23 มิ.ย. 2021 เวลา 15:09 • ดนตรี เพลง
[EP178] ฝากรอยเท้า - อำพล ลำพูน
...วันนี้ผมนึกถึงเพลงนี้ครับ สงสัยอาจจะด้วยที่ท้องฟ้าในช่วงวันสองวันมานี้ จะมีเมฆหม่นพาดูเศร้าๆยังไงไม่รู้ เลยทำให้อารมณ์มันเผลอลอยไปกับภูมิอากาศซะงั้นครับ 🙂
เพลงช้าเพลงนี้เป็นเพลงที่ถูกใช้โปรโมทอัลบั้ม "อำพลเมืองดี" ซึ่งอยากจะบอกว่า เพลงนี้ดังมากในช่วงเวลานั้น แถมยังเป็นอีกเพลงนึงที่ถือว่าเป็นเพลงอมตะสำหรับพี่หนุ่ยก็ว่าได้ครับ
ซึ่งถ้ามองในแง่ดนตรี ส่วนตัวผมมองว่าเพลงนี้มันมีความเป็นวงไมโครสูงมาก อาจเป็นเพราะเสียงกีต้าร์ในอัลบั้มนี้ ถูกบันทึกโดยพี่กบ และเสียงคีย์บอร์ดทั้งหมดก็ได้พี่บอย มารับผิดชอบอีกด้วย ซึ่งทั้งสองท่านที่ผมได้กล่าวมานั้น ก็เป็นสมาชิกของวงไมโครนั่นเองครับ
แต่มันก็เป็นที่น่าเสียดายที่อัลบั้มนี้ มันเป็นสตูดิโออัลบั้มชุดสุดท้ายของพี่หนุ่ยครับ เพราะหลังจากอัลบั้มนี้แล้ว พี่หนุ่ยก็ไม่มีงานเพลงใหม่ๆออกมาอีกเลย
ย้อนกลับมาที่ผลงานเพลงนี้ ที่เราฟังแล้วรู้สึกอินไปกับเพลงได้อย่างง่ายดาย ผมมองว่าต้องให้เครดิตกับพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ด้วยครับ เพราะด้วยสไตล์การเล่าเรื่อง รวมถึงกลิ่นอายในเนื้อเพลงนั้น ผมว่าคงไม่มีใครจะแต่งเนื้อเพลงได้ลงตัวมากเท่านี้แล้วครับ
ซึ่งสำหรับผมแล้ว ผมชอบเนื้อเพลงอยู่สองช่วง ที่ผมมีความรู้สึกว่ามันสามารถคุมโทนทั้งหมดของเพลงนี้ได้เป็นอย่างดี
...ช่วงที่หนึ่ง คือ "มีอารมณ์แค่เพียงมาเสพ มองทะเลมองฟ้า จนพอใจ"
แค่ท่อนนี้ก็เห็นภาพเลยครับ ว่าเธอมาแค่แปปๆ แวะมาหากัน แล้วก็จากไปอย่างง่ายๆ ซึ่งถ้ามองในมุมคนที่เข้ามามันคือความสุข แต่ถ้ามองในมุมของคนที่คอยเธอคนนั้น มันคือความทุกข์เน้นๆเลยครับ
...ช่วงที่สอง คือ "เหยียบใจฉันตรงนี้ เหยียบจนพอก็ไป"
อันนี้ชัดเจนว่ามันมาขยายช่วงแรกที่ผมเพิ่งพูดไป เพราะการที่คนนั้นๆที่แวะมาหากันในแบบชั่วคราว มันก็ไม่ต่างอะไรกับการเข้ามาเหยียบลงมากลางใจของอีกฝ่ายทุกครั้งเช่นกันครับ
ก็ถือว่าเนื้อเพลงนี้มันกระชับ ชัดเจน ครบถ้วนตามชื่อเพลงเป็นอย่างดีเลยครับ
ต่อมาในส่วนของการร้องเพลงนี้ ผมก็พยายามตั้งใจร้องให้ได้สำเนียงพี่หนุ่ยให้ได้มากที่สุด เพราะสำหรับผมแล้ว ผมว่าเพลงนี้ต้องร้องแบบนี้แหละครับ มันจึงจะเข้ากับดนตรีมากที่สุดแล้ว
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา