับรู้สิ่งใหม่ๆ โดยทิ้งความคิดที่ว่า “ฉันทำไม่ได้หรอก” หรือ “ฉันไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้” … เพราะความรู้ต่างๆก็อยู่แค่เพียงปลายนิ้วของเรา
แล้ว “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” มันสำคัญและดีกับเราอย่างไร?
➡️ 1. สามารถนำไปเป็นงานอดิเรกได้
เราอาจได้ความรู้ในการทำอะไรใหม่ๆ และเมื่อลองทำดูแล้ว เราอาจชอบใจ และนำไปทำเป็นงานอดิเรก เพื่อให้สมองของเราได้พัฒนา ไม่หยุดนิ่ง และไม่ถดถอย เช่น เราอยากทำเค้ก แต่เราไม่มีความรู้ใดๆเลย เราไม่เคยเรียนมาก่อน เราสามารถเรียนรู้ใหม่ได้ค่ะ ก็แค่อ่านหรือดู แล้วลองทำตาม
➡️ 2. สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริมได้ หรือแม้กระทั่งอาชีพใหม่
ใครจะไปรู้ว่า สิ่งเล็กๆน้อยๆที่เราเรียนรู้มานั้น วันหนึ่งมันอาจจะสร้างรายได้เสริมให้กับเราได้ หรือถ้าดีไปกว่านั้นคือสามารถหารายได้เป็นกอบเป็นกำ ทำเป็นอาชีพหลักได้เลย มีคนหลายคนที่เริ่มจากแค่ “ลองทำสนุกๆ” กลายเป็นทำจริงจังและทำให้เกิดเป็นเงินเข้ามา
➡️ 3. ประหยัดเงิน เพราะสามารถทำเองได้
เราไม่ต้องเสียเงินเรียกช่างมาทาสีประตูบ้าน หรือ ซ่อมแซมอะไรเล็กๆน้อยๆในบ้าน แถมเรายังได้เพลิดเพลินและสนุกไปกับมัน ภูมิใจที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง มันอาจจะไม่เนี๊ยบเท่าช่างตัวจริงทำ แต่ทุกครั้งเมื่อเรามองประตูบานนั้นที่เราทาสีเอง เราก็จะรู้สึกว่า มันช่างสวยจริงๆ นอกเหนือจากนั้นแล้วยังได้ความรู้ใหม่ติดตัวไว้อีกด้วย ความรู้ใหม่ๆมีเอาไว้ไม่เสียหลาย
1
➡️ 4. ทันต่อเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ
ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าเราเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ เราก็จะตามทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆอยู่ตลอด เราโอนเงินผ่าน mobile banking ได้ เราจ่ายบิลต่างๆแบบออนไลน์เป็น เราซื้อของผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆอย่างคล่องแคล่ว เราสั่งอาหารจากระบบเดลิเวอรี่ออนไลน์ได้สะดวก และไม่ว่าในอนาคตเทคโนโลยีจะก้าวล้ำไปในทิศทางใด เราก็พร้อมที่จะเรียนรู้ไปกับมัน
➡️ 5. ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งใคร
ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว กล่าวคือหากเราทันต่อเทคโนโลยีต่างๆที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าเราจะมีอายุเท่าไหร่ เราก็สามารถที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก ไม่จำเป็นต้องพึ่งใครมาทำให้ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากใครคิดว่า “ฉันไม่เก่งเรื่องไฮเทค” ไม่จำเป็นต้องเก่งหรอกค่ะ ไม่จำเป็นต้องทันต่อเทคโนโลยีใหม่ๆไปซะทุกอย่าง เพียงแต่ให้ทันต่อเทคโนโลยีที่สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันทั่วๆไปก็พอ
➡️ 6. ทำให้ชีวิตมีสีสัน ไม่น่าเบื่อ และยังกระตุ้นการทำงานของสมอง
การที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆอย่างหลากหลาย มันก็ทำให้ชีวิตเรามีสีสัน ไม่ซ้ำซาก จำเจ และน่าเบื่อ และการที่เราได้ลองทำสิ่งใหม่ๆอยู่เรื่อยๆนั้น ยังช่วยไปกระตุ้นสมองของเราให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา เมื่อสมองของเราถูกกระตุ้นในหลายๆด้าน มันก็ช่วยให้ชะลอการเสื่อมของสมองเมื่อเรามีอายุมากขึ้นอีกด้วย
เมื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตมีข้อดีมากมายขนาดนี้แล้ว เรามาสร้างนิสัยเรียนรู้ตลอดชีวิตกันเถอะ เพื่อวันนี้ที่ดีกว่า และวันข้างหน้าที่ดีขึ้น
#สมองสองช้อน สนับสนุนให้ทุกคนมีนิสัยเรียนรู้ตลอดชีวิต และขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา