5 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
เหตุผลที่ "โรบินฮู้ด (RobinHood)" ผู้ให้บริการส่งอาหาร เป็นธุรกิจของคนไทยเพื่อคนไทย
ที่มา Robinhood (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มใหม่สำหรับ Food Delivery
โรบินฮู้ด คือชื่อของคือชื่อของวีระบุรุษนอกกฎหมายของชาวอังกฤษ เป็นที่รู้จักจาก “การปล้นคนรวยเพื่อช่วยคนจน” ทีแรกก็คิดว่าชื่อโรบิน นามสกุลฮู้ด แต่ที่จริงแล้วเป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า โรบินอินเดอะฮูด (Robin in the hood) ชื่อนี้ได้ถูกนำมาใช้กับธุรกิจที่แตกออกไปของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เป็นธุรกิจให้บริการส่งอาหาร(Food Delivery)
โรบินฮู้ด ถือกำเนิดจากแนวคิดมาจากบริษัทในต่างประเทศที่มีชื่อ Robinhood เหมือนกัน ซึ่งทำธุรกิจ Security Trading โดยไม่คิดธรรมเนียม จึงนำแนวความคิดนี้มาใช้ในการทำธุรกิจ Food Delivery โดยที่จะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ ไม่มีค่าสมัคร ไม่คิดค่า GP (Gross Profit) ร้านอาหารได้รับเงินเต็ม ทำให้สามารถขายอาหารที่ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม ลูกค้าได้จ่ายค่าอาหารและค่าส่งตามจริงไม่มีบวก
1
ที่มา  TechRadar
นอกจากนี้แล้วยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งโครงการ CSR ของกลุ่ม SCB เพื่อคืนกำไรให้สังคม ที่สร้างประโยชน์ให้ทั้งคนซื้อ คนขาย และคนส่งสินค้าได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างเต็มที่และเป็นธรรม และที่สำคัญภายใน 1 ชั่วโมง หลังจากปิดออเดอร์ เงินจะเข้าบัญชีทั้งร้านค้าและผู้ส่งสินค้า การที่เงินเข้าเร็วจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำเงินไปลงทุนต่อได้ ส่งผลต่อต้นทุนและคุณภาพสินค้าที่ดีขึ้นด้วย
จากการเปิดเผยของคุณ ‘ธนา เธียรอัจฉริยะ’ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ‘โรบินฮู้ด’ (Robinhood) พบว่าการเปิดให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม ปรากฏว่ามีผลตอบรับดี โดยสังเกตได้จาก
มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 100,000 ราย
มียอด Download กว่า 1,000,000 ครั้ง
พนักงานส่งอาหาร (Rider) ตอนนี้มีถึง 15,000 คนแล้ว
ที่มา https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/robinhood.html
หลังจากนี้จะมีการต่อยอดธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ให้กับพนักงานขนส่ง โดยการเพิ่มธุรกิจ “การจัดส่งเอกสาร” ที่เป็น Express Service พร้อมทั้งให้บริการในการซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาเก็ตไปส่งให้ที่บ้านด้วย
เรามาดูกันว่าใน 7 เดือนที่ผ่านมา มีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับ “โรบินฮู้ด”
1. ผู้ส่งสินค้า (Rider) ของโรบินฮู้ดให้บริการมาแล้วรวมระยะทางทั้งหมด 8.2 ล้านกิโลเมตร
2. รับงานทั้งหมด 3.1 ล้านงาน
3. เขตพื้นที่ที่ผู้ส่งสินค้า (Rider) รับงานมากที่สุด คือ จตุจักร ห้วยขวาง ลาดพร้าว
4. ผู้ส่งสินค้า (Rider) ทำรายได้สูงสุดอยู่ที่ 2,500 บาทต่อวัน
5. รับงานสูงสุดอยู่ที่ 44 งานต่อวัน
นอกจากนี้แล้วยังมีการปรับปรุงสีเสื้อที่สวมใส่ที่ทำให้เห็นตราสัญลักษณ์โรบินฮู้ดได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย สื่อถึงความปลอดภัยมีเอกลักษณ์และที่สำคัญยังดูเป็นสิริมงคลด้วย ทั้งยังมีการปรับรายได้ให้ผู้ส่งสินค้า (Rider) โดยการปรับรอบใหม่ที่ 2 กม.แรกเพิ่มขึ้น 7.5% เริ่มต้นที่ 43 บาท จากเดิม 40 บาท
ที่มา TNN การตลาดเงินล้าน
มีการร่วมมือกับ E-Tran Thailand ผู้ให้บริการจักรยานยนต์ไฟฟ้า ทำการเปิดตัว Robinhood EV Drive สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมงานกับ Robinhood เพื่อเป็นผู้ส่งสินค้าแต่ไม่มีรถจักรยานยนต์เป็นของตัวเอง สามารถเช่าใช้ได้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาทต่อวัน รวมค่าประกันภัยและค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยที่ไม่ต้องกังวลในการชาร์ตเอง แต่ในช่วงเริ่มต้นโครงการจะมีให้บริการ 200 คัน แล้วจะเพิ่มเป็น 1,500 คัน พร้อมจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่ 100 แห่ง
บริษัท อีทราน-ไทยแลนด์ จำกัด
เท่าที่ดูแล้วทาง Robinhood มุ่งเน้นในการสร้างงานสร้างอาชีพให้พนักงานขนส่งที่จะเข้ามาร่วมงานเป็นหลัก เป็นการดึงดูดและสร้างความสนใจได้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการทำงานที่ลดมลพิษไปด้วยในตัว ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ลึกล้ำมาก
การลงมาสู่สนามการแข่งขันแบบเลือดสาดของธุรกิจการส่งอาหารของโรบินฮู้ด แม้ว่าจะไม่ได้สร้างกำไรให้กับธุรกิจนี้ก็ตาม แต่เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนที่ต้องการมาร่วมงาน ทั้งผู้ขนส่งและผู้ประกอบการร้านอาหารรวมถึงลูกค้าที่สั่งซื้ออาหารด้วย ส่งผลต่อความเชื่อถือในตราสินค้าของ SCB มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญงานนี้จะทำให้ SCB มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
ที่มา Robinhood (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มใหม่สำหรับ Food Delivery
สิ่งที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจครั้งนี้ของ SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ จะทำให้เม็ดเงินของคนไทยที่หลุดรั่วออกไปให้นักลงทุนต่างชาติลดลงด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อคนไทยโดยรวมทั้งประเทศ ที่สำคัญธุรกิจของคนไทยก็จะได้มีข้อมูลที่เป็น Big Data ของตนเอง ที่จะนำมาในการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของคนไทยได้
ที่มา  LINE Today
โรบินฮู้ดจึงเป็นธุรกิจของคนไทยเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมรายการสินค้าโปรโมชั่นเด็ดๆโดนๆ สนใจคลิ๊ก: https://www.facebook.com/VROnlinepromotion4u
โฆษณา