30 มิ.ย. 2021 เวลา 14:28 • การศึกษา
ทุกชีวิต มีสิทธิ์เลือก จริงหรือ??
อยู่ที่เราเลือก
สุข หรือ ทุกข์ อยู่ที่เราเลือก
หลายคนติดปากคำว่า
“ มันจำเป็น “ “ มันไม่มีทางเลือก”
คุณเชื่อหรือไม่ ในหนึ่งวัน
คุณมีความคิดถึง 60,000 ความคิด
แว่บเข้ามาในหัว
และทุกครั้ง คุณก็เลือก
เลือกที่จะสนใจ จดมันไว้
เลือกที่จะ เอาไว้ก่อน
เลือกที่จะปล่อยมันไป
เลือกที่จะหาข้อมูลเพิ่ม
เลือกที่จะสานต่อ
เลือกที่จะลงมือทำบางอย่าง
แม้เเต่เดินออกจากบ้าน
คุณก็ต้องเลือกว่าจะใส่รองเท้าข้างไหนก่อนดี
โดยไม่รู้ตัว
บางคนใช้ชีวิตเป็นระบบ ทำเหมือนๆกันทุกวัน
เพราะอาจอยากประหยัดพลังงานการคิด
อย่าง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก
เค้าใส่เสื้อเหมือนกันทุกวัน
เพราะไม่อยากเสียเวลาเลือกเสื้อผ้า
เหลือสมองไปคิดเรื่องอื่น
ในการใช้ชีวิต
หลายครั้งเราจมอยู่กับความทุกข์
ความเศร้า ความกังวล ความเครียด
ความรู้สึกผิด ความโกรธ และความเกลียด
ในทุกเรื่องราว มีสองด้านเสมอ
หลายคนบอกให้มองด้านบวก
แต่สำหรับครูป้อม แม้ว่าเป็นโค้ชแล้ว
ก็ต้องยอมรับว่า ในความเป็นจริง
ความเป็นมนุษย์ ยังทำให้เรารู้สึกลบกับบางเรื่อง
ครูป้อมคิดว่า การที่คนเราคิดลบ
มันไม่ใช่เรื่องผิด เพราะมันคือความคุ้นเคย
แต่เราอยู่กับมันนานแค่ไหน
เราต่อยอดความคิดไปเป็นคำพูดหรือการกระทำรึเปล่า
หรือเราจับมันทัน
ดังนั้น จงมองทั้งสองด้าน
ระวังเผลอ ตำหนิตัวเองที่เห็นลบก่อน
มันไม่เป็นไรเลย
แค่รับรู้
และมองหาประโยชน์ที่ได้จากด้านลบนั้น
เพราะมันจะกลายเป็นบวกทันที
และนี่แหละ
ถึงเวลาใช้สติ ในการเลือก
เราจะจมอยู่กับการบ่นปัญหา
หรือเรา จะมองหาทางออก
และเปลี่ยนมาเป็นผู้รู้
เพราะปัญหา นำมาซึ่ง ปัญญาเสมอ
แค่ให้ญอหญิง มานั่งแทน หอ หีบ
เลือกที่จะมีความสุข
และเป็นมิตรแท้กับปัญหาที่เข้ามา
ขอบคุณมัน เพราะ
อย่างน้อยมันทำให้เราฉลาดขึ้น นะคะ
สุขหรือทุกข์ อยู่ที่เราเลือก ค่ะ
อ่านแล้วมีไอเดียอย่างไร
มาเเชร์กันในคอมเมนท์
ขอบคุณที่ส่งไลค์เป็นกำลังใจ
และแชร์ต่อไปให้คนที่คุณรักนะคะ
❤️😍ข้อมูลผู้เขียนที่น่ารัก😁😇
ครูป้อม บ้านเรียนพลังบวก
: คุณแม่โฮมสคูลสายฝอ เน้นทักษะอินเตอร์
ที่มุ่งมั่น ปั้นเด็กๆให้มีทักษะสากล
แห่งศตวรรษที่21
สนับสนุนให้ลูกๆและเด็กๆคนอื่น เติบโตอย่างมีความสุขและใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา