28 มิ.ย. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
#เมื่อส่องกระจก คุณเห็นอะไร?
หน้าตาของคนเรา คือ เครื่องวัดระดับอารมณ์ได้เป็นอย่างดี หน้าตาในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความสวยหรือความหล่อ เชื่อว่าทุกคนต่างก็ดูดีในแบบที่ธรรมชาติกำหนดมา
1
เราเป็นคนชอบสังเกตคน เคยสังเกตคนๆหนึ่ง ภายนอกดูเป็นคนที่ร่าเริง แจ่มใส มีไลฟสไตล์ที่สนุกสนาน มีเพื่อนมากมาย แต่ถ้ามองเข้าไปที่แววตาของเขา จะเห็นความเศร้า ความเหงา หรืออะไรบางอย่างที่ทำให้รู้ว่าคนๆนี้ไม่มีความสุข
แววตาของคนเราสามารถสื่อความรู้สึกที่มีอยู่ข้างในออกมา และยากยิ่งที่จะแสร้งหลอกได้
เมื่อเราส่องกระจก ลองมองเข้าไปให้ลึกกว่าสิ่งภายนอก ลองมองเข้าไปที่แววตา ที่มันมีมากกว่าตาชั้นเดียว หรือ ตาสองชั้น ที่มันส่องประกายออกมาจากตาขาว และ ตาดำ
(ถ้ามีขี้ตา ก็เช็ดออกซะหน่อยนะคะ)
ในแววตาของคุณ ให้อารมณ์เป็นอย่างไร?
สุข … เศร้า … กังวล
เหงา … เบื่อหน่าย … กระตือรือร้น
หงุดหงิด … โมโห … สะใจ
ดีใจ … เสียใจ … สงบ
เมื่อเราจับอารมณ์ของตัวเองได้แล้ว ให้เราตระหนักรู้ถึงอารมณ์นั้น
ถ้าเรากำลังมีความสุข ให้ถามตัวเองต่อว่า เรามีความสุขจากเรื่องอะไร? เพราะอะไรมันจึงทำให้เรามีความสุข? และถ้าเราอยากจะมีความสุขแบบนี้อีก เราจะต้องทำอย่างไร?
ถ้าเรารู้สึกสงบ ก็ให้ถามตัวเองต่อว่า เรารู้สึกสงบจากสิ่งใด? เพราะอะไรสิ่งนั้นถึงทำให้เราสงบ? และถ้าเราอยากรู้สึกสงบเช่นนี้อีก เราต้องทำอย่างไร?
ถ้าเรารู้สึกโกรธ ก็ให้ถามตัวเองอีกเหมือนกันว่า เรารู้สึกโกรธอะไร หรือ ใคร? เพราะอะไรเราจึงโกรธ? และถ้าเราอยากจะออกจากความโกรธนี้ เราต้องทำอย่างไร?
ข้อดีของการตระหนักรู้ถึงอารมณ์ของตัวเองนั้น นอกจากจะให้เรารับรู้ว่าเรากำลังอยู่ในอารมณ์ใดแล้ว ยังช่วยยับยั้งและป้องกันไม่ให้อารมณ์นั้นเกิดขึ้นอีก หากเป็นอารมณ์ในทางลบในทางกลับกัน ก็ทำให้รู้วิธีที่จะสร้างให้อารมณ์แบบนั้นเกิดขึ้นอีกหากว่าเป็นอารมณ์ในทางบวก
1
ในวันๆหนึ่ง คนเราสามารถมีได้หลากหลายอารมณ์ แม้กระทั่งในนาทีเดียวกัน
แต่ละคนก็มีที่บ่มเพาะให้เกิดอารมณ์นั้นๆต่างกันไป ต่างเรื่องราว ต่างเหตุผล
หากวันนี้เราเดินไปเจอใครคนหนึ่งที่พูดจาไม่ดีใส่เรา ก็ให้เราคิดซะว่า เขาคงมีอารมณ์อะไรบางอย่างอยู่ในใจ มันไม่ใช่เพราะเขาอยากพูดแย่ๆกับเราหรอก
การรับรู้ถึงอารมณ์ของผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา แต่อย่างน้อยหากเราตระหนักได้ว่ามันคืออารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่งของเขา ก็ทำให้เราไม่เก็บมาเป็นอารมณ์เสียเอง
1
ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “รู้จักใครก็ไม่ดีเท่ารู้จักตัวเอง”
2
วันนี้ … คุณส่องกระจกแล้วเห็นตัวเองในเวอร์ชั่นไหนคะ?
#สมองสองช้อน ขอบคุณกำลังใจจากผู้อ่านทุกคนนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา