4 ก.ค. 2021 เวลา 00:07 • ไลฟ์สไตล์
The Miracle Morning (3 of 3)
6 เคล็ดลับจากกูรูระดับโลก ทำทุกวันเพื่อมี "เช้ามหัศจรรย์" (ตอนจบ)
 
สองวันมานี้เราได้เรียนรู้กันไป 4 เคล็ดลับ
ในการสร้างความสุขในทุกเช้าแล้วนะคะ
4
วันนี้ Dr. New จะมาแชร์อีก 2 เคล็ดลับ
ที่จะบอกเลยค่ะว่าเป็นสูตรความสำเร็จของ Dr. New ด้วย ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยค่ะ
ที่มา: Freepik
5. R: Read การอ่าน
3
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นในการสะสมข้อมูลความรู้ต่าง ๆ
2
ข้อมูลที่เราคัดกรอง เลือกที่จะเสพเหล่านี้
อาจเป็นประโยชน์ต่อเราในการต่อยอดในอนาคต
2
ในทุกเช้าก่อนที่เราจะเริ่มทำอะไร
ถ้าเราได้อ่าน ได้เพิ่มพูนความรู้
ก็เหมือนกับเรากำลังสะสมคลังวัตถุดิบ
ที่วันหนึ่งอาจจะเป็นแหล่งที่มาของไอเดียใหม่ ๆ
4
บางครั้ง Dr. New ก็ไม่ได้มานั่งอ่านเองนะคะ
แต่หาคนอ่านให้ฟัง เช่น เข้าไปใน youtube
และค้นหาหนังสือที่เราต้องการ โดยใส่คำว่า audiobook หนังสือเสียง
3
แทนที่เราจะต้องมานั่งอ่านเอง
เราก็สามารถฟังเวลาขับรถและได้รับความรู้ไปด้วย
2
เยี่ยมไปเลยใช่ไหมคะ⭐️⭐️⭐️
เริ่มอ่านกันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ
ที่มา: Freepik
6. S = Scribe การเขียน
 
ถ้าให้ Dr. New ลำดับความสำคัญของเคล็ดลับทั้งหมด Dr. New ขอยกให้ Scribe เคล็ดลับข้อสุดท้ายนี้ค่ะ
2
สิ่งที่เราจะเขียนนี้เรียกว่า “Gratitude Note”
เป็นการเขียนแสดงความขอบคุณ แสดงความสำนึก ขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่เรามี
4
การฝึกให้เราแสดงความขอบคุณในทุกสิ่งรอบตัวมีสำคัญมาก
3
เพราะการขอบคุณทำให้เราเห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ
เมื่อเราเห็นว่าเรามีอะไร
เราก็จะย้ายจากฝั่งที่ “ขาดแคลน” เป็น “เติมเต็ม”
3
หลายคนที่กำลังทุกข์ อาจเป็นเพราะเขาอยู่ในฝั่งที่ขาดแคลน เห็นตัวเองเป็น”เหยื่อ” และมองเห็นแต่”ปัญหา”
แต่คนที่ฝึกที่จะขอบคุณสิ่งต่าง ๆ เขาจะเห็นว่าเขาโชคดีแค่ไหน รู้สึก “เป็นสุข”และ”เติมเต็ม”
2
เคล็ดลับในการเขียนที่ Blair Singer กูรูระดับโลกแนะนำมี 5 หัวข้อดังนี้
1. วันนี้เราจะทำอะไร
เป็นการวางแผนล่วงหน้า 1 วันว่าวันรุ่งขึ้นเราจะทำอะไร ซึ่งควรทำก่อนนอน
4
ถ้าไม่ได้วางแผน การใช้เวลาก็อาจจะจะไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร
ที่มา: Freepik
2.วันนี้เรารู้สึกขอบคุณที่จะได้รับอะไรจากใคร
3
วันนี้ฉันได้ไปเจออะไรกับใคร แล้วรู้สึกขอบคุณเขาด้วยเรื่องอะไร เช่น
2
วันนี้ฉันขอบคุณความรักและกำลังใจจากครอบครัว
ขอบคุณเตียงนุ่ม ๆ ที่ทำให้ฉันหลับสบายทั้งคืน
ขอบคุณรถยนต์ที่พาฉันเดินทางมาถึงที่ทำงานอย่างปลอดภัย
ขอบคุณทีมงานที่เข้าประชุมตรงเวลาและเสนอความคิดเห็นอย่างมืออาชีพ
คุณอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องตลกที่จะมาขอบคุณตู้ โต๊ะ เตียง หรือสิ่งไม่มีชีวิต
แต่เชื่อเถอะค่ะว่า การที่เราเห็นคุณค่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามี เป็นการสะสมความรู้สึกเติมเต็ม ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งความสุขสงบในใจของคุณอย่างใหญ่หลวงในอนาคต
3.ให้คุณเขียน 10 สิ่งที่คุณให้คุณค่า
4
ข้อนี้เป็นการทำให้คุณระบุกได้เสมอว่า อะไรมีคุณค่าและสำคัญสำหรับคุณ
2
เมื่อคุณรู้ว่าอะไรสำคัญ คุณก็จะมีความตั้งมั่นในสิ่งนั้น ไม่ต้องเสียเวลาไปกับอย่างอื่น
เช่นถ้าคุณให้คุณค่าและความสำคัญกับครอบครัวก่อนเสมอ จากนั้นจึงเป็นเรื่องสุขภาพและการทำงาน ในสมุดของคุณก็จะเขียนว่า
ฉันให้คุณค่ากับการใช้เวลาคุณภาพกับครอบครัว
ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการออกกำลังกาย
ให้ความสำคัญในการทำงานอย่างมืออาชีพ
ความซื่อสัตย์ มุ่งมั่น มานะอดทน ความจริงใจ
การทำงานเป็นทีมและความกตัญญู
รู้ไหมคะ การที่เขียน 10 ข้อนี้ทุกวัน จะทำให้คุณตัดสินใจที่จะร่วมงาน หรือไม่ร่วมงานกับใครง่ายมาก เพราะคุณจะรู้ว่าสิ่งที่เขาให้คุณค่า สอดคล้องกับคุณหรือไม่
1
หากไม่สอดคล้อง ก็แยกย้ายค่ะ
1
ที่มา: Freepik
4.สิ่งที่เราจะทำอะไรให้ใครในวันนี้
1
การที่เราตั้งใจที่จะช่วยใคร หรือทำอะไรให้ใครในแต่ละวัน เป็นการเตรียมตัว ให้เราใช้พลังงานอย่างมีโฟกัสที่สุด
2
หากคุณเป็นคุณครู คุณอาจจะเขียนว่า
 
ในการสอนวันนี้ฉันจะให้ความจริงใจ
ความตรงต่อเวลา และความเป็นมืออาชีพกับนักเรียน
ฉันจะรับฟังเขามากพอโดยไม่ตัดสิน
ให้คำชื่นชมเพื่อเสริมแรงทางบวก
1
สร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนที่ปลอดภัยและเป็นกันเอง
ฉันจะให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ต่อยอดจากสิ่งที่นักเรียนทำ
1
ไม่พยายามยัดเยียดแต่สิ่งที่ฉันคิดว่าถูกต้องให้เขา
1
ฉันเคารพความคิดเห็นและรับรู้ความรู้สึกของผู้ที่คุยด้วย
และสนับสนุนความคิดที่เป็นประโยชน์ของเขา
ข้อนี้เป็นข้อที่ Dr. New ยอมรับเลยค่ะว่าไม่เคยเห็นใครทำมาก่อน
พอได้ลองทำแล้ว รู้สึกเลยค่ะว่าการที่เราเตรียมใจตัวเอง (prime) มาก่อนว่าเราจะทำอะไรให้ใคร การแสดงออกก็จะสอดคล้องไปในทางเดียวกันกับสิ่งที่เราตั้งใจ
5. สิ่งที่เรามีความสุขในวันนี้
1
ข้อนี้ Dr. New ชอบมาก ๆ ค่ะ เพราะเป็นการสรุปว่าทั้งวันนี้เรารู้สึกอย่างไร
เช่นฉันรู้สึกขอบคุณมิตรภาพที่เพื่อน ๆ มีให้ ฉันรู้สึกอบอุ่น ได้รับการช่วยเหลือ
วันนี้สิ่งที่ Dr. New จะเขียนลงไปในสมุดก็คือ
วันนี้ฉันมีความสุขมากที่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับ Miracle Morning จนจบ 3 ตอน เย้....
1
เป็นต้น
ที่มา: Freepik
เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 6 เคล็ดลับของ Miracle Morning
S = Silence สงบ
A= Affirmations สื่อสารทางบวก
V= Virtualization เห็นภาพความสำเร็จ
E= Exercise ออกกำลังกาย
R= Read อ่าน
S= Scribe เขียน
5
ย้อนอ่าน 4 เคล็ดลับแรกได้ที่นี่ค่ะ
Dr. New คิดว่าคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นร้อย เป็นพัน ที่เรารู้
 
ก็ไม่สู้รู้ 6 คำใน SAVERS และนำมาปฏิบัติ
1
Dr. New หวังว่าสิ่งที่แชร์จะเป็นประโยชน์
และหวังว่าคุณจะนำ Miracle Morning ไปปฎิบัติกันนะคะ
1
ขอบคุณที่ติดตามจนจบ 3 ตอน และขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ
1
พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ
ติดตามและติดต่อ Dr. New Engvolution ได้ที่
โฆษณา