2 ก.ค. 2021 เวลา 12:59 • ความงาม
คุณรักผมไหม ?
ถ้าผมไม่ดี คุณจะยังรักผมหรือเปล่า ?
ถ้าผมเสียหาย คุณจะดูแลผมยังไง ?
คุณจะตัดผมทิ้งไป เพราะผมน่ารำคาญไหม ?
คุณมีเหตุผลอะไร ทำไมถึงยังจะเลี้ยงดูบำรุงผมให้กลับมาดีให้ได้
1
สวัสดีค่ะทุกคน บทนี้เปิดมามีแต่คำถาม อย่าว่ากันนะ เพราะชีวิตมันต้องมีคำถามค่ะ ถึงจะได้รับคำตอบ ว้าว !
ถ้าอย่างนั้นเรามาช่วยกันหาคำตอบให้กับคำถามนี้กันดีกว่าค่ะ
"เส้นผม เปรียบเสมือนต้นหญ้า ใบหน้า คือ ผืนแผ่นดิน"
สองสิ่งนี้ต่างเกื้อหนุนกัน สำหรับผู้หญิงถ้าใครมีเส้นผมที่สลวยสวยงาม ก็จะส่งผลให้ดูดีน่ามอง ช่วยส่งให้ใบหน้าดูสวยขึ้น ไม่ว่าจะแต่งหน้า แต่งตัวยังไงก็ดูดี ช่วยส่งให้ใบหน้ามีสง่าราศรี แลดูอ่อนกว่าวัยด้วย
หรือถ้าใครที่มีใบหน้าที่ได้รูป ครบเครื่อง ผิวสวย จะทำผม ทรงอะไรก็ดูสวยดูดีไปหมด เช่นกัน จริงไหมคะ
คุณรักผมไหม ถ้าผมไม่ดี หรือเสียหาย คุณจะรักษาผมไหม รักษายังไง
ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุที่ทำให้เส้นผมที่สลวยสวยงามของเราได้รับความเสียหาย อ่อนแอ หลุดร่วงง่ายกันก่อนนะคะ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง
1
มาเช็คสภาพเส้นผมไปพร้อม ๆ กัน ในบทความนี้ของ คุณพี่ต้อม นางงาม ที่ได้ลงข้อมูลไว้ให้หลายข้อเลยค่ะ ในบทความนี้ผู้เขียนขอยกมาบางหัวข้อเพื่อเป็นตัวอย่างนะคะ มาเช็คกันเลยดีกว่า ว่าเราเป็นคนที่ทำให้เส้นผมเสียหายหรือเปล่า
1 การนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้สภาพเส้นผมอ่อนแอหลุดร่วงง่าย
2
2 สระผมตอนกลางคืนแล้วเข้านอนเลย โดยที่ยังไม่ได้เป่าผมให้แห้ง ความอับชื้น ทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ และรากผมอ่อนแอ
1
3 สารเคมีที่มาจากสีทำผม การกัดสีผม ย้อม โกรก ล้วนเป็นการทำร้ายเส้นผม
4 ความเครียดก็เป็นสาเหตุให้ผมอ่อนแอ หลุดร่วงง่ายได้เช่นกัน
1
5 ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่าง เช่นในคนที่ลดน้ำหนักหักโหมเร็วเกินไป
6 สระผมด้วยน้ำร้อนจัด ทำให้หนังศีรษะอักเสบ
7 ใส่หมวกตลอดเวลา ทำให้เกิดการอับชื้น
8 กรรมพันธุ์ หรืออายุที่มากขึ้น
และอีกหลายสาเหตุที่แต่ละคนอาจเจอมาไม่เหมือนกัน
เป็นยังไงกันบ้างคะ เพื่อน ๆ เผลอทำไปกี่ข้อเอ่ย
ทำไมผู้เขียนถึงนำปัญหาขึ้นมาคุยกันก่อนใช่ไหมคะ
ก็เพราะว่า ก่อนที่จะรักษาเส้นผม ให้กลับมาสวยได้ เพื่อน ๆ ต้องเข้าใจถึงปัญหาสาเหตุ ต้นตอของปัญหาผมเสียของตัวเองให้เจอก่อน
เพราะแต่ละคนก็มีปัญหาแตกต่างกันไป แล้วการฟื้นบำรุงจึงจะเห็นผลชัดเจน ส่วนคนที่ผมสวยอยู่แล้ว ยิ่งดูแลรักษา บำรุงก็ยิ่งสวย สวยได้อีก สวยให้สุด สุด ๆ ไปเลยค่ะ
การดูแลรักษาฟื้นฟูบำรุงเส้นผม ก็มีหลากหลายวิธีเช่นกัน
1 สระผม ให้สะอาด โดยใช้แชมพู ครีมนวดที่ดี ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะกับสภาพเส้นผม และหนังศีรษะ
เสร็จแล้วก็เป่าผมให้แห้ง
2 สำหรับคุณผู้หญิงที่ไว้ผมยาว ก็หาโอกาส อบไอน้ำ ทำทรีทเม้นท์บ้าง
1
3 หลีกเลี่ยงมลภาวะ แสงแดด ความร้อน ฝุ่น ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม
4 ไม่ไดร์ผมด้วยความร้อนเกินไป หรือหนีบผมบ่อยเกินไป
5 ไม่ควรทำสีผม ดัด ย้อม โกรกสีผมบ่อยเกินไป
4 ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ไร้สารพิษ สารเคมีเจือปน เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติได้จะยิ่งดี
พูดถึงแชมพูที่ทำมาจากธรรมชาติ ผู้เขียนเองก็สนใจ และชอบในแนวนี้อยู่เช่นกัน เช่นแชมพูที่ทำมาจากว่านห่างจระเข้
หลายวันก่อนผู้เขียนได้อ่านบทความของอาจารย์ลักขณา พรมพรรณา ท่านได้บอกกล่าวถึงที่มาที่ไปของแชมพูสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นแชมพูว่านหางจระเข้ แชมพูมะกรูด หรือแม้แต่น้ำซาวข้าว ที่มาจากภูมิปัญญาไทยสมัยคุณย่าคุณยาย และอาจารย์ก็เป็นผู้ที่ทำแชมพูใช้เองด้วยนะคะ
เพื่อน ๆ ดูผมอาจารย์สิ ยังดกดำหนานุ่มลื่น แข็งแรงดีมาก ในบทความอาจารย์ได้ลงคลิปวิดีโอการทำแชมพูไว้ใช้เองไว้ให้เพื่อน ๆ ด้วยนะคะ
....
ว่านหางจระเข้ เป็นพืชสมุนไพรมหัศจรรย์จริง ๆ ค่ะ มีประโยชน์ นำมาทำยา นำมาทำอาหาร นำมาทำครีมบำรุงผิว แล้วยังนำมาทำเป็นแชมพูสระผมได้อีกด้วย
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้บอกไว้ว่า ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณมากมาย
ในต่างประเทศก็รู้จักนำว่านหางจระเข้มาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ มานานหลายศตวรรษแล้วอย่างในประเทศจีนก็มีรายงานการใช้ว่านหางจระเข้ในการทำเป็นยาเช่นกัน
สรรพคุณของว่านหางจระเข้นั้นเป็นยาฆ่าเชื้อ ฝาดสมานแผลห้ามเลือด ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโตทำให้แผลหายเร็วขึ้น
ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซียญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ได้ทดลองพบว่าว่านหางจระเข้สามารถนำมาใช้รักษาแผลธรรมดา แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลที่เกิดจากการฉายรังสี ลดอาการอักเสบฆ่าเชื้อโรค ป้องกันผิวไหม้ และทากันแดด บำรุงผิวหน้า กำจัดฝ้า
ใช้เป็นยาระบาย แก้ไอ เจ็บคอรักษาโรคมะเร็ง
แก้พิษแมงกะพรุน ช่วยประสานกระดูก รักษาโรคตับ และรักษาโรคสมองผิดปกติ โดยสรรพคุณที่มากมายนี้เองทำให้ว่านหางจระเข้ถูกขนานนามว่า
"สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ"
สมุนไพรอีกตัว ที่ผู้เขียนก็เพิ่งจะได้รู้จัก คือใบหมี่ (หมี่เหม็น) โดยปกติถ้าพูดถึงแชมพูสมุนไพร ส่วนมากจะไม่มีฟองใช่ไหมคะ หรือถ้ามีฟอง ก็คือไม่ใช่สมุนไพรแท้แล้ว
มาระยะหลังนี้ นักวิจัยได้สรรหาสมุนไพรที่ใช้สระผมและสามารถสร้างฟองได้แล้วค่ะ เป็นฟองที่มาจากใบหมี่ ผู้เขียนก็เพิ่งรู้แบบลึก ๆ ก็ตอนหาข้อมูลมาเขียนบทความนี่แหละค่ะ คือตอนสระผม มันจะรู้สึกแตกต่างจากแชมพูทั่วไป สัมผัสที่ได้จากฟองครีมมันนุ่มลื่น แบบแค่สระผมให้สะอาดไม่ต้องใช้ครีมนวดก็ได้ ใบหมี่ช่วยแก้ปัญหาให้เส้นผมได้ดีมากค่ะ ผมหลุดร่วง รังแค ผมอ่อนแอ แก้ได้หมด กำลังได้รับความสนใจในช่วงนี้เลยละ ด้วยความที่เป็นสมุนไพรที่ใช้สระผมแล้วเกิดฟองด้วย จึงตอบโจทย์คนรักผมได้เป็นอย่างดี
น่าสนใจมากค่ะทุกคน ไม่น่าเชื่อว่าเทรนด์ต้นไม้ใบหญ้า จะสามารถนำมาทำอะไรได้มากมายขนาดนี้ คือเราต้องขอบคุณนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์กันนะคะ ที่ได้ใช้เวลาศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ให้พวกเราได้รับรู้ถึงสรรพคุณของใบไม้ ต้นไม้ ว่าแต่ละอย่างมีประโยชน์ มีคุณค่า และทำราคาได้มากมายมหาศาล
มีคนสอนวิธีการทำแชมพูจากใบหมี่ไว้ในช่องยูทูบหลายคลิปเลยค่ะ อย่างในคลิปนี้ เป็นสูตรโบราณ ก็จะมีวิธีการ ขั้นตอนที่ ต้องใช้เวลาหน่อยนะคะ มีทั้งใช้น้ำซาวข้าวมาล้างใบหมี่ แล้วก็นำใบหมี่มาขยี้ ๆ ขยำ ๆ เขาขยำด้วยมือนี่แหละคะ จนกว่าจะได้เมือกเหนียว ๆ จากใบหมี่ ใช้เวลานานเหมือนกันนะ ผู้เขียนนั่งดูเพลินเลย แต่ใบหมี่ก็หาซื้อยากอยู่นะ เพราะเป็นไม้ที่ขึ้นตามป่า ปัจจุบันนี้น่าจะมีคนเริ่มปลูกกันแล้วละ เพราะสรรพคุณเยอะมาก
ผู้เขียนได้เคยอ่านเรื่องราวของสาวสวยท่านหนึ่ง ในบทความนั้น พี่ต้อมบอกว่า พี่ต้อมเป็นคนรักผมมาก และสรรหาสารพัดวิธีที่จะทำให้ตัวเองมีเส้นผมที่สวยงาม พี่ต้อมเปิดร้านเสริมสวยมา 29 ปี และตลอดระยะเวลาที่อยู่กับเรื่องความสวยความงามนั้น พี่ต้อมก็ศึกษาเรื่องเส้นผมมาตลอด เพราะเข้าใจในความรู้สึกของลูกค้า ที่มีปัญหาผมเสียจากสารพัดปัญหา ที่มาให้ที่ร้านช่วยแก้ไขให้
พี่ต้อมหลงใหลในความสวยงามของเส้นผมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพราะตอนเป็นเด็กนั้น พี่ต้อมมีเส้นผมที่แห้งฟู และก็โดนล้อเลียนเรื่องเส้นผม พอโตมาจึงคิดค้นหาสารพัดวิธีเพื่อนำมาดูแลบำรุงเส้นผม และมาหยุดที่ Dr.POPPY
ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บำรุงและดูแลเส้นผมจากธรรมชาติ ไร้สารเคมี ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีขึ้น นุ่มลื่น ดกดำ เงางาม
เครดิตภาพจากเพจ Dr. POPPY
และยังมีเซรั่มที่ช่วยดูแลบำรุง หนังศรีษะให้มีสุขภาพดี
ช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม
ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย
เข้าตำรา "ถ้าดินดี ปลูกอะไรก็ขึ้นก็งาม"
เมื่อเราสระผมสะอาดแล้ว เป่าให้แห้ง หยดเซรั่มไปให้ทั่วหนังศีรษะ ใช้ปลายนิ้วนวดกระตุ้นให้เซรั่มซึมเข้าไปได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
เหตุผลที่เรายังคง ดูแลรักษาบำรุงเส้นผม ไม่ยอมตัดมันทิ้งทั้ง ๆ ที่มันแห้ง เสีย ชี้ฟู เพราะอะไร
หลาย ๆ คน ก็คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะรักผมไง
สำหรับน้องวิคกี้และคุณแม่ เรามีเหตุผลว่า เราจะเลี้ยงผมให้ยาวมากพอ เพื่อตัดไปบริจาคให้กับทางมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ สำหรับนำไปทอเป็นวิกผมปลอมให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ที่ต้องได้รับยาคีโม ผลข้างเคียงจากยาทำให้เส้นผมหลุดร่วง ต้องโกนผมทิ้ง
ซึ่งสำหรับผู้หญิงไม่ว่าจะวัยรุ่นหรือในวัยผู้ใหญ่ แค่ผมร่วงก็เครียดแล้วค่ะ ยิ่งมีปัญหาป่วยไข้ แล้วไม่มีผม นี่คือความทุกข์ใจใหญ่หลวงเลยละ
เครดิตภาพจาก : https://www.facebook.com/vicky.haggerwood
และเส้นผมยาว ๆ ที่เราเฝ้าดูแลเอาใจใส่นี้จะไปเป็นวิกผมให้พวกเขาเหล่านั้นได้สวมใส่
เพื่อเพิ่มความมั่นใจ กายป่วย ใจไม่ป่วย ความสวยช่วยให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาน ช่วยให้เขามีกำลังใจ ที่จะกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง
ถ้าเพื่อน ๆ ที่สนใจร่วมบริจาคเส้นผม ต้องติดต่อไปทางมูลนิธิก่อนนะคะ ให้ทางมูลนิธิยืนยันรหัส จัดคิวก่อน แล้วเขาจะส่งที่อยู่มาให้เรา แล้วเราค่อยตัดผม ตากให้แห้ง ถึงจะส่งเส้นผมไปให้เขาได้
ส่วนใครที่มีผมสั้น แต่สนใจร่วมบริจาคค่าทอวิก ก็ติดต่อขอเลขบัญชีธนาคารเพื่อโอนเงินสมทบที่เพจ จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ได้เลยค่ะ
ข้าพเจ้าขอน้อมมหาโมทนาในบุญกุศลกับทุกท่านทุกประการ สาธุ สาธุ สาธุ
ถ้าคุณรักผม อย่าลืมดูแล ใส่ใจเขาด้วยผลิตภัณฑ์จาก Dr.POPPY นะคะ สารสกัดจากธรรมชาติ ว่านหางจรเข้ และใบหมี่ ภูมิปัญญาไทย ปลอดภัย ใช้แล้วผมนุ่มลื่นสวย สุขภาพดี มีความสุข
1
ติดต่อได้ที่เพจ Dr.POPPY
เกี่ยวกับผู้เขียน :
เขียนนิยาย เขียนบทความ รีวิวสินค้า งานสกรีนเสื้อยึด แก้วมัค เซรามิกต่าง ๆ
ติดตามผลงาน
ขอบคุณค่ะ
.
โฆษณา