8 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
#It is not our abilities that show what we truly are ... it is our choices.
ในภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter and The Chamber of Secrets ซึ่งออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 2002 ศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ (Dumbledore) ได้กล่าวประโยคหนึ่งกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ว่า:
“It is not our abilities that show what we truly are … it is our choices.”
(มันไม่ใช่ความสามารถของเรา ที่บ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา … มันคือสิ่งที่เราเลือกจะเป็น)
ไม่ใช่ว่าเราเก่งวิทยาศาสตร์ แล้วเราจะต้องเป็นหมอ … จะเป็นหมอ หรือ เป็นวิศวกร ก็ได้ จริงไหม
ไม่ใช่ว่าเราเก่งภาษาแล้วเราต้องเป็นล่าม … จะเป็นล่าม จะเป็นครู หรือ เป็นนักเขียน ก็ได้ จริงไหม
ไม่ใช่ว่าเราเก่งเรื่องตัวเลขแล้วเราจะต้องเป็นนักบัญชี … จะเป็นนักบัญชี จะเป็นนักการตลาด หรือ เป็นนักคณิตศาสตร์ ก็ได้ จริงไหม
ทุกอย่างที่เราเป็น … ก็อยู่ที่เราเลือก
จะเป็นคนมีอำนาจ หรือ เป็นคนมีบารมี ก็อยู่ที่เราเลือก
จะเป็นคนที่พูดหยาบคาย หรือ เป็นคนพูดตรง ก็อยู่ที่เราเลือก
จะแสดงความคิดเห็น หรือ จะแสดงความก้าวก่าย ก็อยู่ที่เราเลือก
ซึ่งในการเลือกบางครั้ง มันก็มีแค่เส้นบางๆที่แบ่งระหว่างสองแบบ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหน
การเลือกคือทุกอย่างของชีวิต …
… เราเลือกได้ที่จะจมกับทุกข์
… เราเลือกได้ที่จะเติมสุข
… และเราเลือกได้ว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไร
… ชีวิตเต็มไปด้วยทางเลือก และ ตัวเลือก
… เลือกมันให้ดี
… เพราะจะดี หรือ ไม่ดี ก็อยู่ที่เราเลือก
“It’s our CHOICES.”
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่ติดตามมาให้กำลังใจนะคะ … ทุกวันพฤหัส เราจะมีประโยคข้อคิดดีๆจากหนังมาฝากกันค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา