28 มิ.ย. 2021 เวลา 14:07 • การศึกษา
A for Attitude ทัศนคติเปลี่ยนโลก
สิ่งที่คุณมองโลก กำหนด สิ่งที่โลกมองคุณ
มาเรียนภาษาอังกฤษวันละคำ
กับครูป้อม บ้านเรียนพลังบวกกันค่ะ
ไปแบบวันละคำ
เรียนรู้ภาษาลงลึกระดับจิตใจกันเลยค่ะ
พัฒนาภาษาไปด้วย
ยกระดับจิตใจ และการตระหนักรู้ไปด้วย
ด้วยซีรีย์ A to Z Healthy Esteem
เรามาเริ่มที่อักษรแรกกันนะคะ
จาก เอ แอ๊นท์ มด
ยก ระดับมาเป็น
เอ แอท-ทิ-จูด
A attitude
หมายถึงทัศนคติ
หรือมุมมองที่เรามีต่อเหตุการณ์ต่างๆ
จะเป็นบวกหรือเป็นลบนั้น
มันก็ขึ้นตรงกับความเชื่อของเรา
แต่เพื่อนๆเชื่อมั้ยคะ
คำสั้นๆ ง่ายๆ คำนี้
เป็นเรื่องเล็กน้อยที่สร้างความต่างที่ยิ่งใหญ่ค่ะ
ที่เรามักพูดกันว่า
คิดบวก คิดบวก
ความคิดก็มาจากทัศนคตินี่แหละ
อ้าว!! ก็แล้ว ทัศนคติมาจากไหน
ทัศนคติมาจากมุมมอง หรือข้อสรุปที่เรามีต่อสิ่งต่างๆค่ะ
ซึ่งก่อตัวมาจาก ความเชื่อ นั่นเอง
ยกตัวอย่างนะคะ
ถ้าเราเคยถูกหลอก จากคนที่เขาทำดีกับเรามากๆ
สุดท้ายมาหักมุมว่า เขาตั้งใจให้เราวางใจ
และ หลงเชื่อเขา
ยังงัยๆ เจ็บแล้วก็จำสิคะ
เกิดความหวาดระแวง
ระวังตัวและกลัวคนที่ทำดีด้วย
“ หวังอะไรรึเปล่าน๊อ??!”
“เชื่อได้มั้ยน๊า??!?”
บางคนถึงขั้น ใครดีด้วย
ใครชม ใครพูดจาดีๆ
เลิกคบไปเลยก็มี
เพราะมันเกิดความเชื่อขึ้นแล้วไงคะ
ว่า
“ โลกนี้ ไม่มีใครจริงใจกับเรา
เขาทำดีเพื่อหวังผล อย่าไว้ใจคนแบบนี้”
ความเชื่อ ทำให้เมื่อเจอใครพูดดีๆ เพราะๆ
ก็มองเป็นลบตามความเชื่อเลยค่ะ
คนแบบนี้อันตรายนะ ประมาณนั้น
จึงเกิดทัศนคติลบ หรือ มีอคติ ต่อคนที่พูดจาดีๆมีน้ำใจกับตัวเอง เพราะเชื่อว่าเขาต้องประสงค์ร้าย
เมื่อมุมมองมันเป็นลบ
สนุกหล่ะสิ
ทีนี้คนนี้ทำอะไร ก็ผิดหมดเลยจ้า
ขวางหู ขวางตา หายใจยังผิด 555
ครูป้อมเองเคยเจอแบบนี้นะคะ
คนที่ไม่ชอบเราเพราะเราพูดเพราะ
ว่าเรา สตรอเบอรี่
เขาหารู้ไม่ว่า เราก็มีความเชื่อของเรา
ว่าชอบแบบไหน ให้ทำกับคนอื่นแบบนั้น
เชื่อว่าพูดเพราะ เทวดานางฟ้าจะคุ้มครอง
เชื่อในกฎของแรงดึงดูด
ใช้ความดีดึงดูดคนดีๆเข้ามาในชีวิต
ถูกหมั่นไส้บ้าง เพราะเราไปตรงกะคนที่เค้า
มีอคติด้วย
เขาคิดอย่างไร ก็ตามแนวทัศนคติของเขา
เราเป็นอย่างไร
ก็ตามแนวทัศนคติของเรา
เป็นตัวเรา ไม่เปลี่ยนตัวเอง
เพราะอคติของใคร
สุดท้ายนี้ฝากไว้ค่ะ
“ มุมมองที่เรามีต่อตัวเอง
สร้างมุมมองที่โลกมีต่อเราจริงๆ”
แม้ว่าคนนั้น เขาอาจไม่ชอบเราในตอนแรก
อาจเพราะเขายังไม่รู้จักเรา
แต่ตราบใดที่เรา ยังเป็นตัวเอง
และรู้สึกดีต่อตัวเอง ต่อผู้คน
เมื่อถึงเวลา คุณจะได้รับสิ่งนั้นแน่นอน
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
กดหัวใจ ส่งไลค์
และแชร์ต่อให้เพื่อนๆ ที่คุณรักด้วยน๊า
❤️😍ข้อมูลผู้เขียนที่น่ารัก😁😇
ครูป้อม บ้านเรียนพลังบวก
: คุณแม่โฮมสคูลสายฝอ เน้นทักษะอินเตอร์
ที่มุ่งมั่น ปั้นเด็กๆให้มีทักษะสากล
แห่งศตวรรษที่21
สนับสนุนให้ลูกๆและเด็กๆคนอื่น เติบโตอย่างมีความสุขและใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา